Lo lắng tình hình bất ổn, thêm nhiều người Mỹ mua hầm trú ẩn

Một doanh gia ở Texas, chuyên về xây hầm trú ẩn đủ mọi loại, cho hay thời chính phủ Trump đang giúp rất nhiều cho sự phát triển của công ty ông.

06:15 28/03/2017

Một phần của hầm trú ẩn mẫu (Hình: Rising S Company)

Ông Clyde Scott, chủ công ty Rising S Company ở Texas, nói rằng số đơn đặt hàng mua hầm trú ẩn từ công ty này đang gia tăng vì tình hình chính trị bất ổn ở Mỹ.

“Trong thời chính phủ Obama, số đơn đặt hàng của chúng tôi tăng 250%. Trong thời chính phủ Trump, chỉ trong bốn tháng qua, số bán của chúng tôi tăng 500%,” ông Scott cho hay trong cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền hình NBC News.

Các hầm trú ẩn đặt ngầm dưới đất này được chế tạo để giúp các gia đình Mỹ có thể vào chờ đợi cho đến khi các cuộc hỗn loạn xã hội, bạo động chính trị đi qua, hay cũng có thể là chiến tranh, hoặc thiên tai.

Công ty này chế tạo hầm trú ẩn và nhận lắp ráp khắp nơi trên thế giới. Một hầm với kích thước 8 feet (khoảng 2.5 mét) rộng và 12 feet (3.65 mét) dài có giá bán vào khoảng $45,000, và đây được coi là hạng rẻ nhất.

Các hầm này có hệ thống lọc nước và không khí, hệ thống chống sức ép khi có vụ nổ, và cũng có bếp, nơi tắm và vệ sinh. Các loại hầm nhỏ nhất được quảng cáo là có thể chứa đủ thực phẩm cho hai năm. Các hầm này được chế tạo rồi sau đó đem đến đặt ngầm ở nơi khách hàng muốn, có thể ở ngay sân nhà.

Nhưng một số khách hàng mua thêm hầm trú ẩn từ công ty cho NBC News hay rằng Tổng Thống Trump không phải là lý do khiến họ có quyết định này. Hai ông bà Josh và Brooke Greenhaw, cả hai đều bỏ phiếu cho ông Trump, nay mua hầm thứ nhì.

“Tại sao không chuẩn bị để đối phó? Mối đe dọa có thể đến bất cứ từ đâu. Có thể là lốc xoáy, bất ổn xã hội,” theo Brooke Greenhaw.

Hiện tượng “chuẩn bị” này không phải là điều mới mà đã từng thấy từ thời Chiến Tranh Lạnh.

Tạp chí New Yorker mới đây đăng tải bài viết về một số giới lãnh đạo ở vùng Silicon Valley và những người giàu có khác cũng có các biện pháp chuẩn bị cho bất ổn, từ giải phẫu mắt bằng laser—vì sẽ khó kiếm mua kính hay contact lens trong trường hợp khẩn cấp—cho tới mua đất ở khu xa đô thị để dùng làm nơi ẩn náu.

Các hầm do công ty ông Scott cung cấp bao gồm các hầm mini giá khoảng $40,000 cho tới hầm có với cửa chống đạn giá $80,000 và hầm “hạng sang”, rộng khoảng 5,550 square feet (chừng 510 mét vuông), với giá có thể tới hàng triệu đô la.

Ông Scott nói rằng khách hàng của ông thường là các gia đình nhỏ muốn có thêm an ninh và có khả năng tài chánh làm điều này.

Không chỉ công ty của ông Scott thấy số bán gia tăng. Công ty Norad Shelter Systems LLC, cũng ở Texas, cho hay thương vụ của họ về hầm trú ẩn tăng gấp tám lần thời gian gần đây.

Trong khi đó công ty Atlas Survival Shelters tại California cho hay sự phát triển thương vụ cũng chỉ giới hạn.

Ông Ron Hubbard, chủ công ty này, nói rằng có gia tăng hai tuần trước khi ông Trump đắc cử và hai tuần lễ liền sau đó. Ông cho hay nói chung mức gia tăng chỉ trong một tháng.

Texas truy nã ráo riết can phạm làm chết 4 người vì lái xe DUI

Texas truy nã ráo riết can phạm làm chết 4 người vì lái xe DUI

Ngày hôm nay 24/3 là thời hạn một cư dân của Montgomery ở Texas phải ra tòa xử về cáo trạng do lái xe trong tình trạng DUI năm 2015, đã gây tai nạn thảm khốc làm chết cả 4 người đi chung với nhau trên một xe khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất