Lo sợ thành phố bị phong tỏa, người Hàn Quốc rầm rộ chuẩn bị hẳn bộ dụng cụ sinh tồn đối đầu với corona

Hiện nay cộng đồng mạng Hàn Quốc đang rầm rộ chia sẻ bài viết về cách chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn phòng trường hợp địa phương bị phong tỏa cách ly.

13:30 28/02/2020

"Giả định tình huống Phong tỏa thành phố vì sự lây lan của dịch bệnh xảy ra, mọi người chỉ cần chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn theo tiêu chuẩn 48 tiếng đồng hồ là được. Vật phẩm cần chẩn bị bao gồm balo sức chứa 60 lít, nước suối, khẩu trang, lương thực dự phòng, dược phẩm cấp cứu, áo mưa, búa, dây thừng...", tờ Chosun Ilbo dẫn lời anh Joo Yi Ho (27 tuổi) trú tại Kyungnam, thành phố Gimhae, tỉnh Gyeongsang Nam.

Nam thanh niên này mới đây đã chuẩn bị một bộ dụng cụ sinh tồn, sau đó đăng tải lên tài khoản mạng xã hội cá nhân với tiêu đề Cách chuẩn bị túi lánh nạn, dựa theo cách làm của những người sống ở những đất nước thường xuyên hứng chịu những thảm họa thiên nhiên như động đất, mưa bão, lũ lụt.

"Trước tình hình số ca nhiễm corona đang tăng chóng mặt tại những vùng lân cận Daegu-Kyungbook, tôi đã chuẩn bị sẵn một bộ dụng cụ sinh tồn với chi phí khoảng 100.000KRW (khoảng 2.000.000VND) cho mọi người cùng tham khảo", anh nói.

"Không biết chừng sẽ bị phong tỏa thành phố"

Theo Chosun Ilbo, hiện nay cộng đồng mạng Hàn Quốc đang rầm rộ chia sẻ bài viết về cách chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn phòng trường hợp địa phương bị phong tỏa cách ly. Cũng có một số trang tường thuật lại cách chuẩn bị túi lánh nạn như cách được dựng trên phim truyện. Những bài đăng thời gian gần đây đều có nội dung đáp ứng theo tiêu điểm xã hội những ngày này để chuẩn bị những vật phẩm như khẩu trang đặc thù, kính bảo hộ, dung dịch rửa tay sát khuẩn, lương thực dự trữ v.v....

Trang DCinside đang bắt đầu đăng tải các chủng loại và giá cả khẩu trang, những loại lương thực cần phải chuẩn bị đầu tiên cho cuộc chiến sinh tồn. Ở những trang cộng đồng hay những kênh youtube hiện cũng đã đăng tải khá nhiều nội dung về việc chuẩn bị các nhu yếu phẩm sinh tồn trong trường hợp virus corona lây lan nghiêm trọng hơn.

Trước tình hình này, việc tự chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn sau đó chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội cũng diễn ra sôi nổi thời gian gần đây.

Cách đây không lâu, sau khi đọc các bài đăng về nội dung Nhu yếu phẩm sinh tồn trên mạng xã hội, anh Choi Yoon Hwang - (27 tuổi) hiện đang sống tại tâm dịch Daegu - đã đến các siêu thị gần đó mua vật phẩm cần thiết và cho sẵn vào một chiếc hộp, bao gồm khẩu trang, thức ăn có hạn sử dụng dài như đồ đóng hộp, mì gói, dược phẩm cấp cứu.

"Tuy chính phủ khuyên chúng tôi không nên quá lo lắng nhưng đứng trên lập trường của một người dân Daegu, tôi rất sợ thành phố sẽ bị đóng cửa như Vũ Hán. Với tình hình cấp bách hiện tại, tôi đã mua sẵn những vật phẩm cần thiết", anh Choi nói.

Lo sợ thành phố bị phong tỏa, người Hàn Quốc rầm rộ chuẩn bị hẳn bộ dụng cụ sinh tồn đối đầu với corona - Ảnh 1.

Phòng trường hợp "nội bất xuất ngoại bất nhập", nhiều người Hàn Quốc đã chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết như đồ đóng hộp, mì gói (Ảnh: Chosun Ilbo)

Anh Jo Yoon Jung (31 tuổi) gần đây cũng đã đăng tải lên trang instagram cá nhân bức hình mình tự tay chuẩn bị bộ dụng cụ sinh tồn.

Anh cho biết: "Ngay từ khi virus mới bắt đầu xâm nhập Hàn Quốc, tôi đều đặn tìm mua khẩu trang, dạo này tôi đang bắt đầu tìm mua các loại thực phẩm có thời hạn bảo quản dài như đồ đóng hộp, cơm ăn liền, mì gói... Tôi cũng đã chuẩn bị sẵn nhiều loại dung dịch rửa tay sát khuẩn. Có lẽ điều này cũng ảnh hưởng từ thói quen trang bị sẵn những vật phẩm sinh tồn thường ngày như hồi tôi sống ở Nhật Bản - đất nước thường xuyên hứng chịu các trận động đất".

Lo sợ thành phố bị phong tỏa, người Hàn Quốc rầm rộ chuẩn bị hẳn bộ dụng cụ sinh tồn đối đầu với corona - Ảnh 2.

Hình ảnh do anh Jo Yoon Jung đăng tải trên trang cá nhân vào ngày 21/2 với khoảng 200 chiếc khẩu trang đã tìm mua được thời gian qua. Ảnh: Chosun Ilbo

Lượng tiêu thụ lương thực tăng 226%

Lượng tiêu thụ trực tuyến các sản phẩm được giới thiệu trong danh mục hàng hóa nằm trong bộ dụng cụ sinh tồn cũng đang tăng mạnh. Theo một trang thương mại điện tử, kể từ khi Hàn Quốc xuất hiện người đầu tiên nhiễm corona vào ngày 20/1, cho đến ngày 19/2 vừa qua, chỉ trong vòng 1 tháng, lượng tiêu thụ các sản phẩm được thống kê trong hạng mục "hàng hóa sinh tồn" như khẩu trang, nhu yếu phẩm tăng 257% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó làn sóng tích trữ lương thực sinh tồn quân dụng cũng đang diễn ra sôi nổi bởi trọng lượng nhẹ cũng như thời hạn bảo quản lâu dài. Lượng tiêu thụ mặt hàng này tăng 226% so với cùng kì tháng trước.

Một đại diện của trang thương mại điện tử We make price của Hàn Quốc cho biết: "Gần đây không chỉ khẩu trang mà lượng đặt mua các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm chức năng cũng đang tăng vọt. Lượng tiêu thụ các sản phẩm thử nghiệm như Bộ dụng cụ sinh tồn hay Túi lánh nạn và lương thực sinh tồn cũng đang có xu hướng tăng nhanh".

Nhận định về điều này, bà Choi Ji Hye, chuyên gia thuộc Trung tâm phân tích xu hướng mua hàng, Đại học Quốc gia Seoul cho biết: "Nhận thấy tình hình số ca nhiễm vẫn sẽ tăng dù hệ thống phòng dịch của chính phủ đang hoạt động tích cực, đại bộ phận người dân với tâm thế muốn ngăn chặn tối đa nhất khả năng lây nhiễm cá nhân, đã chủ động tìm mua các bộ dụng cụ sinh tồn, do đó lượng tiêu thụ mặt hàng này có xu hướng tăng nhanh".

Giáo sư Kim Si Wol – Khoa tiêu thụ hàng hóa, Đại học Konkuk nhận định: "Trước sự lây lan nhanh chóng, từ trung tâm kiểm dịch ở sân bây đến các khu dân cư địa phương, trung tâm bách hóa, trung tâm mua sắm miễn thuế, siêu thị, nhà thờ ở Daegu, đa số người dân đều cho rằng sẽ không có vùng nào được xem là an toàn tuyệt đối nữa, thế nên trong họ dấy lên suy nghĩ phải tự tìm đường thoát thân cho mình.

Việc đua nhau tìm mua những hàng hóa phòng dịch như nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang hay các mặt hàng thiết yếu như nước, mì gói chính là một bằng chứng cho thấy sự sợ hãi tột độ đang dần trở nên rõ ràng hơn trong người dân".

Link nguồn: https://afamily.vn/lo-so-thanh-pho-bi-phong-toa-nguoi-han-quoc-ram-ro-chuan-bi-han-bo-dung-cu-sinh-ton-doi-dau-voi-corona-20200226093823215.chn

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất