Lô vú sữa Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ sắp "cất cánh"

Sáng 26/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp cùng UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô quả vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.

03:33 27/12/2017

Theo báo Nhân dân, đây là kết quả sau 10 năm đàm phán, xúc tiến các thủ tục, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ có văn bản chính thức đồng ý cho phép Việt Nam được xuất khẩu sang nước này vào tháng 9/2017. Từ đó đến nay, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều công việc để bảo đảm trái vú sữa đạt chuẩn xuất khẩu.

Để được cấp phép vào thị trường khó tính Mỹ, trái vú sữa của Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu: vùng trồng phải đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ và phải được cấp mã số vùng trồng; đơn vị thực hiện đóng gói sản phẩm được Mỹ chứng nhận đáp ứng yêu cầu và nhà máy chiếu xạ cho trái vú sữa phải được phía Mỹ chứng nhận.

13-17-32_nh_7_cong_nhn_lm_viec_ti_xuong
Vú sữa là trái cây thứ 5 của đã xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: Nông nghiệp)

Tiền Giang hiện có 1.100 ha trồng vú sữa, diện tích cho trái khoảng 500 ha, sản lượng hàng năm gần 10.000 tấn. Thương hiệu vú sữa Lò Rèn của Tiền Giang được nhiều người biết đến nhờ hương vị đặc trưng. Đến nay, gần 44 ha chuyên canh vú sữa của tỉnh Tiền Giang đã được cấp mã số vùng trồng đáp ứng tiêu chuẩn của phía Mỹ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường này.

Theo báo Nông nghiệp, phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết: “Sau 10 năm đàm phán, Bộ NN&PTNT và các Bộ, Ngành đã từng bước tháo gỡ các rào cản kỹ thuật mở cửa thị trường nhập khẩu đối với trái vú sữa. Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất kiểm soát các đối tượng kiểm dịch trên trái vú sữa, cũng như các loại quả tươi khác của Việt Nam, vú sữa sang Hoa Kỳ phải được chiếu xạ, đơn vị kiểm dịch phải kiểm soát từ khu vực vườn trồng, bao gói, đến khâu kiểm dịch và tuân thủ đúng quy trình quy định mà hai bên đã thống nhất.

Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Hoa Kỳ. Sự kiện xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ, tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu cho trái vú sữa nói riêng và trái cây tươi Việt Nam nói chung.

Sự kiện này đánh dấu khả năng của chúng ta trong việc đảm bảo quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, kiểm soát dịch bệnh. Thời gian tới chúng ta cần phải gảm giá thành sản xuất vú sữa, đảm bảo các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như đàu tư cho Global GAP, nếu không sẽ dần đi vị thế là duy nhất tại thị trường Hoa Kỳ, cũng như đi khắp các châu lục trên toàn thế giới nhằm nâng cao lợi nhuận cho người nông dân và lợi nhuân cho doanh nghiệp”.

Theo TTXVN, đặc biệt, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim là một trong những loại trái cây đặc sản có lợi thế cạnh tranh của địa phương đã được cấp chứng nhận Global GAP từ năm 2008 với chất lượng thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao. Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, đây chỉ mới là bước khởi đầu của sự vươn ra thị trường quốc tế của trái vú sữa Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt nhằm hỗ trợ xuất khẩu vú sữa trong đó tập trung cho việc đầu tư kiện toàn cơ sở hạ tầng, chuyển giao khoa học kỹ thuật thâm canh, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất,… Bên cạnh đó, nông dân trồng vú sữa cũng phát huy vai trò nòng cốt sản xuất và tham gia các hợp tác xã kiểu mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến cũng như thực hiện mối liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm đầu ra và chất lượng nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ. 

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Tường là doanh nghiệp được chọn xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang Hoa Kỳ cho biết, để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch nhập khẩu của các thị trường khó tính nói chung, thị trường Hoa Kỳ nói riêng, công ty đã xây dựng nhà máy đóng gói đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đầu tư thiết bị xử lý hơi nước nóng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo đạt yêu cầu kiểm dịch khắt khe của các nước nhập khẩu. Công ty cũng đã có những bước chuẩn bị cụ thể, kỹ càng cho việc xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên cũng như xuất khẩu ổn định sang thị trường Hoa Kỳ thông qua việc đầu tư xây dựng nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn và đã được chuyên gia Hoa Kỳ thẩm định cấp mã số nhà đóng gói.

Đối với nông dân, công ty phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu, định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, thống kê sản lượng, bao trái…và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại vùng trọng điểm trồng vú sữa Tiền Giang. 

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam với giá trị kim ngạch trong năm vừa qua đạt 84,5 triệu USD, tăng 44,2% so năm 2015. Đây là thị trường tiềm năng đối với trái cây Việt Nam, trong đó có trái vú sữa.

Việt Nam cũng là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép xuất khẩu trái vú sữa tươi vào thị trường Hoa Kỳ. Lô vú sữa đầu tiên của Công ty Cát Tường xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã mở ra cơ hội lớn cho trái vú sữa Việt Nam, cho tỉnh Tiền Giang, cho doanh nghiệp và nông dân.

Tags:
$20K cho thông tin nghi can 5 vụ sát nhân, có nạn nhân gốc Việt

$20K cho thông tin nghi can 5 vụ sát nhân, có nạn nhân gốc Việt

FBI đang treo thưởng lên đến $20.000 Mỹ kim cho thông tin có giá trị, dẫn đến việc bắt giữ các nghi can trong 5 vụ sát nhân xảy ra tại Oakland và Richmond.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất