14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh

Gan là một trong những bộ phận quan trọng nhất đối với cơ thể. Làm cách nào để bảo vệ nó một cách tốt nhất? Đây là 14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết.

14:00 25/07/2021

Bột yến mạch

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 1.

Đây là loại thực phẩm có nhiều chất xơ và có thể giúp gan của bạn hoạt động một cách tốt nhất. Bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm tuyệt vời nhất để bắt đầu một ngày mới? Hãy thử ngay bột yến mạch. Các nghiên cứu đã cho thấy nó có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng, đây cũng là một thực phẩm tốt nhằm tránh xa căn bệnh xơ gan.

Tránh xa thực phẩm có nhiều chất béo

Khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt là một trong những lựa chọn tồi tệ đối với gan của bạn. Ăn quá nhiều thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, điều này có thể khiến gan khó thực hiện được chức năng của mình hơn. Theo thời gian, có thể dẫn đến viêm gan, do đó có thể gây ra xơ gan. Vì vậy, trong những lần đặt hàng tới, hãy nghĩ về những lựa chọn lành mạnh hơn cho sức khoẻ của bạn.

Súp lơ xanh

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 2.

Hãy thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống nếu bạn muốn giữ cho gan khỏe mạnh. Súp lơ xanh có thể là một giải pháp hay. Một số nghiên cứu đã cho thấy, loại thực phẩm có độ giòn này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. 

Nếu món súp lơ hấp không phù hợp với bạn, hãy tách nó thành những miếng nhỏ, thêm vào một ít hạnh nhân cắt lát, việt quất, dầu oliu và gia vị. Nó cũng rất ngon khi xào với tỏi và giấm alsamic.

Cà phê

Nếu bạn không thể làm việc trong suốt cả ngày mà không có cà phê, bạn sẽ rất vui khi biết rằng cà phê cũng có thể mang lại một số lợi ích cho gan của bạn. 

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng uống hai đến 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể bảo vệ gạn bạn khỏi những tổn thương do uống quá nhiều rượu hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy, cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Thoải mái hơn với một ít đường

Quá nhiều đồ ngọt có thể gây tổn hại cho gan của bạn. Nguyên nhân là do một phần chức năng của gan là chuyển hoá đường thành chất béo. 

Nếu bạn lạm dụng các loại đồ ngọt, gan sẽ tạo ra quá nhiều chất béo và cuối cùng lượng chất béo này sẽ bị dư thừa. Về lâu dài, bạn có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy, để tốt nhất cho gan của bạn, thỉnh thoảng hãy thêm một ít đường thay vì nhiều đường trong thực phẩm của bạn.

Trà xanh

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 3.

Trà xanh chứa rất nhiều một loại chất chống ôxy hoá gọi là catechin. Các nghiên cứu cho thấy, loại chất này có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư gan. Cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều catechin hơn nếu bạn có thể tự pha trà và uống khi còn ấm nóng. Trà đá và trà xanh pha sẵn có hàm lượng catechin thấp hơn nhiều.

Nước

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan là giữ cân nặng và khỏe mạnh. Tập thói quen uống nước thay vì đồ uống ngọt như soda hoặc các loại đồ uống thể thao. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng calo được giảm đi mỗi ngày.

Hạnh nhân

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 4.

Các loại hạt - đặc biệt là hạnh nhân - là nguồn cung cấp vitamin E tốt, một loại chất dinh dưỡng mà các nghiên cứu đã cho thấy nó có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim mạch, vì vậy hãy chọn nó vào lần tới khi bạn cảm thấy muốn ăn vặt. Hoặc thử chúng trong các món salad, ở món này, chúng còn có thêm một lớp vỏ giòn ngon.

Đặt một cái nắp trên lọ muối (Giảm lượng muối)

Cơ thể bạn cần một chút muối - nhưng không cần nhiều như bạn có thể nhận được. Nghiên cứu ban đầu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể dẫn đến xơ hóa, đây là giai đoạn đầu của xơ gan. Có nhiều biện pháp dễ dàng để cắt giảm lượng muối. 

Tránh các loại thực phẩm như thịt xông khói hoặc thịt nguội. Chọn các loại rau tươi thay vì rau đóng hộp. Tránh sự cám dỗ của bạn bằng cách đưa lọ muối ra xa tầm với của bạn.

Rau bina (cải bó xôi)

Các loại rau lá xanh có một chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ được gọi là glutathione, có thể giúp giữ cho gan của bạn hoạt động một cách tốt nhất. Và cải bó thôi thì rất dễ dàng để chế biến. Nó có thể là nguyên liệu tuyệt vời cho một món salad trong bữa tối. Nó cũng có thể là món xào với tỏi và dầu oliu. Khi nó bị héo, hãy phủ lên trên một lớp pho mát parmesan tươi.

Quả việt quất

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 5.

Các loại chất dinh dưỡng trong quả việt quất được gọi là polyphenol có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, thường đi đôi với béo phì và lượng cholesterol cao. Nếu quả việt quất không phải là sở thích của bạn, các thực phẩm khác giàu polyphenol bao gồm sô cô la đen, ô liu và mận có thể là thay thế tốt.

Một lượng rượu vừa phải

Uống quá nhiều rượu có thể tàn phá gan của bạn. Theo thời gian, có thể dẫn đến xơ gan. Ngay cả việc uống rượu thường xuyên - bốn ly đối với phụ nữ và năm ly với nam giới trong một ngày - cũng có thể gây hại. Hãy cố gắng giới hạn bản thân ở mức khoảng một ly mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ hoặc hai ly nếu bạn là đàn ông.

Các loại thảo mộc và gia vị

14 loại thực phẩm tốt nhất và tồi tệ nhất cho gan bạn nên biết để ăn và tránh - Ảnh 6.

Bạn muốn bảo vệ gan và trái tim của bạn cùng một lúc? Hãy bổ sung thêm một số thảo mộc như cây oregano (họ bạc hà), cây xô thơm, hoặc hương thảo. Chúng là một nguồn cung cấp polyphenol tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng cũng có thể giúp bạn cắt giảm lượng muối trong các món ăn. Quế, bột cà ri và thì là cũng nên được thử.

Hạn chế thực phẩm đóng gói

Nếu bạn cần thiết phải gọi đến đồ ăn nhanh, hãy tìm kiếm một món ăn nhẹ nhàng tốt cho sức khoẻ. Khoai tây chiên và đồ nướng thường nạp thêm đường, muối và chất béo cho cơ thể bạn_ đó là một vấn đề cần hạn chế. 

Hãy điều chỉnh chế độ ăn uống với một kế hoạch nho nhỏ. Một chiến lược tốt dành cho bạn là mang theo một số đồ ăn nhẹ lành mạnh khi đi làm. Hãy thử với một quả táo, một gói đậu phông hoặc đậu Hà Lan Lan hay một chén nhỏ sốt hummus (món khai vị làm từ gà, đậu, dầu, vừng, chanh và tỏi).

Tags:
Ca sĩ Ngọc Châu khóc ròng 6 tháng trời khi mới qua định cư tại Mỹ

Ca sĩ Ngọc Châu khóc ròng 6 tháng trời khi mới qua định cư tại Mỹ

Ngọc Châu chia sẻ về tuổi thơ không mấy êm đềm, quá trình theo đuổi đam mê và cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn trên đất Mỹ khiến Thuý Nga không khỏi xót xa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất