Loài thực vật nguy hiểm đang xâm chiếm nước Mỹ: ‘Chạm vào là bỏng như bị thiêu’

Với khả năng sinh tồn tuyệt vời ở bất cứ nơi nào chúng bén rễ cũng như việc sinh sôi phát triển vô cùng nhanh, loài thực vật này thật sự là mối nguy hiểm đối với bất cứ sinh vật nào chạm phải chúng, kể cả con người hoặc động vật.

21:00 18/07/2018

Các loài thực vật hay cây cỏ giúp cho môi trường Trái Đất chúng ta trở nên trong lành và đẹp hơn nhưng tồn tại những loài thực vật có độc tính cực mạnh, bất cứ sinh vật cũng phải nhận lấy hậu quả nếu dám chạm vào chúng.

Ở Mỹ hiện có một loài cây như vậy: “Cỏ hogweed khổng lồ”. Đây là một loài cỏ dại cỡ lớn, được xếp vào dạng nguy hiểm hàng đầu trên ít nhất 8 tiểu bang tại quốc gia này, nó nguy hiểm đến mức chỉ cần chạm nhẹ vào chúng, bạn có thể bị bỏng cấp độ 2 trở nên. 

( Bỏng có 3 mức độ, mỗi mức độ lại phụ thuộc vào sự nghiêm trọng của tổn thương da bao gồm: Bỏng độ 1: đỏ và không phồng rộp da, bỏng độ 2: phồng rộp và da bị dày lên và bỏng độ 3: vùng da dày lan rộng với màu trắng). 

Cỏ hogweed khổng lồ – Giant hogweed. (Ảnh: b1015.com)

Video:

Giant hogweed (tên thường gọi là Ngò tây khổng lồ) là một loài cỏ dại có tên khoa học là Heracleum mantegazzianum, có nguồn gốc từ các vùng núi Caucasus, thuộc miền Tây Nam Á Châu. Được du nhập vào Hoa Kỳ từ năm 1917, sau đó vì nhận thấy sức tăng trưởng của loại thực vật này quá mạnh và chúng hủy hoại hệ sinh thái cũng như chứa độc tính rất nguy hiểm, chính phủ Hoa kỳ quyết định loại bỏ loài cây này. 

Nhưng trớ trêu thay, loài cây này gần như không thể tiêu diệt nổi vì sức sống rất mãnh liệt. Hoa của chúng chứa cả chục ngàn hạt li ti, dễ dàng bay theo gió hoặc bám theo xe cộ để đi đến những vùng đất mới. Ngoài ra, hệ thống rễ của Giant hogweed rất rộng nhưng không sâu nên không đủ sức giữ đất như các loài thực vật bản xứ. Điều này dẫn đến hiện tượng xói mòn đất dọc theo các bờ sông, bờ suối thường khi cỏ dại Giant hogweed chết.

Loài cỏ này trông nó giống như các loài cỏ dại bình thường, chỉ khác là toàn thân thuộc cỡ lớn hơn. Tuy nhiên, phần ngọn cỏ có chứa độc tố, dễ dàng gây bỏng rát nếu chạm phải.

Vì phát triển và khả năng sinh tồn tốt nên việc loại bỏ cỏ Giant hogweed là điều không thể. (Ảnh: fingerlakesinvasives.org)

Thân, lá và hoa Giant hogweed có chứa một loại nhựa gồm có chất furocoumarins (psoralens) rất độc, chất nhầy làm cho da rất nhạy cảm với ánh sáng Mặt Trời, nếu chẳng may tiếp xúc với ánh Mặt Trời cũng gây bỏng cấp độ lớn. Tình trạng nhạy cảm này sẽ kéo dài trong nhiều năm, kèm theo sẹo rất khó lành.

Để mủ chạm vào da, một hai ngày sau, da sẽ bị phản ứng trở nên đỏ, nóng rát, phồng lên thành những bóng nước blister, rất lâu hết, kéo dài cả tháng, thậm chí cả năm trời và có thể để lại những vết xẹo sậm màu. Nếu mủ văng mô mắt thì rất nguy hiểm, nhẹ thì làm xót mắt, nặng thì bị mù loà. 

Theo như một báo cáo từ Đại học công nghệ Virginia, trường hợp mới nhất là Alex Childress, một thiếu niên 17 tuổi ở quận Spotslyvania thuộc bang này bị bỏng trong khi cắt cỏ để kiếm thêm tiền tiêu. Các bác sĩ cho biết nhựa cây Giant hogweed là nguyên nhân gây nên vết bỏng ở cấp độ 3, lan hết vùng mặt và cánh tay. 

Alex cho biết:

“Thoạt đầu tôi không để ý đến nó lắm nhưng sau đó dần dần cảm thấy như da mình như bị cháy nắng. Tôi đã tắm và da mặt tôi bắt đầu bong ra”. 

Alex bị bỏng nặng do tiếp xúc trực tiếp với nhựa cây Giant Hogweed. (Ảnh: www.foxla.com)

Người Anh trong thế kỷ 19 đã bị lừa vì là cỏ nhưng chúng có thể mọc cao tới 4m, tán lá rộng và cho ra hoa màu trắng khiến người ta lầm tưởng về 1 loài thực vật xinh đẹp và không cần đề phòng (điều này giống như nấm rừng, màu sắc càng sặc sỡ lại càng độc). 

Người Mỹ hiện nay sử dụng nhiều biện pháp như cắt bỏ rễ, loại bỏ hoa cũng như xử lý ngay lập tức khi chúng mới mọc nhưng tất cả chỉ có thể làm chậm quá trình sinh sôi của chúng mà thôi chứ không thể hoàn toàn giải quyết được chúng. 

Sơn Tùng

Tags:
Thẩm phán liên bang ra lệnh tạm ngưng trục xuất gia đình vừa đoàn tụ

Thẩm phán liên bang ra lệnh tạm ngưng trục xuất gia đình vừa đoàn tụ

Một thẩm phán liên bang hôm Thứ Hai ra lệnh tạm ngưng việc trục xuất các gia đình di dân vừa được đoàn tụ sau khi bị Chính Phủ Trump phân ly ở biên giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất