Loan truyền cách chế tạo bom trên mạng, một ông ở Florida bị 20 năm tù

Một người đàn ông ở tiểu bang Florida bị tuyên án 20 năm tù hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bảy, vì đã đưa các hướng dẫn dạy cách làm bom lên các trang mạng thường xuyên được các nhóm quá khích như ISIS sử dụng.

00:30 21/07/2019

Thẩm phán K. Michael Moore tuyên án tối đa bị cáo Tayyab Tahir Ismail, một công dân Mỹ nhập tịch, gốc Pakistan.

Sở Điều Tra Liên Bang (FBI) nói rằng Ismail, năm nay 34 tuổi, năm lần phổ biến cách làm bom trên mạng hồi năm ngoái, và các hướng dẫn này đều chính xác.

Bị cáo Tayyab Tahir Ismail. (Hình: Broward Sheriffs Office)

Trong lời phát biểu trước khi tòa tuyên án, Phụ Tá Biện Lý Karen Gilbert nói rằng theo quan điểm của chính phủ thì “không có tội nào nặng nề hơn tội mà bị cáo Ismail đã phạm.”

Theo công tố viên Gilbert thì thay vì có hành động biến từng cá nhân trở thành nguy hiểm, thì qua mạng, Ismail đã làm điều đó hàng loạt.

Luật sư của bị cáo Ismail tìm cách thuyết phục tòa có bản án khoan hồng, nói rằng Ismail có tuổi nhỏ khó khăn và có vấn đề tâm thần.

Tuy nhiên, Thẩm Phán Moore bác bỏ luận cứ này, nói rằng có nhiều người phải trải qua tuổi nhỏ khó khăn mà vẫn đạt được nhiều thành công trong đời.

“Lý do khiến chúng ta hiện diện ở đây ngày hôm nay là để buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của người trưởng thành,” theo Thẩm Phán Moore.

Bị cáo Ismail, nguyên cư dân Pembroke Pines ở Florida, bày tỏ hối lỗi và tuyên bố từ bỏ hành vi bạo động trước tòa hôm Thứ Năm.

“Tôi nói điều này với tất cả tấm lòng: Tôi không tin rằng bạo động là cách để giải quyết vấn đề,” bị cáo Ismail nói trước tòa. “Tôi rất xấu hổ”.

Bị cáo Ismail cũng là người quen biết với James Medina, kẻ đang thọ án 25 năm tù về tội âm mưu đặt bom phá nổ một đền thờ Do Thái Giáo ở vùng Nam Florida và một trường học Do Thái Giáo.

Ngoài việc đăng tải các hướng dẫn làm bom, giới hữu trách nói rằng Ismail cũng đưa lên mạng nhiều phát biểu ủng hộ ISIS và khuyến khích giết người.

Theo hồ sơ tòa, Ismail được đưa sang Mỹ khi chưa đầy một năm tuổi. Cha bị cáo lái tắc xi và sau đó làm chủ một tiệm kem và hai trạm xăng.

Luật sư bào chữa nói Ismail không thích nghi được với đời sống Mỹ và cũng không thật sự theo nhóm khủng bố nào.

Tuy nhiên, công tố viên Gilbert bác bỏ điều này, nói “Ismail biết mình làm gì và muốn ISIS chiến thắng”.

Tags:
Florida: Bắt giữ người phụ nữ đi tiểu vào máy làm kem của cửa hàng đối thủ

Florida: Bắt giữ người phụ nữ đi tiểu vào máy làm kem của cửa hàng đối thủ

Người phụ nữ Florida đã bị bắt vì có hành vi “đi tiểu, nhổ nước bọt và bôi bẩn” vào máy làm kem của cửa hàng đối thủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất