Loạt thông số iPhone 12 lộ diện trước 'giờ G'

Loạt iPhone 12 sẽ có cấu hình mạnh, màn hình OLED, hỗ trợ 5G, thiết kế vuông vức giống kiểu cũ và không bán kèm sạc, tai nghe.

23:15 13/10/2020

Số lượng phiên bản và kích thước màn hình

Hầu hết nguồn tin đáng tin cậy gần đây đều xác nhận, Apple sẽ ra mắt bốn mẫu iPhone 12 mới thay vì chỉ ba như các năm trước. Apple cũng lần đầu tiên đưa vào hai kích thước màn hình mới: 5,4 inch (iPhone 12 mini) và 6,7 inch (iPhone 12 Pro Max). Hai model còn lại là iPhone 12 và 12 Pro có cùng kích thước 6,1 inch nhưng khác cấu hình.

Ảnh: MacRumors.
iPhone 12 sẽ có thiết kế vuông vắn. Ảnh: MacRumors.

Phiên bản nhỏ nhất - iPhone 12 mini - sẽ có mức giá từ 699 USD, gồm ba màu đen, trắng, đỏ, xanh dương và xanh lá cây với ba phiên bản bộ nhớ: 64, 128 và 256 GB.

iPhone 12 có màn hình tương tự iPhone 11 (6,1 inch). Thông số kỹ thuật tương tự iPhone 12 mini và có giá khởi điểm 799 USD, màu sắc và bộ nhớ trong giống phiên bản mini.

iPhone 12 Pro cũng có màn hình 6,1 inch nhưng thông số kỹ thuật cao hơn. Máy có giá từ 999 USD tương tự iPhone 11 Pro năm ngoái. Người dùng có thể lựa chọn các màu vàng, bạc, than chì và xanh lam cùng bộ nhớ 128, 256 và 512 GB.

Cuối cùng là iPhone 12 Pro Max màn hình 6,7 inch, lớn hơn mức 6,5 inch của iPhone 11 Pro Max. Máy sẽ bán ra từ 1.099 USD, màu sắc và bộ nhớ trong tương tự iPhone 12 Pro.

Thiết kế gợi nhớ iPhone 5

Apple đã sử dụng thiết kế với phần cạnh viền bo tròn được 6 năm, bắt đầu từ iPhone 6 năm 2014. Nhưng năm nay, nhiều khả năng "Quả táo" sẽ quay về kiểu dáng vuông vắn từng gây ấn tượng trên các dòng iPhone 4, 5.

Nếu iPhone cũ dùng vỏ nhôm, loạt iPhone 12 sẽ dùng nhiều chất liệu khác nhau cho khung viền. Theo Bloomberg, iPhone 12 mini và iPhone 12 sẽ dùng khung nhôm, hai phiên bản còn lại cao cấp hơn sẽ sử dụng khung thép không gỉ.

Ảnh: MacRumors.
Kích thước loạt iPhone 12 khi so sánh với các "đàn anh". Ảnh: MacRumors.

Theo hình ảnh đăng bởi MacRumors, iPhone 12 mini (5,4 inch) sẽ không quá lớn so với iPhone SE (2016) và nhỏ hơn iPhone 7. iPhone 12 (6,1 inch) sẽ lớn hơn iPhone X, nhỏ hơn iPhone 11 Pro Max. Riêng 12 Pro Max (6,7 inch) sẽ là iPhone có kích thước lớn nhất từ trước đến nay.

Tất cả đều có 5G

Hầu hết tin đồn gần đây cho rằng, iPhone 2020 sẽ tích hợp mạng di động thế hệ mới nhất - 5G. Thông tin này được "chuyên gia tin đồn" Ming-chi Kuo đề cập hồi tháng 1.

Tuy nhiên, không phải iPhone nào cũng có tốc độ kết nối 5G giống nhau. Theo báo cáo từ Fast Company, chỉ có iPhone 12 Pro Max mới dùng chuẩn mmWaVe tốc độ cao, các phiên bản còn lại dùng chuẩn 5G Sub-6 tốc độ kết nối thấp hơn. Việc tích hợp chuẩn này giúp Apple tiết kiệm chi phí linh kiện.

Dù vậy, không phải tất cả tin đồn đều cho rằng toàn bộ iPhone 12 có 5G. Theo WSJ, "một số" máy trong đó sẽ không được tích hợp mạng di động thế hệ mới, nhưng không rõ model nào. Các chuyên gia cho rằng phiên bản mini với giá bán rẻ hơn có thể không có 5G.

Chưa có màn hình 120 Hz

Toàn bộ iPhone 12 sẽ được trang bị màn hình OLED. Nguồn tin từ WSJBloomberg đều cho biết Apple sẽ đưa màn hình Super Retina XDR độc quyền trên dòng iPhone 11 Pro năm ngoái lên cả bốn chiếc iPhone năm nay.

So với màn hình LCD trên các model iPhone đời cũ, màn hình OLED Super Retina XDR được đánh giá cao hơn rất nhiều về khả năng hiển thị, như thể hiện màu đen sâu hơn, màu sắc chân thực hơn, độ tương phản cao hơn và cũng tiết kiệm năng lượng hơn.

Một số thông tin cho rằng iPhone 12 sẽ được trang bị màn hình 120 Hz giúp việc trải nghiệm hình ảnh mượt mà hơn. Tuy vậy, Kuo cho rằng việc có mặt của 5G khiến năng lượng tiêu hao lớn nên Apple đã bỏ màn hình tần số quét cao trên iPhone 12 để tránh tổn hại đến trải nghiệm người dùng.

Trước đó, hình ảnh được cho là ảnh chụp màn hình iPhone 12 Pro Max đăng bởi tài khoản @everythingapplepro cho thấy smartphone mới của Apple dùng màn hình 120 Hz giống sản phẩm cao cấp của Samsung. Tuy nhiên, Ross Young, nhà phân tích trong lĩnh vực màn hình, khẳng định Apple phải dời kế hoạch do đối tác không kịp cung cấp IC điều khiển màn hình 120 Hz.

Cũng theo Kuo, Apple hiện vẫn nghiên cứu màn hình 120 Hz. Tuy nhiên, nó sẽ được tích hợp trên iPhone ra mắt năm 2021.

Nhiều phiên bản camera

Khác với mọi năm, camera trên các model iPhone 12 sẽ có khác biệt lớn. Theo Bloomberg, iPhone 12 mini và iPhone 12 gồm cụm camera kép phía sau với ống kính tiêu chuẩn và góc siêu rộng. iPhone 12 Pro gồm ống kính tiêu chuẩn, góc siêu rộng, tele (zoom quang 4x) và cảm biến LiDAR. Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max với thông số tương tự, nhưng ống tele có zoom quang 5x.

Nắp lưng được cho là của iPhone 12 hé lộ lỗ chứa cảm biến LiDAR. Ảnh: DuanRui.
Nắp lưng được cho là của iPhone 12 hé lộ lỗ chứa cảm biến LiDAR. Ảnh: DuanRui.

Còn theo Ross Young, tài khoản Twitter từng đưa ra nhiều dự đoán chính xác về các thiết bị chưa ra mắt, iPhone 12 Pro Max sẽ có cảm biến camera 1,7 µm, lớn hơn kích thước 1,4 µm của iPhone 11 Pro và 11 Pro Max hiện tại. Ông cũng nhấn mạnh, chỉ có iPhone 12 Pro Max là dùng cảm biến camera 1,7µm. Việc trang bị cảm biến kích thước lớn giúp iPhone thế hệ mới chụp ảnh đẹp hơn, đặc biệt trong môi trường ánh sáng yếu.

Một số chuyên gia đánh giá, nếu thông tin trên là chính xác, Apple có thể đã thay đổi chiến lược trong việc phân biệt phiên bản Pro và Pro Max. Hiện tại, trong mỗi đời iPhone, hai phiên bản này chỉ được phân biệt thông qua kích thước máy và dung lượng pin, trong khi các thông số khác giống nhau.

Apple lần đầu tích hợp cảm biến LiDAR cho iPad Pro vào tháng 3. Đây là một loại máy quét 3D thu nhỏ, hoạt động với nguyên lý tương tự camera ToF nhưng có độ chính xác cao hơn, hứa hẹn mang lại khả năng chụp ảnh đẹp hơn, cũng như tăng trải nghiệm AR.

Ngoài ra, một số tin đồn cũng tiết lộ Apple sẽ cải thiện hệ thống xử lý hình ảnh Deep Fusion, ảnh chụp ban đêm và tính năng Smart HDR của mình trên iPhone mới. Tất cả cảm biến camera sau của máy đều có độ phân giải 12 megapixel.

Không bán kèm tai nghe, củ sạc

Thông tin về iPhone 12 không bán kèm sạc và không tặng kèm tai nghe được tiết lộ lần đầu tiên bởi "chuyên gia tin đồn" Ming-chi Kuo. Sau đó, tài khoản Twitter @L0vetodream cũng nói rằng hộp iPhone mới sẽ mỏng hơn nhiều so với hiện tại.

Khay đựng được cho là của hộp iPhone 12. Ảnh: Ran Avni.
Khay đựng được cho là của hộp iPhone 12. Ảnh: Ran Avni.

Mới đây, tài khoản Twitter Ran Avni cũng đã chia sẻ khay hộp được cho là của iPhone mới. Khay đựng gồm hai khu vực hình vuông, hình tròn và khá cạn. Với thiết kế này, Apple Insider cho rằng hộp đựng của iPhone 12 chỉ để vừa sách hướng dẫn (ở phần vuông) và cáp Lightning (ở phần tròn).

Chính Apple cũng lộ ý định "cắt" phụ kiện iPhone 12 khi thực hiện các khảo sát người dùng tại Brazil về củ sạc USB Power Adapter. Theo các chuyên gia, việc bỏ hai phụ kiện này sẽ là thay đổi lớn nhưng sẽ gây phản ứng trái chiều bởi chúng đã là một phần không thể thiếu trên mỗi iPhone kể từ khi smartphone này ra mắt năm 2007.

Chip xử lý Apple A14 Bionic

iPhone 12 được đánh giá sẽ có cấu hình mạnh nhờ chip xử lý A14 Bionic vốn đã có mặt trên iPad Air 2020.

A14 Bionic được sản xuất bởi TSMC trên tiến trình 5 nm hiện đại nhất hiện nay. Số lượng bóng bán dẫn trong chip đạt 11,8 tỷ, cao hơn gần 40% so với 8,5 tỷ bóng bên trong A13 Bionic. Số lượng bóng bán dẫn trong chip càng lớn, chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Tại buổi ra mắt, Apple cho biết A14 Bionic có sáu lõi chip, gồm hai lõi hiệu suất cao cho các tác vụ phức tạp và bốn lõi hiệu suất cao cho tác vụ thông thường. Chip mới giúp hiệu suất CPU trên iPad Air 2020 cao hơn 40% so với iPad Air thế hệ trước (đang chạy chip A12 Bionic, 7 nm, 6,9 tỷ bóng bán dẫn). Chip mới của Apple cũng gồm bộ xử lý đồ họa (GPU) bốn lõi mới nhất, mang lại hiệu suất tối đa, trong đó hiệu suất đồ họa nhanh hơn 30% so với thế hệ trước và nhanh gấp đôi so với máy tính xách tay trong tầm giá của máy tính bảng này (từ 599 USD).

Thông số khác

Theo @L0vetodream, iPhone 12 mini và iPhone 12 sẽ có RAM từ 4 GB. Trong khi đó, hai phiên bản cao cấp hơn dùng RAM 6 GB.

Về thời lượng pin, phiên bản mini sẽ có pin dung lượng 2.227 mAh, hai phiên bản 6,1 inch cùng mức 2.775 mAh, trong khi bản cao cấp nhất có thể có pin 3.687 mAh. Nếu thông tin này là sự thật, đó sẽ là sự "cải lùi" từ Apple. Hiện iPhone 11 có pin 3.110mAh, 11 Pro là 3.045 mAh và 11 Pro Max đạt 3.969 mAh.

Bán theo nhiều đợt

Theo một nguồn tin từ Trung Quốc, năm nay Apple có thể bán loạt iPhone 12 thành ba đợt khác nhau dù tất cả đều được công bố vào sự kiện 13/10 tới.

Cụ thể, iPhone 12 và 12 Pro sẽ cho đặt hàng trước từ 16 hoặc 17/10 và lên kệ từ ngày 23/10. iPhone 12 mini cho đặt trước từ ngày 6 hoặc 7/11 và bán ra 13 tháng 11. Phiên bản 12 Pro Max đắt nhất cho đặt trước từ 13 hoặc 14/11 và bán ngày 20 hoặc 21/11.

Việc Apple phải chia thành nhiều đợt mở bán được cho do nguồn cung sản phẩm ban đầu không đủ. Các nhà máy ở Trung Quốc từng ngừng hoạt động vì chịu ảnh hưởng từ Covid-19.

Sự kiện "Hi Speed" của Apple diễn ra vào 0h ngày 14/10 (giờ Hà Nội) được cho là sẽ giới thiệu 4 mẫu iPhone 12 mới. VnExpress sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này.

Bảo Lâm tổng hợp

Tags:
Những đảng viên Cộng hòa quay lưng với Trump

Những đảng viên Cộng hòa quay lưng với Trump

8 cựu thống đốc đảng Cộng hòa đang ủng hộ Joe Biden, hành động có thể tác động mạnh tới những cử tri đang phân vân bầu cho Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất