'Lỗi đánh máy' tại Michigan khơi mào cáo buộc gian lận bầu cử

Thư ký ở Michigan sơ ý thêm một số 0 vào kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho Joe Biden, làm dấy lên cáo buộc đảng Dân chủ gian lận.

21:00 05/11/2020

Thông tin số phiếu bầu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Michigan tăng hơn 130.000 phiếu một cách đáng ngờ sáng 3/11 được chia sẻ khắp mạng xã hội, khi công tác kiểm phiếu đang diễn ra.

"Kết quả cập nhật phiếu bầu mới cho Joe Biden tăng hơn 128.000", là bài đăng trên Twitter hôm 4/11 của một nhà báo theo đảng Cộng hòa có hơn 36.000 người theo dõi. Bên dưới dòng chữ là bản đồ bầu cử Mỹ, trình bày bản cập nhật kết quả kiểm phiếu cho thấy Joe Biden có 138.339 phiếu còn Tổng thống Mỹ Donald Trump không có phiếu nào.

Bài đăng trên Twitter hôm 4/11 của Matt MacKowiak về sai sót vô lý trên bản đồ bầu cử được chia sẻ khắp mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình: Twitter/Matt MacKowiak
Bài đăng trên Twitter hôm 4/11 của Matt MacKowiak về sai sót vô lý trên bản đồ bầu cử được chia sẻ khắp mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình: Twitter/Matt MacKowiak

Bài đăng đã bị xóa kèm lời xin lỗi, nhưng bản đồ được chia sẻ hàng chục nghìn lần trên các trang mạng xã hội. Đa số bài đăng đều tố cáo đây là bằng chứng cho sự gian lận của đảng Dân chủ ở bang Trung Tây Michigan.

Tuy nhiên, bản đồ chính thức sau đó cho thấy số phiếu của Joe Biden giảm xuống sau khi sửa chữa lỗi đánh máy do con người.

"Tôi đã vô tình gõ thêm một số 0 vào kết quả", Caroline Wilson, thư ký hạt Shiawassee thuộc miền trung Michigan, cho biết. Do đó, báo cáo về số phiếu bầu của Joe Biden lên tới 153.710 thay vì 15.371.

"Ngay khi phát hiện lỗi, chúng tôi đã sửa, có lẽ trong vòng 20 phút gì đó. Vì vậy tôi rất ngạc nhiên về tốc độ lan truyền của nó", Wilson nói thêm.

Cô cho hay bang Michigan đã lập tức liên hệ với văn phòng kiểm phiếu của hạt để báo cáo sai sót này do "chúng tôi không có nhiều cử tri đến thế". Shiawassee chỉ có 55.612 cử tri đăng ký.

Khi số phiếu của Joe Biden giảm xuống còn 15.371 sau khi điều chỉnh, 138.339 phiếu bầu đã bị xóa khỏi tổng số phiếu bầu dành cho đảng Dân chủ mà không có bất kỳ thay đổi nào với con số của Trump.

"Thông tin có trong bản đồ sai hoàn toàn", Tracy Wimmer, phát ngôn viên Sở đối ngoại Michigan nói.

Hình ảnh trong bài đăng trên Twitter cho thấy hai ảnh chụp màn hình của bản đồ kết quả bỏ phiếu từ Ban phân tích dữ liệu bầu cử HQ (DDHQ). Hai ảnh chụp màn hình được chụp vào những thời điểm khác nhau trong sáng 4/11.

Lúc 4h59, DDHQ báo cáo kết quả của Michigan cho thấy Biden có 153.710 phiếu ở Shiawassee, khiến người dùng Twitter @ENGOLD lập tức chỉ ra lỗi sai.

DDHQ sau đó thừa nhận sai lầm, cho hay đó là "lỗi văn thư" từ dữ liệu của hạt Shiawassee và cập nhật lại kết quả trên trang web để phản ánh thay đổi, mang lại cho Trump chiến thắng ở hạt này với 23.154 phiếu.

Một số cáo buộc gian lận cử tri khác cũng được kiểm chứng là sai sót thực sự, như người dân nhận được phiếu bầu qua thư gửi đến bố mẹ đã qua đời hoặc người thuê nhà trước đó. Với lượng lớn phiếu bầu qua thư chưa từng có, vẫn chưa rõ ai là người thắng cử trong cuộc đua tổng thống Mỹ năm nay.

Tags:
Ở tᴜổi 40 tôi đã hiểᴜ được ɾằng, hạnh phúc một đời thᴜộc về 6 điềᴜ này

Ở tᴜổi 40 tôi đã hiểᴜ được ɾằng, hạnh phúc một đời thᴜộc về 6 điềᴜ này

Saᴜ tᴜổi 40, tôi đã hiểᴜ được ɾằng, cᴜộc sống sẽ chẳng vì ai, sẽ chẳng vì những lời oán tɾách mà đi theo một qᴜỹ đạo khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất