Lời dạy con thành công của người giàu nhất hành tinh

Tỷ phú Jeff Bezos dạy các con rằng, nỗ lực chứ không phải tài năng, là điều mỗi người nên tự hào.

10:30 17/01/2019

Ông chủ Amazon – Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới với số tài sản 137 tỷ USD. Ông còn là cha của 4 người con. Khi nuôi dạy con, Bezos cũng cho họ lời khuyên như với bất kỳ người trẻ nào khác: Hãy tự hào về sự lựa chọn của mình, chứ không phải vì tài năng.

Bạn có thể cảm thấy vui vì mình đẹp trai hay giỏi toán, ông cho biết trong một sự kiện cuối năm ngoái tại New York. Tuy nhiên, bạn không nên cho rằng giá trị bản thân tăng lên vì những thứ bẩm sinh đó.

Nỗ lực mới chính là điều bạn nên tự hào. “Đó là một sự lựa chọn. Khi bạn làm tốt điều đó, nó sẽ dẫn bạn đến thành công”, ông giải thích, “Khi bạn có tài năng, và lại làm việc chăm chỉ nữa, bạn mới thực sự tận dụng được tài năng đó”.

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos cùng vợ và các con. Ảnh: AFP

Ông chủ Amazon – Jeff Bezos cùng vợ và các con. Ảnh: AFP

Ông khuyên các con của mình và tất cả mọi người bắt đầu sự nghiệp bằng cách theo đuổi đam mê. Vì nó sẽ giúp người ta dễ dàng thành công hơn. “Khi đó, bạn sẽ dễ thuyết phục bản thân làm việc chăm chỉ hơn”, Bezos nói, “Bạn sẽ làm việc với những người có suy nghĩ tương tự và sẽ truyền năng lượng cho cả căn phòng. Nếu bạn làm điều mình yêu, một ngày sẽ trôi qua rất vui vẻ”.

Còn nếu bạn thay đổi suy nghĩ của mình về thứ bạn đam mê, điều đó cũng chẳng sao cả. Tỷ phú thừa nhận mình cũng từng như vậy. “Khi đến học tại Princeton, tôi nghĩ mình sẽ trở thành một nhà khoa học. Nhưng khi được nửa thời gian, tôi nhận ra mình không đủ thông minh để làm nghề đó”, ông nhớ lại.

Những thay đổi đó chỉ giúp ông tiến dần hơn đến đam mê của mình. “Bạn sẽ phải tìm ra mình yêu điều gì, và nó sẽ mang đến cho bạn niềm vui thích rất lớn”, ông kết luận.

Hà Thu (theo CNBC)/Vnexpress.net

Tags:
Chủ tiệm bánh mỳ gốc Việt được ca ngợi vì vẫn lạc quan dù bị trộm

Chủ tiệm bánh mỳ gốc Việt được ca ngợi vì vẫn lạc quan dù bị trộm

Dung Tran, chủ nhà hàng Việt Nam Banh Mee, giữ thái độ sống lạc quan dù từng lâm vào cảnh không nhà cửa, cửa hàng bị trộm khoắng sạch tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất