Lời hứa 50.000 việc làm mở đầu kỷ nguyên Trump

Tân Tổng thống Trump đã và đang chứng minh sự lệch pha giữa đời sống chính trị Mỹ với đời sống xã hội Mỹ gây thiệt hại rất lớn cho nước Mỹ…

14:12 21/12/2016

Triều đại Obama kết thúc bằng “50 tỷ USD và 50.000 việc làm”

Bloomberg ngày 7/12 đưa tin, Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank Group Corp – hoạt động trong lĩnh vực công nghệ viễn thông không dây – ông Masayoshi Son đã thông báo với Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ông sẽ tạo ra 50.000 việc làm mới tại Hoa Kỳ thông qua một đầu tư tỷ 50 tỷ USD cho chương trình khởi nghiệp và thiết lập các công ty mới tại Mỹ.

Tân Tổng thống Trump đã chia sẻ trên Twitter sau một cuộc họp với ông Masayoshi Son vào ngày 6/12. “Masayoshi nói rằng sẽ không bao giờ làm điều này nếu tôi không đắc cử Tổng thống”.

Còn ông Masayoshi Son thì hào hứng : “Chúng tôi đã nói về điều này và tôi muốn nói rằng tôi dùng khoản đầu tư này để chúc mừng Tổng thống đắc cử””.

bb
Tân và Giám đốc điều hành Tập đoàn SoftBank Group Corp Masayoshi Son. Ảnh : AFP

Nếu biết rằng, nửa đầu năm 2015 đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vào và đạt mức kỷ lục trong nhiều năm, song cũng chỉ đạt con số 200 tỷ USD, điều đó cho thấy khoản đầu tư “chúc mừng Trump” của SoftBank có ý nghĩa lớn như thế nào.Ông Jan Dawson, một nhà phân tích của Jackdaw Research LLC cho biết : “Dù chưa có quyền khẳng định SoftBank được đầu tư bất kỳ khoản tiền nào tại Hoa Kỳ, nhưng những cam kết của cho thấy ông có tầm nhìn tuyệt vời và dường như ông đang chứng tỏ rằng việc tìm kiếm những khoản tiền đầu tư vào là điều ông quan tâm nhất”.

Hiệu ứng tích cực từ kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Trump với đại diện SoftBank không chỉ là 50 tỷ USD đổ vào thị trường Mỹ và 50.000 việc làm tạo ra trên đất , mà quan trọng hơn là nó đã chứng minh rằng sức hút từ rất lớn. Dựa vào lực hút ấy mà Washington có thể xây dựng các nguyên tắc trong quan hệ đối tác theo hướng có lợi cho .

Từ sự kiện “50 tỷ USD và 50.000 việc làm”, đã gián tiếp chứng minh rằng những giải pháp của Tổng thống Obama là nửa vời, không thực tế. Có thể thấy ông Obama muốn thống lĩnh thế giới nhưng không dựa trên thực tế của , không xem lợi ích Mỹ làm trung tâm. Điều đó khiến cho các kế hoạch của ông không được sự ủng hộ của người dân Mỹ.

Khi kế hoạch của ông Obama bị người Mỹ quay lưng hay từ chối thì đương nhiên bị vô hiệu, không thể làm cầu nối giữa với đối tác, đồng minh. Sự nửa vời của ông Obama khiến cho ngày càng mất uy tín, khiến đối tác muốn rời xa, đồng minh hết thân thiện. Điều đó gây thiệt hại rất lớn cho và chẳng khác gì tặng quà cho đối thủ, đối phương.

Từ sự kiện “50 tỷ USD và 50.000 việc làm”, đã chứng minh rằng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là không thực tế vì nó không được xây dựng dựa trên thực tế của , không xem lợi ích Mỹ là nền tảng. Ông Obama muốn xây dựng những nguyên tắc vàng cho thương mại toàn cầu, nhưng nguyên tắc ấy lại không phải là vàng cho .

Điều đó khiến cho người Mỹ cảm nhận rằng họ phải đánh đổi lợi ích thực tế lấy lợi ích mơ hồ và đổi thay theo kỳ vọng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho TPP có thể chết yểu ngay tại xứ cờ hoa. Song điều cực kỳ nguy hại ngay cả khi TPP chết yểu thì hệ luỵ của nó với sẽ kéo dài và ảnh hưởng xấu tới nhiều chiến lược quan trọng của Washington.

Tạo ra lợi ích thực tế cho khi chưa nắm quyền, Trump đã vượt qua Obama

Bloomberg ngày 20/12 cho biết SoftBank đã thông báo khởi động dự án phát triển vệ tinh tầm thấp, quỹ đạo nhỏ, dự kiến tạo ra khoảng 3.000 việc làm mới trong lĩnh vực kỹ thuật, sản xuất và phụ trợ trong bốn năm. Đây được xem là hiện thực hoá cam kết của Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son với Tổng thống đắc cử Donald Trump tạo ra 50.000 việc làm tại Mỹ.

“SoftBank khởi động dự án vệ tinh OneWeb với trị giá lên đến 1,2 tỷ USD. Bước đầu tiên sẽ tài trợ cho việc phát triển vệ tinh tầm thấp, quỹ đạo nhỏ và xây dựng một cơ sở sản xuất thiết bị ở Florida với công suất 15 thiết bị/tuần. Hồi đầu tháng 12/2016 chúng tôi đã cam kết với sẽ đầu tư và tạo công ăn việc làm tại Mỹ. Và đây là bước đầu tiên trong cam kết đó”.

aa
Với việc tạo ra nhiều lợi ích thiết thực cho ngay từ khi chưa năm giữ quyền lực, tân đã kết thúc sớm triều đại Obama. Ảnh : BBC

Ông Wyler cho biết : “Đầu tư của SoftBank sẽ giúp tăng tốc kế hoạch phát triển chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi mong được làm việc với nhau để thực hiện sứ mệnh là xây dựng một cơ sở hạ tầng tri thức toàn cầu, cung cấp băng thông rộng, giá cả phải chăng đến hơn 4 tỷ người trên toàn cầu mà không cần truy cập internet”.Được biết OneWeb là phát kiến mới nhất của Greg Wyler, người đã dành hơn một thập kỷ cố gắng kết nối internet cho các khu vực nghèo, kém phát triển của thế giới. Ông Wyler hy vọng dự án khởi động sẽ tạo một hệ thống vệ tinh giúp mở rộng mạng lưới của các nhà khai thác di động và nhà cung cấp dịch vụ internet phục vụ các cho lĩnh vực bảo hiểm mới với chi phí thấp.

Cũng nên nhắc lại rằng kế hoạch đầu tư của SoftBank vào Mỹ đã bị chính quyền Tổng thống Obama gạt bỏ, khi SoftBank trình kế hoạch củng cố thị trường điện thoại di động. Vì vậy sự ủng hộ của tân có ý nghĩa cực kỳ lớn với SoftBank.

Và để “chào mừng Trump”, SoftBank đã làm một việc chưa từng có tiền lệ với họ là cam kết số tiền cụ thể của một gói đầu tư vào thị trường Mỹ và cam kết tạo ra số lượng việc làm cụ thể cho người dân Mỹ tử gói đầu tư ấy. Như vậy là qua SoftBank, tân đã tạo ra lợi ích thực tế cho nước Mỹ ngay từ khi chưa nắm giữ quyền lực.

Với việc mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Mỹ ngay từ khi chưa được trao trọng trách thực thi quyền lực, vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã và đang chứng minh rằng, sự lệch pha giữa đời sống chính trị Mỹ với đời sống xã hội Mỹ đã gây thiệt hại rất lớn cho nước Mỹ.

Tân Tổng thống Donald Trump đang hiệu chỉnh lại những nguyên tắc vốn đã trở thành thương hiệu Mỹ nhưng không thực tế với nước Mỹ. Ông Trump từng chỉ trích ông Obama để cho “kẻ thù” làm lợi từ nước Mỹ và thề sẽ lấy lại cho người Mỹ. Và dường như ông Trump đã chọn lấy lại cho người dân Mỹ những gì đã mất, chọn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại bắt đầu bằng những việc làm thiết thực cho người dân tại xứ cờ hoa.

Ngọc Việt

Baodatviet.vn

Tags:
Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Thực hư tin Tổng thống Trump miễn visa cho công dân châu Á vào Mỹ

Nhiều người châu Á đã cảm thấy rất phấn khích vì thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn phí cấp visa tới Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất