Lợi ích bất ngờ của ớt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn ớt thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

06:00 06/06/2021

Trong nhiều năm, ớt đã được ca ngợi vì đặc tính trị liệu của nó. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn ớt thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Nguy cơ tử vong do đau tim của người ăn ớt ít nhất 4 lần một tuần thấp hơn 40% so với nhóm không ăn.

Được tiến hành tại Ý - nơi ớt là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn - nghiên cứu đã so sánh nguy cơ tử vong ở 23.000 người sống tại vùng Molise, miền Nam nước Ý. Trong số người tham gia có người ăn ớt và có người thì không. Khẩu phần ăn uống của mỗi người khác nhau.

Tình trạng sức khỏe và thói quen ăn uống của người tham gia đã được theo dõi trong hơn 8 năm và các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ tử vong do đau tim của người ăn ớt ít nhất 4 lần một tuần thấp hơn 40% so với nhóm không ăn.

Licia Iacoviello, giáo sư tại Đại học Insubria ở Varese, cho biết các đặc tính có lợi của ớt đã được phát hiện và lưu truyền qua văn hóa ẩm phẩm Ý.

"Các loại ớt mặc dù được tiêu thụ theo những cách khác nhau trên khắp thế giới, đều có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật", Iacoviello nói.

Nhóm nghiên cứu đã lên kế hoạch làm sáng tỏ cơ chế sinh hóa của ớt khi tác động tới cơ thể.

Các chuyên gia khác khen ngợi nghiên cứu mới đồng thời cũng chỉ ra một số hạn chế. Duane Mellor, một chuyên gia dinh dưỡng và là giảng viên cao cấp tại Trường Y khoa Aston ở Anh, khen ngợi nghiên cứu mới nhưng nó chưa làm rõ mối quan hệ giữa việc tiêu thụ ớt và lợi ích sức khỏe. 

Mellor cho rằng có khả năng ớt chỉ là gia vị thêm vào, gây kích thích và khiến mọi người dễ ăn các thực phẩm lành mạnh khác hơn như rau củ.

Ian Johnson, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Viện Khoa học sinh học Quadram ở Norwich, Anh, đã đánh giá cao phương pháp nghiên cứu. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng nghiên cứu không đưa ra cơ chế đằng sau việc tiêu thụ ớt để có lợi cho sức khoẻ.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Facebook cấm Trump hai năm

Facebook cấm Trump hai năm

Facebook cấm Trump cho đến ít nhất năm 2023, nói rằng ông xứng đáng bị trừng phạt tối đa vì vi phạm các quy tắc của nền tảng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất