Lợi ích của stress có thể bạn chưa biết

Định nghĩa về 'stress' không có gì mới mẻ, và trên thực tế, phản ứng căng thẳng của cơ thể là có lợi cho chúng ta.

04:20 17/01/2018

Có phải tất cả các loại stress đều không tốt?

'Stress' không có gì mới, và trên thực tế, phản ứng căng thẳng của cơ thể là có lợi cho chúng ta vì nó giúp chúng ta cảnh giác trong những lúc nguy hiểm.

Phản ứng sinh lý đối với stress cũng giống như bây giờ khi tổ tiên của chúng ta khi đang săn bắn và tập hợp. Trước đó, phản ứng "chiến đấu hay bay" đối với stress là rất quan trọng vì khi phải đối mặt với nguy hiểm (với động vật ăn thịt như sư tử), chúng ta cần cơ thể phản ứng lại càng mạnh càng tốt để chạy hoặc phản công.

Theo nghĩa này, stress là một điều tốt - nó đã giúp chúng ta tồn tại. Thậm chí ngay trong cuộc sống hàng ngày, cơ thể của chúng ta rất nhạy khi phải đối phó với những tình huống khó khăn - có ai đó đang đứng trước xe của bạn, cơ thể bạn sẽ ngay lập tức chuyển sang phản ứng căng thẳng để cho phép bạn phản ứng ngay lập tức.

Tại sao “căng thẳng” không mang nghĩa tích cực?

Để giúp chúng ta phản ứng nhanh chóng và gần như không tưởng tượng nổi, các chất thần kinh và hoocmon quan trọng (adrenaline và cortisol) sẽ bơm ra qua bộ não và cơ thể của chúng ta.

Vấn đề hiện tại của chúng ta là những yếu tố này tự nhiên này được kích hoạt khi chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong công việc hoặc thành viên trong gia đình gặp khó khăn - và nếu bạn nghĩ về nó, chúng ta có thể gặp những căng thẳng như vậy nhiều lần trong ngày.

Nếu chúng ta không đối phó với những căng thẳng này tốt, cơ thể chúng ta không có cơ hội trở về mặt sinh lý bình thường. Đó là lý do tại sao áp lực liên tục đẩy chúng ta vượt quá giới hạn và có vẻ xấu cho sức khoẻ của chúng ta.

Một “suy nghĩ căng thẳng” là gì?

Nhưng không phải dễ dàng mà chúng ta có thể thoát khỏi căng thẳng. Đối với nhiều người, cuộc sống căng thẳng tràn ngập với email, văn bản, các nhu cầu liên tục từ công việc, áp lực của gia đình và các hóa đơn khác.

Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ căng thẳng của chúng ta.

Một suy nghĩ căng thẳng tích cực là khi bạn chấp nhận căng thẳng bởi vì nó có thể cung cấp lợi ích. Điều này có thể thúc đẩy động lực cho một nhiệm vụ khó khăn và cung cấp cho bạn sự tập trung cần thiết để hoàn thành nó.

Một suy nghĩ căng thẳng tiêu cực là khi một sự kiện căng thẳng hoặc công việc được xem là khó chịu, khiến bạn suy nhược hoặc thậm chí sợ hãi.

Nghiên cứu tại Đại học Mannheim đã xem xét 171 công nhân làm việc trong ngành giáo dục, y tế, chăm sóc xã hội, và công nghệ thông tin để xem suy nghĩ này có tạo ra sự khác biệt hay không. Những nhân viên này được yêu cầu điền nhật ký ba lần một ngày.

Vào buổi sáng họ được hỏi về khối lượng công việc dự kiến ​​của họ trong ngày. Sau khi làm việc, nhật ký ghi lại liệu các nhân viên đã thực hiện bất kỳ bước xây dựng nào trong ngày để đối phó với khối lượng công việc. Ví dụ, lập kế hoạch cho công việc của ngày và xem công việc khó khăn như một cơ hội học tập.

Cuối cùng, trước khi đi ngủ, các nhân viên ghi lại cách họ đã trải qua ngày hôm đó và thái độ của họ đối với ngày là như thế nào, tích cực hay tiêu cực.

Những người có một thái độ căng thẳng tích cực hơn chấp nhận một khối lượng công việc nặng nề và hoan nghênh những thách thức trong công việc. Họ đã có thể đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ với các hành vi thích hợp, chẳng hạn như lập kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận.

Nhưng những người có suy nghĩ căng thẳng tiêu cực đã sử dụng ít công việc chủ động hơn khi khối lượng công việc cao và nói họ cảm thấy mệt mỏi. Họ đã sử dụng cách né tránh để đối phó.

Tin tốt là, tất cả chúng ta đều có thể thay đổi suy nghĩ căng thẳng

Nghiên cứu này cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc áp dụng cách tiếp cận tiên phong đến các tình huống đòi hỏi. Điều này có thể được thực hiện trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, không chỉ làm việc.

Khi điều gì đó khiến bạn cảm thấy khó khăn và căng thẳng, hãy xem những gì bạn sẽ có thể học hỏi từ nó. Bạn có thể làm nhiều hơn bạn nghĩ, như T.S. Eliot nổi tiếng nói: "Nếu bạn không ở trên đầu của bạn, làm thế nào bạn biết bạn cao như thế nào?"

Hãy từ bi với chính mình - luôn luôn. Nói chung chúng ta thường khó khăn hơn trong việc chấp nhận bản thân, vì vậy nếu bạn gặp phải một thách thức, hãy tin tưởng bản thân mình.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên nói vâng với tất cả mọi thứ - đặt ranh giới và bám theo chúng, dù ở nơi làm việc, ở nhà hoặc với bạn bè và gia đình.

Nếu tôi cảm thấy căng thẳng và tôi không biết tại sao?

Căng thẳng xảy ra để đối phó với một số loại mối đe dọa. Nói cách khác, chúng ta có thể xác định nguyên nhân gây ra cảm giác căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy bị căng thẳng và dường như không có mối đe doạ nào đặc biệt, bạn có thể bị lo lắng.

Luôn lo lắng về tương lai hoặc muộn phiền về quá khứ là đặc trưng của sự lo lắng. Mặc dù những điều này không xảy ra ngay bây giờ, nhưng tình trạng căng thẳng mãn tính này có thể gây hại cho sức khoẻ.

Tóm lại là, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng có thể giúp chính mình giảm bớt căng thẳng, hay nói cách khác là tìm ra nguyên nhân dẫn đến căng thẳng và định hướng giải quyết. Cuộc sống là bộn bề những sự kiện, mong muốn và không mong muốn, bạn chỉ có cách là chấp nhận và hướng nó theo con đường mình chọn.

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Những hành động giúp chống stress, trầm cảm hiệu quả

Những hành động giúp chống stress, trầm cảm hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các hoạt động dưới đây sẽ giúp chống trầm cảm, stress cũng như cải thiện cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất