Lời khuyên của bác sĩ để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết khắc nghiệt

Khi miền Tây Nam đang bị tàn phá bởi nhiệt độ cao kỷ lục, các chuyên gia đã cảnh báo về những nguy cơ có thể gây hại cho sức khỏe mọi người.

23:59 22/06/2017

Theo số liệu của các nhà khí tượng học ABC News, một số chuyến bay đã bị huỷ bỏ ở Phoenix vì nhiệt độ tản nhiệt đạt tới mức cao kỷ lục là 119 độ - nhiệt độ nóng nhất từng được ghi lại trong thành phố.

Sức nóng ở Las Vegas đã chạm kỉ lục ở mức 117 độ. Các khu vực như Needles, California, một thành phố nhỏ ở Quận San Bernardino, đã có nhiệt độ đạt mức kỷ lục 125 độ, hay Thung lũng Chết, California, đã chạm mức 127 độ.

Các bác sĩ đã đưa ra một vài lời khuyên hữu ích để mọi người tự bảo vệ sức khỏe của bản thân trong thời tiết khắc nghiệt này.

Uống nước một cách hợp lý

Hầu hết người lớn đều hiểu rằng chất lỏng là cần thiết khi thời tiết trở nên nắng nóng, nhưng nhiều người không thể nhận ra loại thức uống nào là phù hợp với sức khỏe.

Trong thời tiết khắc nghiệt của mùa hè, uống nhiều nước chính là một trong những cách bảo vệ cơ thể

Các Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) lưu ý rằng "bởi vì cơ thể bạn mất nước qua tuyến mồ hôi trong thời gian cực nóng này nên hãy uống nhiều nước hơn bình thường.”

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Robert Glatter, một bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York nói với ABC News, uống quá nhiều nước cũng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Glatter nói, "Khi hấp thụ cũng như đào thải quá nhiều nước có thể khiến cơ thể bị hạ natri máu", điều này liên quan đến tình trạng khi nồng độ natri trong máu quá thấp do bị pha loãng, có thể làm cho tế bào sưng lên.

Glatter gợi ý rằng nếu chỉ uống nước lọc nguyên nhất sẽ không đủ cho cơ thể, đặc biệt là khi cơ thể bị đặt trong các điều kiện đặc biệt như tập thể dục ngoài trời 1 tiếng đồng hồ.

Trong những trường hợp như vậy, ông đề nghị "uống Pedialyte, hoặc đồ uống hỗ trợ cho hoạt động thể thao" để thay thế các chất điện phân bị mất.

Tuy nhiên, đối với các mức hoạt động bình thường trong thời tiết này, Glatter nói rằng chỉ cần uống nước thôi cũng đủ.

"Nói chung, bạn nên uống nhiều nước nhưng vẫn phải hợp lý, và tránh uống những loại chưa nhiều đường hoặc caffeine,"

Luôn giữ mát cơ thể

Đối với những người bị mắc kẹt bên ngoài trong hơi nóng, uống nhiều nước hơn có thể là sự bảo vệ duy nhất. Nhưng đối với những người có điều kiện, tránh xa không khí khắc nghiệt bên ngoài là sự lựa chọn tốt nhất.

Hãy luôn làm mát cơ thể mọi lúc mọi nơi

CDC đề nghị mọi người nên ở trong các tòa nhà có điều hòa không khí càng nhiều càng tốt và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời để tránh đột quỵ vì quá nóng. Shock nhiệt có thể gây tổn hại đến nội tạng, bao gồm cả não bộ.

Luôn để mắt tới người già và trẻ nhỏ

Theo ông Glatter, trẻ em và người cao tuổi đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những hậu quả của nhiệt độ cao.

"Trẻ sơ sinh và trẻ em đặc biệt cần đội nón khi ra bên ngoài, da đầu của chúng còn rất yếu và nhạy cảm.”

Glatter cho biết thêm rằng kem chống nắng cũng là một sản phẩm cần thiết cho trẻ khi đi ra ngoài.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Đi chân trần trong khu Death Valley giữa trời nắng nóng, phụ nữ bị phỏng nặng

Đi chân trần trong khu Death Valley giữa trời nắng nóng, phụ nữ bị phỏng nặng

California – Nhiệt độ ở khu lâm viên quốc gia Death Valley, nằm gần biên giới California và Nevada, lên tới mức nóng như chảo lửa tuần này, do cơn nắng nóng hiện bao trùm khu vực miền Tây nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất