Lời khuyên của Việt kiều khiến người đi chui vỡ mộng

Gửi tới các anh chị, bạn bè, con cháu đang có ý định sang Đức định cư: Bạn có muốn chạy đua với các cuộc đ.uổi b.ắt? Tôi viết bài này có thể động chạm đến một số dịch vụ nào đó nhưng không viết c.ảnh b.áo các cháu tội chúng nó quá.

09:30 26/04/2019

Khi một người ở VN muốn đi Tây thì trong đầu họ chỉ nghĩ đến những điều tốt đẹp chứ chả hiểu được hành trang mang sang Tây là phải có gì, tiêu chuẩn ra sao để tồn tại chính đáng. Thông tin thì mù tịt bởi những người đi trước dù có sai lầm, có khó có khổ cũng có ai dám gọi về nói thật cho gia đình đâu vì sợ gia đình buồn.

Thưa các anh các chị các cháu: hiện nay ở Đức đang có bão, bão rất to, hàng 1000 đến chục 1000 đổ bộ khắp các tỉnh thành. Kiểm tra xe, kiểm tra tiệm ăn, kiểm tra tiệm nails, kiểm tra khi đang giao thông và b.ắt không biết bao nhiêu người. Có người giấy tờ Ba Lan sang làm ch.ui l.ủi b.ị b.ắt và cho vào sổ đ.en cuối cùng không thể gia hạn thêm là đứt giấy tờ lại trở thành người không quần áo, sống l.ay l.ắt trốn ch.ui tr.ốn l.ủi.

Có người thì vốn dĩ khi sang đã chả có gì, trần trụi nên khi bị bắt nếu may thì họ cho đi nhập trại còn không thì lại vô tù ở vài tháng và tương lai chả biết thế nào…

Vốn dĩ, trong cuộc cách mạng sang Tây ông A bảo: “Thằng con nhà ông ý bà nọ mới sang mà tháng nào nó cũng gửi 20-30tr về”. Ai tin là nó đang phải âm thầm nằm vùng bởi những lời mật ngọt của những người làm dịch vụ không có tâm. Hiện nay, sang Đức không phải khó nhưng để tồn tại định cư ở Đức thì là cả một vấn đề mà ít ai ở VN hiểu được. Thế nên cứ thấy dịch vụ họ vẽ lên giấc mơ đẹp thì mọi người cần nên xem xét lại không có tiền mất tật mang rất khổ. Có mấy vấn đề mọi người cần lưu ý:

1. Hiện nay làm thẻ Ba Lan đã không còn cơ hội rồi. Cứ đi du lịch sang tới nơi xong muốn đi làm thẻ là sẽ bị b.ắt.

2. Trước đây có 1 số người đã may mắn sang Ba Lan làm được thẻ, thì với thẻ này cũng không thể sang Đức để đi làm hợp pháp được. Có chăng chỉ là làm chui và sau khi bị b.ắt bị vào sổ đ.en không thể gia hạn thì bỏ giấy tờ vậy coi như trở về thời kỳ nguyên thủy.

3. Hiện nay bão vẫn còn tuy không mạnh nhưng nó đánh bài lẻ để tâm lý mọi người chủ sợ không dám nhận người l.ậu người chui. Chính thế rất nhiều con em phải thất nghiệp. Vậy chúng ta phải làm gì để tránh những sự định cư tr.ái ph.ép kia.

4. Luật Đức chỉ cho phép những ai lấy vợ lấy chồng có quốc tịch hoặc thẻ định cư tại Đức.

5. Hoặc những bạn đi du học, học nghề, Aupur

6. Đầu tư

7. Theo bố mẹ (dưới 18 tuổi)

8. Đi học PTTH

9. Đầu bếp (cái này rất khó vì phải nộp thuế cao nhưng không phải là không được)

Ngoài những điều trên các anh các chị đừng cố gắng bán nhà bán cửa hoặc vay lãi để cho con cháu mình đi bằng mọi giá theo lời hứa hẹn của nhiều người làm dịch vụ. Ví dụ họ bảo: “Giờ làm giấy tờ sang Ba Lan xong rồi 6 tháng sau đi sang Đức làm chui (trả lời: đâu có dễ thế hả bà con, cẩn thận tiền mất tật mang, nợ nần).

Thế nên những cháu nào còn trẻ tui khuyên chịu khó đi học tiếng, rồi tìm con đường đi chính quy chứ không nên đi đường tắt mà sau này tiền mất gấp 2 mà không giải quyết được gì…

Bão sắp tan, mong cho trời quang mây tạnh để dân chúng ta lại yên ổn làm ăn và cho những ai đã lầm lỡ đi sai đường còn có cơ hội kiếm tấm vé….. Cầu mong vạn sự bình yên nơi quê hương thứ 2 của bao người…. Thương lắm nhưng ko thể giúp gì được cho đồng bào chỉ có thể viết những gì chân thật nhất để mọi người tham khảo.

Nguồn: quehuong.net

Tags:
Mẹ ơi! Sống ở nước ngoài không nhiều tiền nhưng con hạnh phúc

Mẹ ơi! Sống ở nước ngoài không nhiều tiền nhưng con hạnh phúc

Mẹ à, con hơi buồn khi mẹ hỏi con khi nào con có tiền mua nhà, mua đất và giàu có như các bạn con ở Việt Nam, cũng như các bạn Việt kiều mà mẹ gặp. Ở đây mọi thứ rất khác, con sẽ kể nôm na về cuộc sống của con ở đây, để mẹ hiểu con hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất