Lời phản bác mạnh mẽ nhất từ một nghị sĩ Cộng hòa đến ông Trump

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nebraska Ben Sasse đã mạnh mẽ phản đối nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump. Đây có lẽ là lời phản bác gay gắt nhất từ đảng này.

05:00 21/11/2020

Ông Sasse cũng nhận xét ngày 19/11 rằng các luật sư của ông Trump đã “từ chối đưa ra cáo buộc gian lận” trước tòa.

Tuyên bố của ông Sasse có lẽ là lời phản bác gay gắt nhất từ đảng Cộng hòa với việc ông Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử nhiều tuần qua, Politico nhận định.

Đảng Cộng hòa hầu như tránh việc chỉ trích các nỗ lực bác bỏ kết quả của ông Trump. Ngày 19/11, chiến dịch của tổng thống đã mở họp báo, trong đó luật sư Rudy Giuliani đã cáo buộc có "gian lận lớn" ở Michigan.

“Những cuộc họp báo rầm rộ làm xói mòn lòng tin của công chúng. Rõ ràng Rudy và những người bạn của ông ấy không nên gây áp lực để buộc các quan chức lờ đi nghĩa vụ chứng nhận kết quả bầu cử theo quy chế. Chúng ta là một quốc gia của luật pháp, không phải của các dòng tweet”, ông Sasse nói.

Tối 19/11, Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah cũng nói chiến thuật gây áp lực lên các quan chức bầu cử là một nỗ lực nhằm “phá hoại ý chí của người dân”.

thuong nghi si chi trich ong Trump anh 1

Thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Nebraska Ben Sasse. Ảnh: Getty.

“Thật khó để tưởng tượng một tổng thống Mỹ đương nhiệm có thể làm ra hành động tồi tệ hơn, phi dân chủ hơn như vậy”, ông Romney nhận xét. Ông Romney là đảng viên Cộng hòa duy nhất ủng hộ việc luận tội Tổng thống Trump.

Ông Trump sẽ gặp các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của bang Michigan vào ngày 20/11 trong bối cảnh bang này đang trong quá trình chứng nhận kết quả bầu cử. Hiện tại, ông Biden đang dẫn trước ở bang này với khoảng cách hơn 150.000 phiếu bầu.

Ông Sasse cũng bác bỏ việc ông Trump có cơ hội lật ngược kết quả ở Michigan.

“Khi các luật sư của chiến dịch tranh cử của Trump đứng trước tòa sau khi đã tuyên thệ, họ đã nhiều lần tránh đưa ra cáo buộc gian lận, bởi vì có những hậu quả pháp lý nếu nói dối các thẩm phán”, ông Sasse nhận xét. "Tổng thống Trump đã thua Michigan với hơn 100.000 phiếu bầu. Chiến dịch tranh cử và các đồng minh của ông Trump đã thua hoặc rút khỏi 5 vụ kiện ở Michigan vì không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào".

Ông Sasse là một trong những thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên công nhận ông Biden thắng cử. Tuy nhiên, ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện bắt đầu ngầm thừa nhận cơ hội ở lại Nhà Trắng của ông Trump rất nhỏ.

Họ cũng đang dần lên tiếng về các chiến thuật mà chiến dịch Trump sử dụng để bác bỏ kết quả bầu cử.

“Họ phải đưa ra được bằng chứng. Tôi vẫn chưa thấy bằng chứng”, Thượng nghị sĩ Joni Ernst của Iowa nói trong chương trình radio The Guy Benson Show của Fox News.

Link nguồn: https://zingnews.vn/loi-phan-bac-manh-me-nhat-tu-mot-nghi-si-cong-hoa-den-ong-trump-post1154977.html

Tags:
Biden vẫn dẫn trước Trump ở Georgia sau kiểm phiếu lại

Biden vẫn dẫn trước Trump ở Georgia sau kiểm phiếu lại

Tổng thư ký Georgia cho hay sau khi bang này kiểm lại 5 triệu phiếu, Joe Biden vẫn dẫn trước Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất