Lời thú nhận lúc hấp hối của kẻ trộm tiền khét tiếng

Khi hấp hối trên giường bệnh vì ung thư phổi, Thomas Randele thú nhận với gia đình mình một bí mật đã che giấu suốt 52 năm qua.

23:00 16/11/2021

Randele không ngoại tình trong cả cuộc đời mình, hay có "vợ lẽ" ở một bang xa xôi nào đó. Ông không mơ được sống một cuộc đời khác. Bí mật của Randele hoàn toàn không giống như vậy.

Điều ông thú nhận với vợ con đầu tiên là ông thực chất không phải Thomas Randele. Tên thật của ông là Theodore "Ted" Conrad, một trong những kẻ đào tẩu bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ hơn nửa thế kỷ qua.

Theodore Ted Conrad khi còn trẻ. Ảnh: WJW.
Theodore "Ted" Conrad khi còn trẻ. Ảnh: WJW.

Ngày 11/7/1969, Conrad, lúc bấy giờ ngoài 20 tuổi, đến làm việc như bình thường tại Ngân hàng Xã hội Quốc gia ở trung tâm thành phố Cleveland. Đến cuối ngày, giao dịch viên này nhét vào một chiếc túi giấy số tiền mặt 215.000 USD, tương đương hơn 1,7 triệu USD hiện nay, và bỏ đi vào cuối tuần.

Khi các đồng nghiệp của Conrad đi làm trở lại vào sáng đầu tuần sau, họ nhận ra ông đã biến mất cùng số tiền lớn. Conrad đã đi trước cơ quan thực thi pháp luật hai ngày, theo thông cáo từ Cảnh sát Tư pháp Mỹ hôm 12/11.

Các điều tra viên phát hiện một năm trước thời điểm xảy ra vụ trộm, Conrad đã bị ám ảnh với bộ phim "The Thomas Crown Affair", trong đó diễn viên Steve McQueen đóng vai một doanh nhân triệu phú đang âm mưu cướp ngân hàng vì buồn chán. Conrad đã xem đi xem lại bộ phim nhiều lần và khoe khoang với bạn bè rằng có thể trộm tiền dễ dàng từ ngân hàng nơi mình đang làm việc. Conrad thậm chí còn kể cho họ nghe chi tiết mình sẽ thực hiện kế hoạch cuỗm tiền ra sao.

"Ông ta luôn bảo rằng an ninh tại ngân hàng quá lỏng lẻo", Russell Metcalf, một người bạn đã ăn trưa cùng Conrad vào hôm diễn ra vụ trộm, kể.

"Conrad thực sự rất táo bạo khi nói ra điều đó", Peter Elliott, quan chức cảnh sát tư pháp Mỹ, nói. "Sau khi xem xong bộ phim, Conrad chắc đã nghĩ 'Điều gì sẽ xảy ra nếu mình cũng làm điều này và tẩu thoát thành công?' Tôi thực sự cho rằng ông ta coi đây là một thử thách".

Sau vụ trộm, cảnh sát liên bang đã truy tìm Conrad ở thủ đô Washington, Texas, California, Oregon và Hawaii nhưng không thành công. Vụ án của Conrad trở nên nổi tiếng khắp nước Mỹ, được giới thiệu trên các chương trình truyền hình về tội phạm, như "Những kẻ bị truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" hay "Những bí ẩn chưa có lời giải đáp".

Không ai trả lời được bí ẩn về Conrad và số tiền bị mất, từ tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, kéo dài tới hàng thập kỷ.

Nhưng cuối cùng, mọi thứ bắt đầu sáng tỏ. Các điều tra viên ở Cleverland đã đối chiếu một số giấy tờ của Conrad trong thập niên 1960 với hồ sơ gần đây của Randele và tìm thấy một số điểm trùng khớp. Tuy nhiên, họ vẫn chậm hơn Conrad một bước.

Khi quá trình điều tra chưa làm sáng tỏ hoàn toàn được bí ẩn, Randele trút hơi thở cuối cùng vì bệnh ung thư phổi hồi tháng 5 tại thị trấn Lynnfield, ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts, sau khi thú nhận mọi thứ với vợ con.

Nhiều thông tin trong cáo phó của ông sau đó cũng khớp với những gì các nhà điều tra biết về Conrad: Ngày sinh và tên cha mẹ của họ giống nhau, trường học và nơi sinh trùng khớp.

Tuần trước, các nhà điều tra liên bang đã đến Boston, gặp các thành viên gia đình Randele, nghe họ kể về lời thú nhận lúc hấp hối của ông và xác nhận giả thuyết Thomas Randele chính là Conrad trước khi thông báo đã phá được vụ án. Tuy nhiên, Elliott cho hay các thành viên gia đình Randeles sẽ không bị buộc tội vì không trình báo sự việc với nhà chức trách.

Kết quả điều tra cho thấy một năm sau khi thực hiện vụ trộm tiền táo bạo, Conrad đổi tên thành Randele và đến định cư tại thị trấn Lynnfield. Ở đó, Conrad sống một cuộc đời bình dị, lấy vợ, Kathy, vào năm 1982 và có một con gái.

Conrad trở thành người hướng dẫn đánh golf tại một câu lạc bộ đồng quê và sau đó chuyển sang bán các loại xe sang. Sơ thích của Conrad là xem NCIS, loạt phim truyền hình về điều tra phá án, và các chương trình truyền hình tội phạm khác.

Chân dung Conrad trên bằng lái xe mang tên Thomas Randele. Ảnh: U.S. Marshals Service.
Ảnh chân dung Conrad trên bằng lái xe mang tên Thomas Randele. Ảnh: U.S. Marshals Service.

"Ông ấy cũng là một đầu bếp xuất sắc, thích xem tất cả các chương trình nấu ăn và thích thử nghiệm những công thức nấu ăn mới cho vợ con, luôn hỏi 'Thế anh có thể nấu lại món này không?' vào cuối mỗi bữa ăn", theo cáo phó của Randele.

Dù vậy, Conrad vẫn giữ kín bí mật của mình suốt 52 năm. Bản cáo phó nói rằng Randele đã theo học trường Đại học New England ở Henniker, New Hampshire, nơi Conrad từng học năm thứ nhất. Cáo phó cũng cho biết cha mẹ của Randele là Edward và Ruthabeth Randele, cùng tên với cha mẹ thực sự của Conrad.

"Khi người ta nói dối, họ sẽ nói về những thứ vẫn gần gũi với mình", cảnh sát trưởng Elliott cho biết.

Bạn bè và người thân của Conrad luôn khẳng định ông không giống một kẻ trộm tiền ngân hàng. Vợ Conrad gọi ông là "người chồng, người cha tuyệt vời".

Metcalf, người bạn ở Cleveland, cho biết ông chỉ nhớ đến Conrad vì tinh thần hào phóng. "Ted là người tốt", Metcalf nói, nhớ lại lần Conrad từng giúp đỡ gia đình ông sau một trận lốc xoáy hồi năm 1969. "Đó là hình ảnh tôi sẽ nhớ về Ted".

Bản thân Conrad sẽ không phải đối mặt với tội danh nào vì đã qua đời. Vậy nên, việc phát hiện ra Thomas Randele hay Theodore John Conrad, trên thực tế chỉ là một chiến thắng mang tính biểu tượng của lực lượng cảnh sát Mỹ. Dù vậy, nó vẫn có ý nghĩa nhất định với cảnh sát Elliott và cha ông, John.

John đã dành gần như cả cuộc đời mình săn lùng Conrad. "Cha tôi chưa bao giờ ngừng tìm kiếm Conrad và luôn khao khát khép lại vụ án trước khi qua đời vào năm 2020", Elliott cho biết. "Tôi hy vọng đến hôm nay, cha tôi có thể an nghỉ khi biết cuộc điều tra của ông và Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã giải mã được bí ẩn kéo dài hàng thập kỷ qua. Những thứ trong đời thực không phải lúc nào cũng kết thúc như phim".

Tags:
Đàn bà 40: Hiểu rằng cuộc đời quá rộng, chỉ cần lòng mình bình yên là đủ

Đàn bà 40: Hiểu rằng cuộc đời quá rộng, chỉ cần lòng mình bình yên là đủ

Đàn bà 40 ít quan tâm đến miệng lưỡi thế gian, bàng quan trước mọi khen chê tị hiềm của người đời. Ai tốt xấu, ai khen chê thì mặc kệ. Chỉ cần mình hiểu cuộc sống của mình và lòng thật sự bình yên là đủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất