Lời trăng trối của bệnh nhân Covid-19: "Ai sẽ trả những chi phí này?"

Bị suy hô hấp nặng, người đàn ông ở New York vẫn cố thều thào hỏi xem liệu ông có phải trả chi phí ống thở khi tiên lượng sống thấp; câu chuyện được người y tá kể lại.

01:30 13/04/2020

Bị suy hô hấp nặng, người đàn ông ở New York vẫn cố thều thào hỏi xem liệu ông có phải trả chi phí ống thở khi tiên lượng sống thấp; câu chuyện được người y tá kể lại.

Y tá gây mê Derrick Smith không lạ gì với cảm xúc kinh hoàng khi mất bệnh nhân. Nhưng bây giờ, đại dịch đã đẩy anh vào một thực tế hoàn toàn khác, "đáng sợ hơn nhiều".

Derrick Smith, a nurse anesthetist, currently treats coronavirus patients.

Derrick Smith đang chủ yếu điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19

Smith, đang điều trị chủ yếu cho bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở thành phố New York, đã tiết lộ những lời cuối cùng bi thảm của một người đàn ông sắp chết, khi chuẩn bị gây mê đặt ống thở. "Ai sẽ trả những chi phí này?", bệnh nhân Covid-19 hỏi Smith giữa hơi thở mệt nhọc.

"Đó là những lời mà tôi sẽ không bao giờ quên", Smith nói với CNN. "Bệnh nhân này bị suy hô hấp nặng, nói không ra hơi, nhưng điều nặng lòng nhất với ông là ai có thể trả tiền cho những chi phí điều trị để đổi lấy cơ hội sống sót ít ỏi", y tá Smith cho biết. 

Biết rằng bệnh nhân khó hồi phục và không thể trả lời câu hỏi của ông, Smith và các đồng nghiệp đã gọi vợ của bệnh nhân để họ nói lời tạm biệt cuối cùng. Hầu hết bệnh nhân Covid-19 khi được đặt ống thở đồng nghĩa với việc không qua khỏi. Khoảng 80% bệnh nhân phải đặt ống thở đã tử vong. Smith gọi câu chuyện này là "điều tồi tệ nhất" mà anh đã chứng kiến trong 12 năm làm công việc chăm sóc và gây mê.

Những lời nói ám ảnh của bệnh nhân phản ánh một hệ thống chăm sóc sức khỏe mà người y tá cho rằng đã và vẫn đang là một thất bại đối với mọi người: "Tôi đã rất buồn và thành thật, có một chút kinh hoàng. Điều này chứng tỏ rằng chúng tôi đã thất bại sâu sắc khi người ta phải lo lắng về tài chính trong lúc đang đối mặt với những vấn đề sinh tử".

"Đại dịch đã phơi bày rất nhiều bất cập ở Mỹ, trong đó có cả cách tiếp cận của chúng tôi đối với bảo hiểm y tế", chuyên viên gây mê nói thêm.

Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất không có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân. Khoảng 28 triệu người trung tuổi, chiếm 10,4% dân số Mỹ, không có bảo hiểm năm 2018, theo số liệu của Cục điều tra dân số.

"Chữa trị Covid-19 cho hàng chục triệu người không có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm không đầy đủ là một vấn đề chỉ có ở nước Mỹ, nếu tính trong số các quốc gia phát triển", Larry Levitt, phó chủ tịch điều hành chính sách y tế tại hệ thống bệnh viện Kaiser cho biết.

Đối với những người thất nghiệp, đây cũng là một mối lo ngại lớn. Khoảng 16,8 triệu công nhân Mỹ, chiếm khoảng 11% lực lượng lao động ở quốc gia này, đã nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp chỉ trong ba tuần trước. Điều này có nghĩa là hàng chục triệu người không có bảo hiểm y tế từ việc làm. 

Các chuyên gia y tế ở Mỹ đã nhiều lần cảnh báo việc những người không có bảo hiểm sẽ ngần ngại không muốn đi khám hay điều trị nếu có triệu chứng nhiễm virus. Điều này khiến họ gặp rủi ro cao hơn về sức khỏe và gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến nước Mỹ lo lắng

Thảm họa khác sắp kéo đến trong dịch Covid-19 khiến nước Mỹ lo lắng

Các chuyên gia khí tượng Mỹ cho rằng, mùa mưa bão năm nay tại Mỹ có thể hoạt động mạnh hơn mức bình thường. Ngày 9.4, cơ quan dự báo thời tiết Mỹ đã phát hiện 4 cơn bão lớn ngoài khơi đang dần hình thành và có thể tấn công nước Mỹ trong khi dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất