Lợi và hại đằng sau chương trình đầu tư EB5

Không thể phủ nhận càng ngày càng có nhiều người trong đó có cả người Việt muốn thậm chí là tìm mọi cách để được định cư tại Mỹ. Và rồi chương trình đầu tư EB5 mở ra một cánh cửa giúp hoàn thành mơ ước ấy. Thế nhưng liệu ứng cử viên tham gia chương trình này sẽ được hưởng lợi gì từ tấm thẻ xanh diện EB5 đồng thời hại ra sao nếu tham gia?

23:00 27/07/2017

Lợi ích đằng sau chương trình đầu tư EB5

Chính sách định cư diện đầu tư EB5 được biết đến từ năm 1990 với tên đầy đủ là Employment Base Fifth do Quốc hội Hoa Kỳ ban hành và đem lại nhiều lợi ích cho nề kinh tế nước này đồng tời hỗ trợ tạo thêm việc làm cho công dân Mỹ. Sau nhiều thay đổi thì đến năm 2003, Mỹ cho phép các dự án nằm trong Regional Centers – khu vực khuyến khích đầu tư nhận vốn từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cùng với đó mỗi năm Mỹ sẽ cấp cho chương trình đầu tư EB5 10.000 visa trong đó 3.000 là dành cho đầu tư theo hình thức gián tiếp thông qua Regional Centers sẽ có mức vốn yêu cầu là 500 ngàn USD/suất, còn lại là đầu tư theo hình thức trực tiếp không thông qua cam kết với chính phủ là 1 triệu USD/suất. Mỗi hình thức đầu tư có số vốn yều cầu khác nhau và ưu nhược điểm cũng khác nhau nên đem đến cho ứng cử viên tham gia chính sách sự lựa chọn khác.

Ngoài có thể lựa chọn hình thức đầu tư thì lợi ích từ chính sách đầu tư này chính là ứng viên tham gia sẽ không cần chứng minh về trình độ kinh nghiệm, khả năng về ngoại ngữ, học vấn hay phải là chủ dooanh nghiệp đứng ra kinh doanh và điều hành mọi công việc như nhiều chương trình định cư khác yêu cầu. Ứng viên chỉ cần có đủ số vốn hợp pháp mà chương trình yêu cầu đã đủ để tham gia đầu tư Mỹ.

Mặt trái vẫn còn tồn tại sau chính sách EB5

Không thể phủ nhận được những lợi ích đằng sau chương trình đầu tư EB5 như đơn giản, nhanh chóng, ít điều kiện, có cơ hội sở hữu quốc tịch Mỹ… Tuy nhiên dù như vậy thì chính sách này vẫn còn mặt trái của nó. Ứng viên tham gia chính sách thường gặp phải nhiều vấn đề khi bắt đầu nên sẽ tìm đến một công ty cung cấp về dịch vụ tư vấn để được cung cấp thông tin hay hỗ trợ khi nộp hồ sơ…

Tưởng chừng dịch vụ tư vấn này sẽ đem dến nhiều lợi ích cho việc tham gia định cư theo diện đầu tư. Thế nhưng ngược lại bởi chẳng ít người bị lừa từ các công ty ma, công ty không chuyên dẫn đến hệ lụy là mất thời gian, tốn công sức cho đến tổn hao về tiền bạc. Mặc dù đây không phải do chương trình định cư đầu tư EB5 tạo nên nhưng cũng vì chính sách này mà tồn tại nên cũng được coi là mặt bất cập đằng sau những lợi ích khó lòng tin được kia.

Bên cạnh đó nhiều người nghĩ rằng đầu tư vào chương trình đầu tư EB5 đồng nghĩa với việc sẽ được hoàn vốn nhưng thực chất không phải. Dự án được hoàn vốn phải là dự án cam kết đầu tư cho chính phủ Mỹ thông qua Regional Center. Với suy nghĩ sai lầm dẫn đến chọn dự án không phù hợp, không đúng ngành nghề, vốn đầu tư lớn mà lại chưa chắc đã thành công mà nhiều ứng viên đã thất bại. Thay vì tự mình chụ áp lực về kinh doanh, những ứng viên thành công lại lựa chọn san sẻ rủi ro với chính phủ Mỹ hoặc tham gia cùng nhà đầu tư khác và họ đã làm được.

Thực chất vấn đề gì cũng có hai mặt của nó nên nếu ứng viên cẩn thận lựa chọn, tìm hiểu kĩ thông tin hẳn sẽ thành công với chương trình đầu tư EB5.

Tags:
Hầu hết quý ông ở Mỹ đều dư mỡ

Hầu hết quý ông ở Mỹ đều dư mỡ

Kết quả một nghiên cứu mới nhất cho thấy, hầu hết quí ông ở Mỹ đều “dư mỡ” (overfat) và hầu hết quí bà cũng không kém gì.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất