Lọn tóc của Abraham Lincoln được bán đấu giá hơn 81,000 USD

Một lọn tóc của Tổng thống Abraham Lincoln và một bức điện tín dính máu của ông đã được bán với giá hơn 81,000 USD trong một cuộc đấu giá.

01:30 16/09/2020

Một lọn tóc của Tổng thống Abraham Lincoln và một bức điện tín dính máu của ông đã được bán với giá hơn 81,000 USD trong một cuộc đấu giá.

Các vật phẩm lịch sử được bán trong buổi đấu giá kết thúc vào thứ Bảy do RR Auction tổ chức có trụ sở tại Boston. Người mua đã được ẩn danh.

Một lọn tóc dài 2 inch của tổng thống đã được cắt trong quá trình khám nghiệm tử thi một ngày sau khi ông bị John Wilkes Booth ám sát tại Nhà hát Ford ở Washington, DC vào ngày 14 tháng 4 năm 1865.

Lọn tóc của cố tổng thống Abraham Lincoln được bán đấu giá cuối tuần qua. Ảnh: AP.

Lọn tóc được xác nhận là của Tổng thống Lincoln và bức điện tín được mua với giá hơn 81,000 USD

Theo nhà đấu giá, mái tóc sau đó được trao cho Tiến sĩ Lyman Beecher Todd, em họ của đệ nhất phu nhân Mary Todd Lincoln.

Không có gì để quấn tóc, Todd thò tay vào túi và tìm thấy một bức điện tín của Bộ Chiến tranh được gửi ngay sau khi tổng thống bị bắn.

"Ông ấy quấn lọn tóc trong bức điện tín này, làm nó dính máu từ lọn tóc và viết vội trên đó bằng bút chì: 'Tóc của A. Lincoln'", con trai của Todd viết.

Con trai của Todd, James A. Todd, đã ghi chép về lọn tóc và bức điện trong một bức thư đề ngày 12 tháng 2 năm 1945.

"Chiếc lọn tóc của Abraham Lincoln ... đã được cắt và trao cho cha tôi trong quá trình khám nghiệm, hoàn toàn do gia đình chúng tôi quản lý kể từ thời điểm đó", con trai của Todd viết trong bức thư năm 1945

RR Auction đã xác minh tính xác thực của sợi tóc. Bức điện được nhận lúc 11 giờ đêm, vào đêm Lincoln bị bắn.

Hình minh họa vụ ám sát tổng thống Abraham Lincoln năm 1865. Ảnh: Wikipedia.

Hình minh họa vụ ám sát tổng thống Abraham Lincoln năm 1865. Ảnh: Wikipedia.

“Tìm hiểu và xác thực nguồn gốc rất quan trọng và trong trường hợp này, lọn tóc được giữ bởi một thành viên trong gia đình Tổng thống,” Phó chủ tịch RR Auction Bobby Livingston cho biết.

Todd không chỉ là em họ của vợ tổng thống. Ông và Tổng thống Lincoln quen biết nhau khi Lincolns đến thăm Lexington, Kentucky, trước Nội chiến.

Todd được bổ nhiệm làm giám đốc bưu điện ở Lexington vào năm 1861 sau khi Lincoln trở thành tổng thống.

Ông đã làm nên lịch sử khi ở bên giường bệnh của Lincoln cho đến khi tổng thống chút hơi thở cuối cùng tại Nhà Petersen đối diện với Nhà hát Ford.

"Cha tôi đã cùng Đại tá Vincent đến bên giường Tổng thống và họ vẫn ở đó cho đến khi ông qua đời vào sáng hôm sau", con trai của Todd viết trong bức thư.

Todd đã có mặt ở đó để khám nghiệm tử thi và tháp tùng thi thể tổng thống tới Nhà Trắng, bức thư viết. Todd đã có mặt tại đám tang và chôn cất Lincoln ở Springfield, Illinois.

RR Auction cho biết thêm nhiều kỷ vật Lincoln được bán đấu giá đến hết ngày 7 tháng 10. Các kỷ vật bao gồm một văn bản do Lincoln ký bổ nhiệm một thiếu úy trong Thủy quân lục chiến và một bức thư dài một trang có chữ ký gửi cho Thượng nghị sĩ Charles Sumner.

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Trung sĩ Jason Khai Phan, phi công Mỹ gốc Việt, đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một máy bay gặp tai nạn trong chuyến tuần tra định kỳ ở Kuwait.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất