Los Angeles: Các quan chức y tế nói đã có 42 trường hợp bị nhiễm quai bị

Bệnh quai bị bùng phát ở quận Los Angeles trong năm nay đã làm 42 người thiệt mạng, hầu hết là người sống trên Westside, các quan chức y tế cho biết trong tuần này.

05:00 20/06/2017

Trợ lý y tế Daisi Minor đưa ra một loại vắc xin MMR, bảo vệ chống lại sởi, quai bị và ban đỏ cho bé Kristan Richard 1 tuổi tại Wilshire Boulevard, L.A.

Trong những năm gần đây có một số vụ bùng phát quai bị trên toàn quốc, trong đó có một số đang diễn ra ở các tiểu bang ở Texas, Arkansas và tiểu bang Washington. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ năm ngoái, có 5.833 ca bệnh quai bị trên toàn quốc, con số cao nhất trong một thập niên.

Theo CDC, tính đến tháng 5 đã có 3,176 trường hợp trên cả nước trong năm nay.

Hầu hết những người bị quai bị không có triệu chứng, hoặc có các triệu chứng cúm giống như sưng tuyến nước bọt, đặc trưng của bệnh. Nhưng trong một số ít trường hợp, quai bị có thể gây ra chứng điếc hoặc sưng não có thể đe doạ tính mạng.

Tiến sĩ Franklin Pratt, giám đốc y tế của chương trình chủng ngừa tại Sở Y tế Công cộng, nói rằng một số trong số những người bị nhiễm trong đợt bùng phát đã được chủng ngừa. Nhiều vụ bùng phát ở các vùng khác của đất nước, nơi thường xảy ra trong các trường đại học đặc biệt khó khăn, cũng bao gồm những người đã được tiêm vacxin.

Trẻ em được tiêm vắc xin MMR đầu tiên - bảo vệ chống lại bệnh quai bị và bệnh sởi - từ 12 đến 15 tháng tuổi và liều thứ hai trong độ tuổi từ 4 đến 6. Việc chủng ngừa vào năm 1967 đã làm giảm các ca bệnh quai bị nhiều hơn 99%, theo các quan chức y tế liên bang.

Các quan chức y tế công cộng không chắc chắn những gì đã gây ra sự bùng nổ gần đây. Các lý thuyết bao gồm khả năng miễn dịch của vắc-xin tàn phá theo thời gian hoặc các dòng tuần hoàn hiện tại của quai bị đặc biệt mạnh mẽ, theo Pratt.

Pratt nói, "Trên khắp đất nước, chúng ta đang chứng kiến ​​chứng quai bị trở lại", và nói thêm rằng L.A. thường thấy khoảng 13 trường hợp mỗi năm.

"Đây rõ ràng là một điều tồi tệ", anh nói.

Hầu hết các trường hợp ở địa phương đều là những người đồng tính luyến ái, mặc dù một số phụ nữ đã bị nhiễm bệnh. Các nhân viên y tế công cộng đã xác định rằng hầu hết các lan truyền đều xảy ra tại các quán bar, rạp hát và câu lạc bộ đêm.

Vụ tai nạn của quận L.A., Pratt nói, không liên quan đến vụ tai nạn tại Đại học Chapman ở Orange trong mùa xuân, trong đó có hơn một chục người bị nhiễm bệnh.

Quai bị có thể lây truyền qua việc hôn, chia sẻ đồ uống và đồ dùng, hoặc chạm vào các bề mặt cũng đã bị tiếp xúc bởi một người bị nhiễm virut.

Pratt khuyên mọi người nên nhớ rửa tay và tránh dùng chung đồ uống. Nếu ai đó bị ốm, người đó nên tránh tiếp xúc với người khác càng nhiều càng tốt. Và nếu các triệu chứng xếp hàng với quai bị, họ cần gặp bác sĩ ngay lập tức.

Pratt cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao việc bạn phải sống cuộc sống của mình, nhưng cố gắng hết sức để hạn chế tiếp xúc với những người khác cho đến khi bạn vượt qua giai đoạn nhiễm trùng. Việc chẩn đoán là rất quan trọng đối với cả hai cách tư vấn cho bệnh nhân những gì họ cần làm, và cũng làm tốt nhất để hạn chế sự lây lan."

Theo LA Times
Texas bùng nổ dịch quai bị, nặng nhất trong 23 năm qua

Texas bùng nổ dịch quai bị, nặng nhất trong 23 năm qua

Texas đang phải đối mặt với dịch quai bị bùng phát kỷ lục, hiện đã lan rộng khắp các tiểu bang. Hiện tại số lượng ca bệnh đang ở mức cao nhất trong vòng 23 năm qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất