Los Angeles: Đuổi người vô gia cư khỏi vìa hè là hành động phí công vô ích

Người vô gia cư chui rúc trong lều hay cuộn mình trong chăn trên vỉa hè lf hình ảnh thường thấy ở Los Angeles trong nhiều năm nay. Về mặt lý thuyết, hành động này vi phạm điều luật không nằm, ngồi hay ngủ trên vỉa hè, lòng đường của thành phố. Thế nhưng hơn một thập kỉ nay, từ khi có thỏa thuận Jones, cảnh sát cũng hiếm khi thực thi điều luật ấy trong khoảng thời gian từ 9h tối đến 6h sáng.

14:00 29/06/2018

Santiago Robles, một người vô gia cư 60 tuổi, đang ngồi bên ngoài chiếc lều của mình

Thỏa thuận Jones là văn bản giữa hội đồng thành phố và những người vô gia cư. Nó được đặt theo tên của Edward Jones, người đàn ông ngủ trên lề phố cùng với người vợ mắc bệnh tâm thần của mình.  

Một tòa án phúc thẩm liên bang cho rằng ngăn cấm công dân ngủ trên vỉa hè khi họ không còn nơi nào khác để đi là hành động vi phạm Đạo luật sửa đổi thứ 8 về việc chống lại hành vi xử phạt tàn nhẫn và bất công. Trong thỏa thuận, thành phố đồng ý không thi hành luật cấm cho đến khi 1250 đơn vị hỗ trợ nhà ở cho người vô gia cư được đi vào hoạt động. Một nửa số đơn vị đó phải được xây dựng tại những khu ổ chuột hoặc những khu vực gần đó.  

Giờ đây, thị trưởng Eric Garcetti nói rằng con số nhà ở đã vượt qua định mức. 1534 đơn vị hỗ trợ nơi ở đã được xây dựng, 665 đơn vị trong số đó nằm trong thành phố.  Luật sư Carol Sobel đã mạnh mẽ phản đối tuyên bố của thành phố, luật sư cho rằng chỉ mới một phần nhỏ các đơn vị cần thiết được cung cấp.

Vấn đề lớn hơn ở đây là liệu thành phố sẽ sử dụng việc xây nhà ở như là một cái cớ để đuổi người vô gia cư đi vào ban đêm. Thành phố thực sự không nên làm như vậy.  

Ngay cả khi thành phố đã đạt được định mức về số nhà ở quy định từ 11 năm về trước, vẫn có hàng ngàn người vô gia cư không có nơi ở ổn định. Nếu vấn đề đó chưa được giải quyết ổn thỏa, cảnh sát không nên đuổi những người khốn khổ đó khỏi chỗ ngủ bên vệ đường của họ hằng đêm. Thị trưởng nói thêm ông không có ý định di tản người vô gia cư, đặc biệ là tại những khu ổ chuột, nơi mà các trung tâm trợ giúp và nhà ở không đủ để giải quyết vấn đề hiệu quả. Hiện tại, Los Angeles có tất cả  31,516 người vô gia cư. Trong khi đó, số giường nằm mới chỉ là 6,300. Năm nay, theo dự kiến, 1,115 đơn vị hỗ trợ sẽ được phát triển.

Ngay cả khi thành phố có thể đạt được những chỉ tiêu trên, số nhà ở sẽ không bao giờ hỗ trợ được hết 30,000 người vô gia cư. Đặc biệt, nơi ở tạm hiện nay cũng gặp rất nhiều vấn đề về chất lượng và thậm chí ngủ ngoài vệ đường còn an toàn hơn là các trung tâm như vậy.

Los Angeles không nên cố gắng trở thành một thành phố có nhiều trại tị nạn, đó sẽ là một tương lai khó khăn cho người vô gia cư cũng như các hộ gia đình trong thành phố. Ở những nơi có cộng đồng người vô gia cư lớn, người dân đã quá quen thuộc với cuộc sống thường ngày như hiện nay.  Đuổi người vô gia cư sẽ không phải là một giải pháp. Thay vào đó, Los Angeles cần có những cơ sở trợ giúp dài hạn. Chỉ khi những tại tị nạn có chất lượng tốt được xây dựng thì chính quyền thành phố mới nên nghĩ tới việc dỡ bỏ lều trại và tìm cách ngăn không cho người vô gia cư ngủ trên vả hè.

Los Angeles Times/ Phương Anh

Chi phí nhà ở cao làm tăng tỷ lệ vô gia cư

Chi phí nhà ở cao làm tăng tỷ lệ vô gia cư

Chi phí nhà ở cao là một yếu tố quan trọng đằng sau cuộc khủng hoảng vô gia cư của California, theo một phân tích mới từ UCLA.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất