Los Angeles: Nguy cơ sụp đổ nhà sau động đất

Sự tàn phá từ trận động đất 7,1, làm rung chuyển trung tâm Mexico vào thứ Ba là một lời nhắc nhở về những điểm yếu mà Nam California phải đối mặt từ một cơn bão mạnh.

10:30 22/09/2017

Thiệt hại từ trận động đất Northidge năm 1994.

Sau nhiều thập niên tranh luận, Los Angeles và một số thành phố khác trong những năm gần đây đòi hỏi phải nâng cấp các tòa nhà mà các chuyên gia cho rằng dễ bị sụp đổ trong trận động đất lớn. Thành phố Los Angeles có trong số các quy định về động đất mạnh nhất của quốc gia, yêu cầu sửa chữa cho cả các tòa nhà bê tông giòn và căn hộ có đồ nội thất bằng gỗ.

Hơn 65 người chết khi những tòa nhà này sụp đổ trong các trận động đất năm 1971 và 1994.

Các thành phố khác cũng yêu cầu một số trang thiết bị, bao gồm cả Santa Monica, gần đây đã thông qua các quy tắc nghiêm ngặt nhất của quốc gia, cũng như San Francisco và một số thành phố nhỏ hơn.

13.500 căn hộ đang phải đối phó với động đất

Thanh tra Los Angeles đã dành khoảng hai năm phát triển một danh sách 13.500 cái gọi là tòa nhà có cấu tạo mềm, có lẽ sẽ cần phải tăng cường địa chấn. Những căn hộ này, đặc trưng với những tầng đầu nhạt thường được sử dụng làm chỗ đậu xe, trở nên phổ biến sau Chiến tranh thế giới thứ hai khi Los Angeles đang lan rộng về phía Bắc vào Thung lũng và hướng tây về phía đại dương.

Nhưng chúng vẫn chưa đủ kiên cố để chịu đựng trước sự rung chuyển dữ dội. Những tòa nhà như vậy bị sập trong Loma Prieta năm 1989 và trận động đất Northridge năm 1994, bao gồm một tòa nhà chung cư với 16 người chết.

Chủ sở hữu của mỗi tòa nhà đã được đưa ra thông báo, và một số trong đó đã bắt đầu quá trình trang bị thêm. Các chi phí sửa chữa có thể lên đến 130.000 đô la, điều đó đã gây ra mối quan tâm từ chủ sở hữu và người dân cảm thấy áp lực lên giá thuê và cuộc khủng hoảng nhà ở.

Trước khi trận động đất

Sụp đổ có thể xảy ra 

Một giải pháp trang bị mới

Tòa nhà khung bê tông

Hơn 1.000 tòa nhà bê tông có thể bị hư hỏng

Mặc dù bề ngoài chắc chắn, một số tòa nhà bê tông cũ hơn dễ bị thiệt hại do động đất bởi vì chúng không có đủ cốt thép để giữ vững cột tại chỗ. Các nhà nghiên cứu thuộc đại học California ước tính có khoảng 75 trong số 1.500 tòa nhà nằm trong danh sách này có thể sụp đổ trong một trận động đất lớn, làm cho hàng ngàn người bị thương hoặc chết.

Mỗi tòa nhà sẽ cần được kiểm tra kỹ lưỡng hơn và trải qua các thử nghiệm rộng rãi để đánh giá tính dễ tổn thương của nó; một số có thể được an toàn. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng danh sách này không hoàn toàn chính xác 100% và họ chưa kết luận về sự an toàn hoặc nguy cơ gây ra bởi bất kỳ tòa nhà nào trong số 1.451 tòa nhà.

Một phân tích của Times đã tìm thấy hơn 1.000 tòa nhà bê tông cũ ở Los Angeles và hàng trăm khu vực khác trong toàn quận có thể có nguy cơ sụp đổ trong một trận động đất lớn.

Một nhóm các nhà khoa học khác đã sử dụng các bản ghi, bản đồ và các cuộc điều tra đường phố để biên soạn một danh sách gần 1500 tòa nhà bê tông được xây dựng trước năm 1976 tại Los Angeles.

Vùng nguy hiểm gần các đứt gãy

Sống ở trên hoặc gần các đứt gãy cũng làm tăng nguy cơ thiệt hại trong trận động đất. Nam California bị va chạm với những sai sót, bao gồm những khu lớn như Newport Inglewood, Puente Hills, Hollywood và Raymond.

Theo LA Times
Mỹ: Vườn quốc gia hai tháng xảy ra 2.357 trận động đất, và nguy cơ siêu núi lửa phun trào

Mỹ: Vườn quốc gia hai tháng xảy ra 2.357 trận động đất, và nguy cơ siêu núi lửa phun trào

Nếu phun trào, núi lửa Yellowstone có thể mạnh gấp 1.000 lần so với vụ phun trào Mount St Helens năm 1980, mặc dù họ nói rằng nguy cơ là ‘thấp’. “Yellowstone đã không phun trào trong 70.000 năm, do đó sẽ có một số trận động đất ấn tượng xảy ra và đất sẽ được nâng lên”, Cục Địa chất Hoa Kỳ giải thích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất