Los Angeles: Quan chức y tế tuyên bố dịch bệnh viêm gan A

Các quan chức y tế Los Angeles đã tuyên bố một ổ dịch viêm gan loại A vào ngày thứ Ba, vài ngày sau khi có thông báo về tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng ở quận San Diego.

20:30 20/09/2017

Các quan chức y tế Los Angeles đã tuyên bố một ổ dịch viêm gan loại A vào ngày thứ Ba, vài ngày sau khi có thông báo về tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng ở quận San Diego, nơi có ít nhất 16 người tử vong do virut lây nhiễm cao.

Tiến sĩ Barbara Ferrer, giám đốc của Sở Y tế Công cộng, L.A. County, cho biết số trường hợp vẫn còn nhỏ ở quận L.A. County, chỉ có 10 người bị nhiễm bệnh là một phần của vụ dịch. Để so sánh, gần 450 người đã ký hợp đồng với virut ở San Diego.

Ferrer nói rằng bộ phận này đang tăng cường các nỗ lực phòng ngừa tại địa phương để giảm thiểu bệnh. Dịch bùng phát của San Diego đã lan đến Santa Cruz, nơi 69 người được chẩn đoán nhiễm virut.

Các quan chức cho biết những người vô gia cư ở California có nguy cơ nhiễm dịch cao nhất, bởi vì virut có khả năng lây lan rất nhanh trong cộng đồng đó. Người ta bị nhiễm viêm gan A, có ảnh hưởng đến gan, bằng cách ăn phải phân của người bị nhiễm bệnh, thức ăn ô nhiễm hoặc tiếp xúc tình dục.

Sự bùng phát dịch của San Diego dường như gây ra bởi các điều kiện vệ sinh kém, với nhiều trường hợp sử dụng chung nhà vệ sinh hoặc nhà tạm trú.

Ferrer nói rằng nhân viên y tế sẽ kiểm tra các khu trại lán, trại tạm trú tại Los Angeles để cải thiện tình hình vệ sinh. Thành phố Los Angeles cũng đã thực hiện làm sạch các đường phố với thuốc tẩy, một thực hành ở San Diego được thông qua vào đầu tháng này nhằm giảm sự truyền bệnh.

Bà cũng nói rằng họ đang nhắm đến phân phối 40.000 vắc xin viêm gan A cho những người vô gia cư ở Quận L.A.

Bà nói, những nỗ lực này sẽ tiếp tục trong nhiều tháng, vì các quan chức của San Diego mong muốn sự cố gắng của họ sẽ tiếp tục tồn tại vào năm tới.

Các quan chức y tế quận Los Angeles cho hay, trước tuần này đã có 8 bệnh nhân bị viêm gan A. 5 người gần đây đã đến San Diego hoặc Santa Cruz, nơi mà họ có thể bị phơi nhiễm. 3 người khác đã bị nhiễm bệnh tại một cơ sở y tế, nơi một trong năm người đang được điều trị.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba, các quan chức cho biết họ đã chẩn đoán hai người có vẻ như đã bị nhiễm bệnh tại địa phương, gây ra dịch. Hai trường hợp mới này liên quan đến những người vô gia cư, những người không đi đến một nơi có ổ dịch, ông Ferrer nói.

Giám sát viên Sheila Kuehl, giám đốc điều hành của Hạt kiểm soát hạt nhân,

Tiến sĩ Sharon Balter, giám đốc phòng chống bệnh truyền nhiễm cấp quận L.A. nói rằng một vụ viêm gan A bùng nổ là cộng đồng vô gia cư đặc biệt quan tâm vì nhiều người có tình trạng sức khoẻ tiềm ẩn.

Hầu hết mọi người đều tự hồi phục từ viêm gan A, nhưng có thể gây hại nghiêm trọng cho những người có các tình trạng bệnh gan khác, bao gồm viêm gan B hoặc C. Khoảng 4% số bệnh nhân bị nhiễm ở San Diego đã chết, một tỷ lệ cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 1% tỷ lệ tử vong vì bệnh này.

Bạn có nên chủng ngừa?

Mặc dù sự bùng phát hiện nay chủ yếu xảy ra trong cộng đồng vô gia cư, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh viêm gan A. Mỗi năm ở Los Angeles có từ 40 đến 60 người bị nhiễm virut, thường lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm.

Một trong 10 người nhiễm bệnh trong đợt dịch bùng phát đã cùng làm việc tại một gian hàng trái cây tại Lancaster và có thể đã bị lây nhiễm virut.

Thường mất khoảng ba tuần để nhận thấy các triệu chứng, bao gồm nôn mửa, sốt, vàng mắt hoặc da, đau khớp và nước tiểu sẫm màu. Không có điều trị đặc hiệu đối với bệnh viêm gan A, nhưng đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng thường không kéo dài quá hai tháng.

Các quan chức y tế nhắc nhở mọi người đừng chia sẻ thức ăn, đồ uống hoặc thuốc lá với người dân, và rửa tay bằng xà phòng sau khi dùng phòng tắm và trước khi xử lý thực phẩm.

Ferrer nói những người quan tâm đến vụ bộc phát bệnh này nên hỏi bác sĩ của họ về thuốc chủng đã được đề nghị cho trẻ em.

"Nếu bạn lớn hơn 18 tuổi và bạn chưa được chủng ngừa, đây có thể là thời điểm tốt để bạn tiêm phòng", Ferrer nói.

Theo LA Times
Nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ sau bão Harvey

Nguy cơ dịch bệnh ở Mỹ sau bão Harvey

Nguy hiểm từ bão Harvey sẽ chưa kết thúc khi cơn bão đi qua bởi nước lũ có thể trở thành môi trường sản sinh ra dịch bệnh ở tiểu bang Texas.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất