Lũ lớn ở Thái Lan, người Việt cầu cứu

Nhiều người Việt ở Thái Lan đang gặp khó khăn vì mắc kẹt trong đợt lũ tồi tệ nhất trong hai thập niên qua ở nước này.

05:16 31/07/2017

Do ảnh hưởng của bão Sơn Ca đổ vào miền đông Thái Lan, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nước mưa cộng với lũ từ trên núi đổ về, khiến nhiều vùng ở miền đông chìm trong biển nước, đặc biệt là tỉnh Sakon Nakhon. Tại khu vực thị trấn tập trung đông dân cư ở tỉnh này, lũ dâng cao từ 1 - 2 m, khiến người dân không kịp sơ tán và di chuyển tài sản đến vùng an toàn.

Nhiều trường học, bệnh viện và sân bay ở tỉnh Sakon Nakhon phải đóng cửa. Cục trưởng Cục Quản lý sân bay Darun Saengchai cho biết mực nước trên đường băng của sân bay ở Sakon Nakhon cao khoảng 40 cm, gây nguy hiểm cho hành khách vì vậy không có bất kỳ chuyến bay nào được phép cất và hạ cánh trong thời gian này. Các hệ thống điện thoại cũng bị gián đoạn khiến việc liên lạc với người trong khu vực lũ rất khó khăn.

Sinh sống ở Pathum Thani, gần Bangkok, anh Hồ Văn Hồng trông ngóng từng giờ tin tức gia đình anh ở Sakon Nakhon. Anh cho biết gia đình anh ở khu vực thị trấn, không ai nghĩ lũ kéo đến nhanh, dâng cao đến gần 1 m, nhấn chìm và cuốn trôi mọi thứ trong nhà. “Chưa bao giờ gia đình chúng tôi thấy mưa lũ nặng đến thế. Có thể gọi là lũ lịch sử đối với Sakon Nakhon, nơi có nhiều bà con kiều bào đang sinh sống. Mặc dù được chính quyền địa phương cảnh báo vài ngày trước nhưng không ai có thể di dời và chuyển tài sản kịp khỏi cơn lũ”, anh Hồng chia sẻ với Thanh Niên trong tâm trạng lo lắng.

Lũ lớn ở Thái Lan,  cầu cứu - ảnh 1Một khu chợ của người Việt ở Sakon Nakhon

Cho đến nay, chính quyền Thái Lan chưa thống kê được mức thiệt hại và thương vong. Tổn thất do mưa lũ gây ra cho bà con kiều bào người Việt sinh sống ở vùng đông bắc cũng chưa được tính toán, song được đánh giá là đáng kể.

Anh Somchai, một người Việt sinh trưởng ở Thái Lan nói rằng bà con ở các tỉnh, đặc biệt là Sakon Nakhon, rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. “Cầu xin mọi người trợ giúp khẩn cho bà con ở Sakon Nakhon, cần các phương tiện cứu trợ như xe tải lớn, thuyền để đưa người ra khu vực lũ”, anh Somchai kêu gọi trên mạng xã hội.

Lương thực và nước uống cũng là những thứ cần kíp cho các nạn nhân còn mắc kẹt trong vùng lũ. Anh Cù Văn Tỏi, Tổng thư ký của Hội Người Việt sinh sống ở Bangkok, cho biết hội chia sẻ sự mất mát do thiên tai gây ra đối với đồng hương và đang kêu gọi các thành viên đóng góp dưới mọi hình thức để giúp đỡ các nạn nhân vượt qua cơn “hồng thủy” này.

Tags:
Đằng sau ‘cơn sốt’ người Việt mua nhà ở Mỹ

Đằng sau ‘cơn sốt’ người Việt mua nhà ở Mỹ

Theo TS.Nguyễn Trí Hiếu, người Việt bỏ hàng tỷ USD để mua nhà ở Mỹ nhưng nếu chứng minh được việc chuyển tiền là vi phạm Luật Quản lý ngoại hối, người mua có thể bị xử lý.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất