Lựa chọn nhà ở cho du học sinh Mỹ

Một số trường học ở Mỹ cung cấp nhà ở cho sinh viên quốc tế trong khuôn viên trường, hoặc gần các lớp học, thư viện và các cơ sở vật chất khác của trường. Ký túc xá là tòa nhà có nhiều phòng để ngủ và sinh hoạt, thường có hai hoặc ba người (cùng giới) cho mỗi phòng.

05:20 24/03/2017

Những sinh viên ở cùng ký túc xá thường chia sẻ phòng tắm lớn bao gồm vòi hoa sen và nhà vệ sinh. Nhiều sinh viên năm thứ nhất thích sống ở ký túc xá trong khuôn viên trường, để thuận tiện cho việc học và các hoạt động giao lưu, xã hội. Một lợi thế khác là bạn sẽ không cần phương tiện để di chuyển đến trường.

Lựa chọn được nơi ở phù hợp là một trong những điều quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập và sinh sống của các bạn du học sinh. Tại một quốc gia rộng lớn và đa văn hóa như Mỹ, làm thế nào để các bạn du học sinh lựa chọn được đúng nơi ở đảm bảo an toàn, thuận tiện và đáp ứng được các yêu cầu cá nhân của mình? Góc Du Học sẽ giúp các bạn hiểu thêm về việc lựa chọn nơi ở và sinh sống tại Mỹ ngay bây giờ!

Khi quyết định sẽ đến học và sinh sống tại Mỹ, các bạn du học sinh có 1 số lựa chọn về nhà ở: ký túc xá trong trường, nhà ở ngoài khuôn viên của trường, và homestay (ở chung với người bản xứ).

Ký túc xá trong trường

 

Một căn phòng điển hình trong ký túc xá của các trường đại học tại Mỹ

Khi bạn nhập học vào một trường ở Hoa Kỳ, các Bộ phận Tuyển sinh hoặc Văn phòng Sinh viên quốc tế thường sẽ gửi cho bạn một  bưu kiện có các thông tin “định hướng trước khi khởi hành”. Các thông tin về việc sinh viên có thể lựa chọn sống ở đâu sẽ nằm trong gói bưu kiện này.

Một số trường học ở Mỹ cung cấp nhà ở cho sinh viên quốc tế trong khuôn viên trường, hoặc gần các lớp học, thư viện và các cơ sở vật chất khác của trường. Ký túc xá là tòa nhà có nhiều phòng để ngủ và sinh hoạt, thường có hai hoặc ba người (cùng giới) cho mỗi phòng. Những sinh viên ở cùng ký túc xá thường chia sẻ phòng tắm lớn bao gồm vòi hoa sen và nhà vệ sinh. Nhiều sinh viên năm thứ nhất thích sống ở ký túc xá trong khuôn viên trường, để thuận tiện cho việc học và các hoạt động giao lưu, xã hội. Một lợi thế khác là bạn sẽ không cần phương tiện để di chuyển đến trường.

Nếu bạn sống trong khuôn viên của trường, bạn cũng được ở gần với các quán cà phê và các nơi ăn uống khác. Các trường cao đẳng và đại học ở Hoa Kỳ cung cấp chương trình trả tiền cho các bữa ăn rất linh hoạt: bạn có thể chọn để trả tiền trước cho bữa sáng, trưa và bữa tối. Ở hầu hết các trường, bạn cũng có thể trả trước một số tiền nhất định vào đầu học kỳ để mua đồ ăn ở những điểm được chọn lựa sẵn. Chi phí của mỗi món đồ sẽ được khấu trừ từ số dư tài khoản của bạn trong suốt học kỳ. Gói thông tin mà trường gửi cho bạn trước khi khởi hành cũng sẽ giải thích chi tiết về việc này.

Việc chuyển vào sống ở ký túc xá trong trường cũng tương đối đơn giản: các tiện ích như điện và internet thường đã có sẵn để các sinh viên sử dụng. Mỗi trường đại học ở Mỹ đều có chính sách riêng của mình về việc trả tiền cho chi phí điện thoại đường dài. Hãy tìm hiểu về những chính sách ngay sau khi bạn đến trường.

Nhà ở bên ngoài khuôn viên trường

Một số trường học ở Mỹ không cung cấp phòng trong khuôn viên trường cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, một văn phòng chuyên về nhà ở ngoài trường sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm một nơi thích hợp để sinh sống. Thông thường, văn phòng phụ trách các hoạt động giúp sinh viên tìm một người bạn cùng phòng thích hợp để chia sẻ chi phí. Họ cũng cung cấp thông tin về các khu dân cư địa phương, bao gồm cả nhà hàng nổi tiếng, các khu mua sắm, công viên và giải trí, và giao thông công cộng.

Thuê một căn hộ

 

Thuê một căn hộ ở ngoài khuôn viên trường cũng là một lựa chọn phổ biến của du học sinh quốc tế tại Mỹ

Hãy hỏi những người bạn mới và các sinh viên khác xem họ có thông tin về một nơi ở tốt không. Kiểm tra quảng cáo rao vặt trên báo chí địa phương (Vào các ngày chủ nhật thường có nhiều căn hộ được đăng lên hơn những ngày khác trong tuần). Nếu vẫn không tìm thấy nhà, hãy liên hệ với một đại lý bất động sản để được giúp đỡ. Tuy nhiên các dịch vụ này hay nảy sinh những chi phí không rõ ràng.

Trước khi kí 1 hợp đồng thuê nhà, hoặc một thỏa thuận để thuê một căn hộ, hãy dành thời gian đi tìm hiểu khu vực xung quanh để quyết định xem nơi đó có an toàn không và có thuận tiện để đến trường hay những cửa hàng tạp hóa không. Đọc hợp đồng cẩn thận trước khi ký là một việc vô cùng quan trọng. Trong hợp đồng sẽ luôn có những điều bạn cần biết ví dụ như chủ nhà không chịu trách nhiệm đối với tài sản của bạn nếu bị mất cắp hoặc bị phá hoại, vì vậy bạn có thể xem xét việc mua “bảo hiểm cho người thuê nhà.” Nếu có bất kỳ một phần nào của hợp đồng thuê nhà mà bạn không hiểu, hãy hỏi chủ nhà, hỏi một người bạn, hoặc một người nào đó từ văn phòng sinh viên quốc tế để nhờ họ giải thích cho bạn.

Homestay

 

Lựa chọn homestay, bạn có cơ hội sống cùng gia đình người bản địa và hiểu rõ văn hóa của họ

Với sự sắp xếp homestay, bạn sẽ ở cùng với một gia đình người Mỹ sống cách xa trường của bạn khoảng 20 đến 45 phút. Bạn sẽ có phòng riêng và ăn uống cùng gia đình homestay của bạn.

Sống chung với một gia đình người Mỹ sẽ tạo cho bạn cơ hội sống hoàn toàn trong văn hóa Mỹ: bạn sẽ học cách thích nghi với cuộc sống của gia đình mà bạn đang sống cùng. Bạn được hưởng những tiện nghi và cuộc sống của một gia đình, ngay cả khi bạn đang ở xa nhà và ở một đất nước hoàn toàn mới.

Các dịch vụ tiện ích

Khi bạn quyết định tìm nhà ở ngoài trường, hãy nhớ rằng tiền thuê nhà có thể không bao gồm các dịch vụ tiện ích. Bạn sẽ phải yêu cầu các công ty khởi động dịch vụ điện và internet khi bạn đến. Chủ nhà có thể cung cấp cho bạn các thông tin liên lạc phù hợp. Khi tính toán chi phí thuê nhà tại Mỹ, các bạn cần lưu ý điều này để tránh những sự hiểu lầm khi so sánh, cân nhắc giá cả giữa các lựa chọn.

Vậy nơi ở nào là phù hợp với bạn?

Khi cân nhắc lựa chọn nơi ở, bạn phải xét đến nhiều yếu tố như chi phí, sự thuận tiện trong đi lại, những yêu cầu riêng của cá nhân, v.v. Nếu bạn muốn tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian di chuyển từ nhà đến trường hàng ngày, sống ở ký túc xá trong trường là lựa chọn thuận tiện nhất (nếu trường bạn theo học có lựa chọn này). Không chỉ thuận tiện cho việc đến lớp, bạn còn dễ dàng đi lại giữa các địa điểm khác như thư viện, nhà ăn và các cơ sở vật chất khác của trường. Một ưu điểm thú vị nữa của việc sống trong ký túc xá là bạn có nhiều cơ hội giao lưu, kết bạn với những sinh viên trong trường, mở rộng mối quan hệ và sẽ nhanh chóng mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Tuy nhiên, sống trong khuôn viên trường sẽ có những hạn chế nhất định về giờ giấc, quy định. Nếu bạn là người thích sự tự do, riêng tư hoàn toàn thì thuê 1 căn hộ ở ngoài khuôn viên trường sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra sống trong 1 căn hộ riêng bạn có thể chủ động nấu nướng hơn, điều này rất quan trọng với những bạn không hợp với đồ ăn Mỹ và muốn thường xuyên chế biến đồ ăn Việt Nam. Các bạn cần lưu ý việc thuê 1 nơi ở ngoài ký túc xá của trường cũng có những nhược điểm như phải thận trọng hơn về an ninh (bởi ký túc xá của trường có hệ thống an ninh chặt chẽ hơn), phải tìm hiểu kĩ về chủ nhà, những người bạn cùng phòng trước khi quyết định kí hợp đồng thuê nhà, phải kiểm soát lượng sử dụng các dịch vụ tiện ích như điện, nước, v.v.

Còn ở homestay là một lựa chọn khả thi cho học sinh dưới 18 tuổi, đặc biệt là những người bạn lo lắng vì xa nhà và sống ở một đất nước mới. Sống chung cùng 1 gia đình Mỹ, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ về văn hóa của họ. Hơn thế nữa, bạn sẽ được sống trong không khí gia đình, điều khiến bạn vơi đi nỗi nhớ nhà và cảm giác cô đơn khi sống ở 1 đất nước xa lạ. Rất nhiều bạn du học sinh sau khoảng thời gian ở homestay đã trở nên vô cùng gắn, thân thiết với host family của mình và coi họ như 1 gia đình thứ 2 của mình.

Ngoài những yếu tố như chi phí, sự thuận tiện, sở thích cá nhân, chắc chắn điều quan trọng hơn cả là sự an toàn. Cuộc sống ở một đất nước hoàn toàn xa lạ rất thú vị và hứa hẹn nhiều điều mới mẻ, nhưng cũng vô cùng phức tạp và nhiều nguy hiểm, rủi ro. Các du học sinh cần thận trọng trong việc tìm kiếm và quyết định lựa chọn nơi ở, một trong những điều quan trọng nhất trong cả quá trình du học của các bạn.

Lưu ý cho du học sinh khi nhập cảnh vào Mỹ

Lưu ý cho du học sinh khi nhập cảnh vào Mỹ

Trước khi nhập cảnh vào Mỹ, du học sinh sẽ phải vượt qua vòng kiểm tra an ninh của Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (US Customs and Border Protection – CBP). Nếu làm đúng quy định, bạn sẽ không mất nhiều thời gian ở khâu này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất