Luật bỏ phiếu tại Bắc Carolina đã bị tòa án tối cao từ chối

Tòa án tối cao hôm thứ hai vừa qua đã từ chối hồi phục luật bỏ phiếu Bắc Carolina và cho rằng luật này là một nỗ lực vi hiến để "nhắm mục tiêu vào những người Mỹ gốc Phi”

22:56 16/05/2017

Quyết định của toà án không nghe kháng cáo trong trường hợp này đã lật đổ một trong những nỗ lực sâu rộng nhất của đảng Cộng hòa, nhằm chống lại những gì họ tranh giành. Luật pháp đã bác bỏ các hình thức nhận dạng bởi người da đen bao gồm ID cấp cho nhân viên chính phủ, sinh viên và những người nhận được sự trợ giúp của công chúng.

Các đảng Dân chủ và các nhóm quyền dân sự hoan nghênh tuyên bố của tòa án tối cao rằng sẽ không nghe lại vụ kiện.

Mọi người ăn mừng tại một nhà thờ ở Raleigh hôm thứ hai sau khi Tòa án tối cao từ chối nghe vụ kiện về luật lệ cử tri Bắc Carolina

Dale Ho, giám đốc Dự án Quyền Bỏ phiếu của A.C.L.U., nói: "Một chương xấu trong cuộc đàn áp cử tri cuối cùng cũng đã chấm dứt.”

Các nhà lãnh đạo Cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa của bang Bắc Carolina kiểm soát đã tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách ban hành những hạn chế bỏ phiếu mới sau khi thất bại.

"Mọi người Bắc Carolinia có thể yên tâm rằng các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ sự toàn vẹn cho cuộc bầu cử của chúng ta bằng cách thực hiện yêu cầu thông thường để hiển thị một ID ảnh khi chúng tôi bỏ phiếu", Chủ tịch Hạ viện Tim Moore và Phil Berger, chủ tịch tạm thời Thượng viện Bắc Carolina, cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, các lựa chọn của họ sẽ bị hạn chế bởi quyết định của tòa kháng cáo và chắc chắn sẽ đối mặt với sự phản đối của Thống đốc Roy Cooper, một đảng viên Dân chủ đã hoan nghênh quyết định của Toà án Tối cao vì không nghe kháng cáo.

"Thông báo hôm nay là tin tốt lành cho cử tri Bắc Carolina," ông Cooper nói trong một tuyên bố. "Chúng ta cần làm cho việc bỏ phiếu trở nên dễ dàng hơn chứ không phải khó hơn.”

Luật pháp, được ban hành bởi cơ quan lập pháp bang vào năm 2013, áp đặt một loạt các hạn chế bỏ phiếu, bao gồm các yêu cầu nhận dạng cử tri mới. Đây là một phần của làn sóng bỏ phiếu được ban hành sau quyết định của Tòa án tối cao, làm ảnh hưởng đến Đạo luật về Quyền Bầu cử Liên bang, làm suy yếu sự giám sát của liên bang về quyền bỏ phiếu.

Trường hợp thử thách luật Bắc Carolina được đưa ra bởi các nhóm quyền dân sự và chính quyền Obama. Một thẩm phán xét xử đã bác bỏ luận cứ rằng luật pháp đã vi phạm Hiến pháp và điều còn lại của Đạo luật về Quyền Bầu cử. Tuy nhiên, một ủy ban thẩm phán của toà phúc thẩm đã không đồng ý.

Quyết định của tòa án kháng cáo đã đánh bại năm phần của luật pháp: các yêu cầu ID của cử tri, việc rút phiếu bầu sớm thành 10 ngày từ ngày 17, xóa bỏ đăng ký trong ngày và đăng ký trước cho một số thanh thiếu niên và lệnh cấm đếm phiếu bầu khu sai.

Tòa án đã phát hiện ra rằng tất cả năm hạn chế đã "ảnh hưởng không cân xứng đối với người Mỹ gốc Phi". Ví dụ, việc cung cấp thông tin cho người lập danh sách cử tri của pháp luật "chỉ giữ lại những loại giấy photo ID của người da trắng và loại trừ những người Mỹ gốc Phi.”

Tòa án cũng phát hiện ra rằng những hạn chế về bỏ phiếu sớm có ảnh hưởng lớn hơn đối với cử tri da đen, những người "sử dụng bảy ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm".

Vào tháng chín, một Tòa án tối cao đã bác bỏ yêu cầu trước khi bầu cử của các quan chức nhà nước để ngăn chặn phán quyết của tòa kháng cáo. Các thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, Stephen G. Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan đã bỏ phiếu phản đối lập luận của bang. Chánh án Roberts và các thẩm phán Anthony M. Kennedy, Clarence Thomas và Samuel A. Alito Jr. sẽ tạm thời khôi phục lại các phần của luật pháp.

Những người ủng hộ quyền tự do dân sự, gọi đó là một chiến thắng cho quyền bầu cử.

Các thẩm phán có thể sẽ có một quyết định dứt khoát hơn về vấn đề quyền bỏ phiếu khi họ nghe thấy một trong nhiều trường hợp có vẻ như bị ràng buộc với tòa án. Ứng cử viên có nhiều khả năng nhất là một vụ kiện thách thức luật xác định cử tri Texas năm 2011.

Một thẩm phán quận liên bang phán quyết vào tháng tư rằng Cơ quan Lập pháp Texas đã cố ý kỳ thị đối với cử tri da đen và người Hispanic khi ban hành luật.

Ngọc Ánh/nytimes.com
Ông Trump cảnh báo phe Cộng hòa về 'cuộc tắm máu' bầu cử

Ông Trump cảnh báo phe Cộng hòa về "cuộc tắm máu" bầu cử

Tổng thống Donald Trump vừa cảnh báo đảng Cộng hòa rằng nếu họ không thông qua dự luật chăm sóc y tế sau 7 năm hứa hẹn thì sẽ có một cuộc "tắm máu" trong cuộc bầu cử 2018.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất