Luật giao thông mới ở California trong năm 2021

Một loạt luật giao thông mới sẽ có hiệu lực ở California trong năm 2021, và có thể làm thay đổi cách lái xe trên đường sá địa phương cũng như tiểu bang, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Tư, 30 Tháng Mười Hai.

23:30 01/01/2021

Những luật mới bao gồm ngăn chặn tài xế lơ đễnh khi lái xe, bảo đảm xe cấp cứu chạy thuận tiện trên đường địa phương khi làm nhiệm vụ, và loại bỏ trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ ai cứu trẻ em bị kẹt trên xe hơi khóa cửa.

Dùng điện thoại cầm tay trong lúc lái xe ở california có thể bị trừ một điểm trong hồ sơ. (Hình minh họa: driving-tests.org)

Một luật khác, không liên quan trực tiếp đến giao thông, tìm cách mới để thông báo cho công chúng biết khi nào cần di tản.

Một số luật mới có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng, một số bắt đầu áp dụng sau đó trong năm, và một số hiện vẫn đang được soạn thảo.

Kể từ ngày 1 Tháng Bảy, bất kỳ ai bị bắt gặp dùng điện thoại cầm tay khi lái xe nhiều hơn một lần trong 36 tháng sẽ bị trừ 1 điểm trong hồ sơ lái xe.

Luật này được Quốc Hội california chuẩn thuận hồi Tháng Mười, 2019, mở rộng luật trước đó chỉ phạt tiền đối với việc dùng điện thoại cầm tay khi lái xe, theo ông Mike Lassig, phát ngôn viên Cảnh Sát tiểu bang California, khu vực Temecula.

“Theo tôi, người dân chẳng sợ bị phạt tiền,” ông Lassig nói. “Nay, bị trừ 1 điểm, hy vọng mọi người sẽ lái xe lập trung hơn.”

Kể từ ngày 1 Tháng Giêng, luật mới của Hạ Viện tiểu bang sẽ miễn truy tố tội hình sự hay dân sự vì đột nhập hay làm hư hại xe người khác đối với người nào cứu trẻ em từ sáu tuổi trở xuống ra khỏi xe để tránh bị quá nóng, quá lạnh, thiếu không khí hoặc bất kỳ rủi ro nguy hiểm nào khác.

Theo luật này, người đó phải xác định xe bị khóa cửa, “tin chắc” rằng phải vào xe bằng vũ lực, liên lạc với dịch vụ cấp cứu, cùng ở lại với đứa trẻ tại nơi an toàn, không dùng vũ lực quá mức cần thiết để cứu đứa trẻ ra khỏi xe, và lập tức giao đứa trẻ cho nhân viên cấp cứu.

Cũng có hiệu lực từ ngày đầu năm 2021 là luật “Tránh Sang Bên, Lái Chậm Lại.” Luật này hiện đã áp dụng trên xa lộ, nay mở rộng sang toàn bộ đường sá địa phương.

Luật yêu cầu tài xế đổi làn đường khác nếu được, hoặc lái chậm lại ở tốc độ hợp lý khi đến gần xe cấp cứu đang đậu có mở đèn cấp cứu. (Th.Long) [qd]

Tags:
Ba mẹ con được mệnh danh 'xinh đẹp nhất thế giới'

Ba mẹ con được mệnh danh 'xinh đẹp nhất thế giới'

1,8 triệu người hâm mộ gọi Jaqi và hai con gái sinh đôi là 'những cô gái xinh đẹp nhất thế giới' và khen 'trẻ như chị của con gái'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất