Luật môi trường của bang California lại bị lạm dụng để ngăn chặn một dự án thân thiện với môi trường

Những người chỉ trích Đạo luật Chất lượng Môi trường của California đang yêu cầu các nhà lãnh đạo bang cần phải xem xét lại điều luật đã kéo dài 47 năm này.

03:00 17/07/2017

Có một cuộc chiến lâu dài về luật môi trường của California, được ban hành như là một cách để thông báo và trao quyền cho công chúng bằng cách yêu cầu các nhà phát triển tiết lộ các tác động môi trường của dự án của họ trong các báo cáo chi tiết và để giảm bớt bất kỳ thiệt hại nào họ có thể gây ra.

 Mặc dù CEQA là một công cụ quan trọng đã tạo ra nhiều dự án tốt hơn kể từ khi thành lập, nhưng nó cũng dễ dàng ngăn chặn các dự án vì các lý do không liên quan gì đến việc bảo vệ môi trường.

Các nhóm lao động đã tổ chức đã sử dụng mối đe dọa của các vụ kiện CEQA để buộc các nhà phát triển phải thuê lao động có tổ chức. Các công ty đã đệ trình các vụ kiện CEQA để ngăn chặn các doanh nghiệp cạnh tranh. Các nhóm chủ hộ gia đình đã sử dụng CEQA để ngăn chặn việc xây dựng hoặc thu nhỏ kích cỡ của các khu chung cư ở giữa thành phố.

Và hiện tại đang có vụ kiện Parking Spot, mà bề ngoài chắc chắn giống như nỗ lực của một công ty nhằm đảm bảo rằng kế hoạch vận chuyển mặt đất của sân bay không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng.

Chương trình Hiện đại hóa truy cập Landside của sân bay nhằm mục đích nâng cao kinh nghiệm hành khách bằng cách xây dựng một cầu nối giữa hai nhà ga và hai trung tâm vận tải phía đông sân bay. Những trung tâm này là nơi du khách có thể bắt bất kì chuyến xe nào, cho dù đó là xe lửa, xe buýt, taxi hay xe đưa đón bãi đậu xe. Các trung tâm cũng bao gồm các nhà để xe mới cho bãi đỗ xe dài hạn và ngắn hạn.

Vụ kiện của Điểm đỗ xe cáo buộc rằng sân bay đã vi phạm CEQA bằng cách không nghiên cứu đầy đủ dự án có thể ảnh hưởng đến môi trường của khu vực như thế nào. Một nhà điều hành bãi đậu xe phàn nàn rằng các quan chức đã không phân tích kỹ lưỡng tình hình giao thông hoặc ô nhiễm không khí xung quanh sân bay.

Cụ thể, công ty cho rằng một nghiên cứu về giao thông trong báo cáo tác động môi trường đã phân tích những gì sẽ xảy ra nếu những chiếc xe buýt thương mại như Parking Spot bị cấm ở khu vực trung tâm và phải đón trả khách hàng tại các trung tâm vận chuyển từ xa.

Điểm đậu và các xe buýt khác muốn LAX cũng nghiên cứu một kịch bản khác: Điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc xe thương mại và xe cộ hành khách đơn lẻ như Uber và Lyft bị cấm từ nhà ga trung tâm, nhưng xe buýt lại được cho phép. Các quan chức của LAX đã không khám phá ra khả năng đó, vì họ sẽ quyết định số phận của xe buýt và xe hơi trong tương lai.

Bãi đậu xe tại LAX vào năm 2009

Một thẩm phán sẽ xác định xem các quan chức LAX có thực hiện đúng như nội dung hay không. Điều đáng bực bội là một dự án khu vực trị giá 5 tỉ đô la tốt cho môi trường và vô cùng thuận tiện có thể bị trì hoãn bằng cách tranh cãi về việc những bãi đậu xe có thể đón và trả khách hàng.

Cải cách CEQA thường được thảo luận ở Sacramento nhưng hiếm khi được ưu tiên hàng đầu vì nó rất khó khăn. Những người ủng hộ có thiện chí có thể chỉ ra dự án bị đình trệ như một ví dụ về sự thành công của CEQA. Thay vào đó, các nhà lập pháp đã cố gắng khắc phục những sự miễn trừ từ CEQA - ví dụ như bằng cách nhanh chóng theo dõi các vụ kiện CEQA cho sân vận động, sân bay và các sự phát triển nhà ở nhất định. Nhưng khi California đẩy mạnh các khoản đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như LAX, các nhà lãnh đạo bang nên tìm cách để đảm bảo CEQA không phải là một trở ngại cho sự tiến bộ.

Ngọc Ánh/latimes.com
Tòa liên bang cấm cơ quan bảo vệ môi trường thay đổi luật lệ về khí hậu

Tòa liên bang cấm cơ quan bảo vệ môi trường thay đổi luật lệ về khí hậu

Một tòa kháng án liên bang Mỹ hôm Thứ Hai ra phán quyết ngăn chặn việc cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) đang tìm cách hủy bỏ một số luật lệ liên quan đến vấn đề khí hậu ấm dần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất