Luật sinh con ở Mỹ mới 2021 có được nhập quốc tịch Mỹ nữa không?

Mọi người tìm đến bài viết này có lẽ phần nào đã nghe về việc du lịch sinh con tại Mỹ năm 2020 đã có những thay đổi mới về luật nhập quốc tịch Mỹ cho em bé được sinh ra tại lãnh thổ nước này.

23:00 16/08/2021

Sinh con ở Mỹ được quyền lợi gì?

Trước khi ra những quy định mới về vấn đề sinh con ở Mỹ, chính phủ nước này đã thông qua một hiến pháp và cũng chính vì hiến pháp này đã vô hình chung góp phần nảy sinh ra mô hình “du lịch sinh con tại Mỹ”.

Hiến pháp Mỹ có nêu rõ trẻ em được sinh ra tại lãnh thổ nước này sẽ hiển nhiên trở thành công dân Mỹ

Hiến pháp năm 1868 của Mỹ có ghi rõ:

“Anyone born in United States automatically becomes an American citizen and obtains access to public education, university loans, voting, and so on.”

Tạm dịch là:

“Bất cứ ai được sinh ra tại Mỹ thì mặc nhiên được trở thành Công dân Mỹ (tức được nhập quốc tịch) và được học các trường công cộng, vay học phí học đại học, được tham gia bầu cử và nhiều việc khác của công dân Mỹ.”

Năm 2020 sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch nữa không?

Cụ thể đã có một quy định chung cuộc vừa mới được đăng tải trên website của Bộ ngoại giao Mỹ hôm 24/1/2020 và có hiệu lực tức thì, trong đó ban hành rất nhiều những hạn chế đối với các loại visa không định cư vào Mỹ đặc biệt là loại visa B (gồm B1 và B2), đặc biệt quan trọng nhất vẫn là quy định siết chặt việc du lịch để sinh con tại Mỹ nhận quốc tịch. 

Qua Mỹ sinh con có được nhập quốc tịch tuy nhiên sẽ bị Bộ ngoại giao siết chặt hơn trong việc xin visa du lịch

Vốn dĩ trước kia vấn đề “Anchor Baby” tức hình thức sinh con ở Mỹ để có được quốc tịch được nhiều người thực hiện chủ yếu tại Trung Quốc và Việt Nam, mục đích sâu xa là làm cầu nối để cả gia đình sau này ổn định cuộc sống tại nước Mỹ. Và cũng chính vì những sự làm dụng đó mà tổng thống Donald Trump đã siết chặt hơn và thậm chí là ngăn chặn việc “du lịch sinh con tại Mỹ 2020”.

Những quy định mới về du lịch sinh con tại Mỹ 2020 được TT Trump ban hành

Khoảng 2 năm về trước sau khi Sở di trú điều tra ra một số đường dây ở California đưa người từ Trung Quốc sang nơi này để dưỡng thai và sinh con để nhập quốc tịch. Thì tổng thống Donald Trump đã trực tiếp liên hệ với Sở di trú xem xét lại vấn đề cấp visa du lịch cho những ai đang mang thai để họ vào nước Mỹ nhằm thực hiện mục đích của mình. 

Trẻ em vẫn được cấp quốc tịch sau khi sinh tại Mỹ nếu người mẹ xin được visa B1 hoặc B2 trước đó

Tuy nhiên đó chỉ mới dùng lại ở mức độ thông báo và chỉ khi đến ngày 24/1/2020 chính quyền tổng thống Donald Trump đưa ra một dự định mới yêu cầu Bộ ngoại giao phải tuân theo. Và dự định này chỉ áp dụng duy nhất với Bộ ngoại giao tuân theo, cụ thể:

Bộ ngoại giao sẽ không được cấp visa đi du lịch cho những người nào mà nhân viên của Bộ ngoại giao nghi ngờ rằng họ đang mang thai. Dự định này chỉ ảnh hưởng khi nhân viên nghi ngờ một người nào đó mang thai mà đang có ý định sinh con tại Mỹ để nhập quốc tịch. Được áp dụng sau ngày 24/1/2020.

Được quyền bác đơn xin visa B1, B2 hoàn toàn nếu phát hiện hoặc nghi ngờ người xin visa đang có ý định du lịch sinh con tại Mỹ 2020.

Lưu ý: 

- Visa B1 áp dụng cho các mục đích đi du lịch dự hội thảo, giải quyết các công việc gấp như ký hợp đồng,..

- Visa B2 áp dụng cho các mục đích thăm viếng, đi chơi,...

Dự luật sinh con ở Mỹ áp dụng với ai và ảnh hưởng như thế nào?

Thứ nhất, nếu người phụ nữ nào đang có thai hoặc có triệu chứng mang thai muốn xin visa B1 hoặc B2 để qua Mỹ nhằm các mục đích nêu trên rất có thể sẽ bị Lãnh sự quán bác đơn hoàn toàn. Với lý do duy nhất chính là nghi ngờ đi du lịch sinh con tại Mỹ để nhập quốc tịch.

Bộ ngoại giao sẽ được Tổng thống Mỹ chỉ định thực hiện quy định mới này

Bộ ngoại giao sẽ được Tổng thống Mỹ chỉ định thực hiện quy định mới này

Thứ hai, những người nào muốn xin visa du lịch để qua Mỹ điều trị bệnh phải chứng minh rõ 3 điều gồm: Bệnh viện nào sẽ nhận họ vào điều trị bệnh, ai là người có đủ khả năng chi trả cho các chi phí trong quá trình điều trị bệnh, thời gian ở tại Mỹ phải ngắn hạn và đảm bảo quay về sau khi điều trị bệnh. Nếu không đáp ứng được những yêu cầu này thì nhân viên Bộ ngoại giao có quyền bác bỏ hồ sơ xin visa này và được xem giống như du lịch sinh con tại Mỹ.

Quy định cấm sinh con ở Mỹ theo dạng du lịch trong năm 2020 khó thực hiện

Điều này được các học giả và thành viên trong chính phủ đánh giá là khó khăn khi thực hiện. Bởi vấn đề đặt ra là các nhân viên đại sứ chỉ nhìn bằng mắt thường để xác định liệu một phụ nữ có thai khi nào và liệu có từ chối cấp thị thực hay không. Nhân viên đại sứ được quyền xác định mục đích đến Mỹ để sinh con đối với những người phụ nữ xin visa nhưng lại không có quyền hỏi liệu một người phụ nữ có thai hay không. Đó là những khó khăn đối với quy định của Tổng thống Donald Trump đề xuất.

“Du lịch sinh con tại Mỹ” hiện là một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận ở Mỹ và một số nước. Các công ty ở Mỹ đồng loạt chạy quảng cáo và thu về hơn 80.000 USD cho một trường hợp sinh nở bao gồm tiền chăm sóc y tế và khách sạn. Mỹ hiện đang cố gắng siết chặt vấn đề này kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền.

 sinh con tại Mỹ và Canada đang là ngành siêu lợi nhuận của nhiều công ty tại các nước này

Số lượng người sang Mỹ sinh con để được nhập quốc tịch

Hiện chưa có số liệu nào về việc có bao nhiêu phụ nữ nước ngoài đến Mỹ du lịch để sinh con. Nhưng theo Trung tâm nghiên cứu nhập cư Mỹ ước tính bởi nhóm ủng hộ siết chặt luật nhập cư Mỹ vào năm 2012 có khoảng 36.000 phụ nữ mang thai nước ngoài đã sinh con ở Mỹ sau đó trở về quê nhà của họ.

Du lịch sinh con tại Mỹ và Canada đang là ngành siêu lợi nhuận của nhiều công ty tại các nước này

Không chỉ riêng Mỹ mà Canada cũng đang đối mặt với trào lưu du lịch sinh con vốn thu hút không ít gia đình trung lưu ở Trung Quốc và những biện pháp ngăn chặn xem ra không mấy hiệu quả tại 2 nước này. Trẻ em sinh ra ở Mỹ và Canada được hưởng nhiều cơ hội hơn so với tại quê nhà nên sự lựa chọn này là dễ hiểu. Dù kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng, nhưng khoảng cách giữa nước này và các quốc gia phát triển về phúc lơi, giáo dục, điều trị y tế và phát triển xã hội là quá lớn.

Những câu hỏi liên quan vấn đề đi du lịch sinh con tại Mỹ để nhập quốc tịch 2020

Dưới đây là các câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất trong năm 2020 khi mà tổng thống Donald Trump ban hành một số dự định mới về sinh con ở Mỹ, được luật sư di trú Mỹ giải đáp.

Câu 1

Hỏi: “Chi phí sinh con ở Mỹ như thế nào?”

Đáp: “Hiện nay, nếu muốn sinh tại Mỹ bạn phải chuẩn bị được ít nhất 40.000 USD cộng thêm các chi phí phát sinh khác trong số tháng tiếp theo. Nên chi phí có thể sẽ lên đến khoảng 45.000 - 55.000 USD, tính luôn cả chi phí cho một khoảng thời gian dưỡng thai thoải mái nhất ở Mỹ.”

Câu 2

Hỏi: “Sau khi sinh con ở Mỹ người mẹ sẽ trở thành công dân Mỹ được không và khi nào?”

Đáp: “Bạn sẽ không được cấp quốc tịch Mỹ cho đến khi con bạn trưởng thành (21 tuổi) và có thẻ xanh khi đó mới tiến hành bảo lãnh theo diện con cái bảo lãnh cha mẹ đi Mỹ. Lưu ý, là bạn và con phải cư trú thêm 5 năm tại Mỹ, sau đó 1 năm sẽ được tiến hành nộp đơn để thi quốc tịch Mỹ.”

Câu 3

Hỏi: “Tôi đang mang thai 3 tháng với một người có quốc tịch Mỹ, nhưng hiện tôi đang ở Việt Nam và chuẩn bị xin visa B1 mục đích sinh con ở Mỹ để có quốc tịch. Vậy nếu tôi được Bộ ngoại giao cấp cho visa thì liệu có con tôi sau khi sinh ở Mỹ có được nhập tịch không?”

Đáp: “Quy định được đưa ra vào ngày 24/1/2020 bởi tổng thống Donald Trump chỉ định với Bộ ngoại giao chỉ ở mức độ rà soát không cấp visa du lịch cho người mang thai du lịch để sinh con. Còn hiến pháp Mỹ năm 1868 vẫn còn được áp dụng vậy nên nếu bạn xin visa trót lọt thì con bạn hiển nhiên trở thành công dân Mỹ nếu được sinh ra tại lãnh thổ nước này.”

Câu 4

Hỏi: “Để áp dụng cho việc ngăn chặn du lịch sinh con tại Mỹ 2020, Bộ ngoại giao Mỹ có đưa ra những quy định rà soát kỹ hơn hay không? Ví dụ như bắt khai đơn, xem liệu người xin visa có đang mang thai hay không, giấy tờ bằng chứng khác,...?”

Đáp: “Hiện tại trong đơn DS-160 để tiến hành xin visa đi du lịch không có mục yêu cầu xuất trình thông tin “tôi đang có thai hay tôi sắp sinh con”, tuy nhiên tổng thống Donald Trump trước đó có yêu cầu liệt kê số điện thoại và mạng xã hội sử dụng trong 5 năm vừa qua đã được áp dụng trong DS-160.”

Câu 5

Hỏi: “Có quy định nào rõ ràng để nhân viên Bộ ngoại giao áp dụng cho vấn đề người xin visa có thai và có ý định sinh con ở Mỹ để có quốc tịch hay không?”

Đáp: “Không. Quy định này chỉ dựa vào quyết định của nhân viên Bộ ngoại giao sau khi xem xét, phán đoán hoặc được cung cấp thông tin từ một nguồn nào đó. Và họ được quyền bác đơn xin visa du lịch đó nếu cảm thấy nghi ngờ.”

Câu 6

Hỏi: “Có những hình phạt nào áp dụng đối với người khai gian, hay bị phát hiện tại hải quan,... Hoặc có bị đuổi về, trục xuất hay một hình phạt nào đó hay không?”

Đáp: “Không. Quy định này chỉ định cho Bộ ngoại giao rằng là người nào đi xin visa đi du lịch có triệu chứng giống như mang bầu hoặc đang mang bầu,.. sẽ không cấp visa cho họ.”

Câu 7

Hỏi: “Hiện tôi đang có thai được 2 tháng vậy giờ tôi làm đơn DS-160 để xin visa B1 du lịch Mỹ được không?”

Đáp: “Vì luật do tổng thống Mỹ đưa ra hiện vẫn chưa có sự siết chặt nhất định trong đơn DS-160 không có mục nào yêu cầu bạn điền thông tin về tình trạng thai sản. Tuy nhiên nhân viên Bộ ngoại giao có thể bác đơn xin visa của bạn nếu phát hiện triệu chứng của mang thai ví dụ như nghén chẳng hạn. Trường hợp bạn không nghén hoặc nhân viên không phát hiện thì vẫn có thể được nhận visa du lịch Mỹ và thậm chí là sinh con ơ Mỹ được nhập quốc tịch.”

Câu 8

Hỏi: “Tôi sang Mỹ sinh con năm 2016 về phỏng vấn lại 1 lần bị từ chối, vậy trường hợp của tôi có được xin visa đi du lịch nữa không?”

Đáp: “Bạn có thể xin visa đi du lịch vì quy định này chỉ mới đưa ra vào 24/1/2020, tuy nhiên với tiền sử bạn đã từng sinh con ở Mỹ năm 2016 và trở về Việt Nam nên cơ hội xin visa đi du lịch lại rất thấp.”

Câu 9

Hỏi: “Khi tôi xin visa I-131 để có thể bay về Việt Nam trong quá trình đợi I-485 hồ sơ chuyển dạng visa du lịch sang xin thẻ xanh (con gái bảo lãnh). Vậy khi quay lại Mỹ tôi có cần phải gia hạn visa du lịch nữa không ?”

Đáp: “Không cần gia hạn visa đi du lịch vì được người thân nhân trực tiếp đứng ra bảo lãnh ở đây là con gái bảo lãnh cha mẹ.”

Câu 10

Hỏi: “Visa B1, B2 quá hạn bao lâu mới phải phỏng vấn lại?”

Đáp: “Thông thường sau khi Lãnh sự quán cấp thị thực trong hộ chiếu thì sẽ có hạn 1 năm và hết 1 năm đó bạn chỉ cần nộp hồ sơ vào Lãnh sự quán để xin gia hạn visa B1 và B2 này tuy nhiên sẽ có một số trường hợp được gọi phỏng vấn và một số thì không tùy thuộc vào hồ sơ của từng người.”

Tags:
Cựu Tổng thống Donald Trump: ‘Quý vị đã thấy nhớ tôi chưa?’

Cựu Tổng thống Donald Trump: ‘Quý vị đã thấy nhớ tôi chưa?’

Trước tình trạng nước Mỹ đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề ngày càng gia tăng, hôm thứ Sáu (ngày 13/8), cựu Tổng thống Donald Trump đặt câu hỏi: “Quý vị đã thấy nhớ tôi chưa?”

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất