Luật sư California: "Chúng tôi đã sẵn sàng" để chống lại sự quản lý của chính quyền Trump

California là một trong những "thành phố trú ẩn", nơi mà chính quyền bảo vệ người nhập cư không có giấy tờ bằng cách không truy tố việc họ vi phạm luật nhập cảnh liên bang. Đứng trước chính sách nhập cư mới của chính quyền Tân tổng thống Donald Trump, California đang sẵn sàng cho một cuộc chiến mới để bảo vệ dân cư của mình.

12:45 25/04/2017

Nhân viên thực thi pháp luật hàng đầu của California nói rằng chính quyền bang "đã sẵn sàng" để đối phó với Tổng thống Trump về những đe doạ về tài chính được áp đặt lên các thành phố trú ẩn.

Tổng Tư lệnh Tiểu bang Xavier Becerra đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên ABC để cảnh báo rằng chính quyền Trump có thể cắt giảm kinh phí cho các "thành phố trú ẩn", những nơi giới hạn lực lượng cảnh sát địa phương có thể hợp tác với cơ quan nhập cư liên bang.

Becerra so sánh vai trò của chính quyền liên bang với các cơ quan thi hành luật của California.

"Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng rằng họ có trách nhiệm thi hành luật nhập cư", ông nói với ABC News. "Chúng tôi đang hoạt động trong lĩnh vực an toàn công cộng. Chúng tôi không phải là công dân trục xuất".

Ông nói rằng California sẽ tuân theo luật liên bang về nhập cư và khẳng định rằng chính phủ Hoa Kỳ không thể yêu cầu các cơ quan pháp luật của bang hoặc địa phương thay đổi cách tiếp cận của họ đối với an toàn công cộng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tuân theo luật liên bang và Hiến pháp Hoa Kỳ", Becerra nói. "Và chúng tôi hy vọng chính phủ liên bang cũng sẽ tuân theo Hiến pháp Hoa Kỳ, cho phép bang của tôi có quyền tự quyết định về sự an toàn của công dân "

Chính quyền Trump hôm thứ 6 đã gửi thư cho các quan chức ở California và các thành phố lớn như New York, Chicago, Philadelphia và New Orleans cảnh báo về việc họ có thể mất tiền trợ cấp thực thi luật pháp trừ khi họ hợp tác với các cơ quan nhập cư liên bang.

Stephanopoulos đã hỏi Becerra về những nhận xét của Sessions trong một cuộc phỏng vấn tuần trước. Stephanopoulos cho biết: " Ông đã thấy rồi đó, đặc biệt là ở California, chúng tôi không có nghĩa vụ phải thực hiện theo chính sách nhập cư này. “

"Chúng ta có thể chứng minh...rằng chúng ta đang bảo vệ công dân của chúng ta", Becerra trả lời. "Và chúng tôi đang làm việc đó bằng cách giữ cho các gia đình lại với nhau chứ không tách họ ra." Stephanopoulos cũng yêu cầu Bộ trưởng bộ tư pháp về những thông điệp rõ ràng gây nhầm lẫn từ chính quyền Trump về tình trạng của “ những kẻ mộng mơ “, những người nhập cư trái phép cũng như những cư dân hiện đang được bảo vệ khỏi trục xuất bằng lệnh của cựu Tổng thống Obama.

Trong bài phát biểu hôm thứ 6, Tổng thống Trump cho biết những “ Những kẻ mộng mơ “ nên "nghỉ ngơi dễ dàng" nhưng theo lời Sessions, họ thực chất đang đứng trước nguy cơ “ bị trục xuất “.

Becerra nói với “ những kẻ mộng mơ “ : "Không rõ chúng ta có thể tin tưởng vào điều gì, chúng ta chỉ có thể tin vào những gì chúng ta cảm thấy an toàn. Và điều đó không chỉ gây ra lo lắng mà còn gây nhầm lẫn, không chỉ cho những gia đình nhập cư, mà còn đối với nhân viên thực thi pháp luật".

"Tôi đã cố gắng tiếp cận với các phiên họp của Tổng Chưởng lý ( một cách gọi khác của Bộ trưởng Bộ tư pháp ) và Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Kelly, để có được một cảm giác thực sự là chính sách của họ đang hướng tới “ những kẻ mộng mơ “ luật sư California nói. "Chúng tôi muốn biết, thực tế chính sách của tổng thống và Tổng chưởng lý sẽ hoạt động ra sao. Tổng thống phải tuân theo chính sách ... cho phép những người nhập cư được tiếp tục đi học, đi làm. Tôi mong rằng họ sẽ không bị trục xuất và bị bắt giữ bởi các nhân viên nhập cư chỉ vì họ trông không giống những người được sinh ra ở đây. “

Ngọc Ánh
Phạm vi Dự luật Cải tổ Thuế của ông Trump đến đâu?

Phạm vi Dự luật Cải tổ Thuế của ông Trump đến đâu?

Đề xuất cải tổ thuế dự kiến sẽ được ông Trump công bố trước 100 ngày nhậm chức đang bị săm soi, nhất là giữa những dấu hiệu cho thấy Tổng thống hiện tại đang tập trung vào cắt giảm thuế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất