Luật sư của Trump hối thúc hủy vụ kiện về quấy rối tình dục

Cáo buộc ông Trump quấy rối tình dục khi còn là "chủ xị" TV show “The Apprentice” lại nổi lên hôm 5/12, khi luật sư của ông yêu cầu thẩm phán bang hủy vụ kiện liên quan vấn đề này.

06:08 07/12/2017

Summer Zervos, một thí sinh từng tham dự Apprentice, chương trình truyền hình thực tế do ông Trump làm người dẫn trong 14 mùa đầu tiên, đã đệ đơn kiện tổng thống phỉ báng mình, sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố bác bỏ cáo buộc của cô về việc ông quấy rối tình dục hồi năm 2007. Tháng 10/2016, Zervos tố cáo ông Trump đã nhiều lần hôn môi cô và có nhiều hành vi không chuẩn mực khác.

Vụ kiện này làm dấy lên những thắc mắc về việc liệu một tổng thống đương nhiệm có thể bị khởi kiện tại tòa án bang hay không.

Trong phiên tòa hôm 5/12 tại New York, luật sư riêng của Trump, Marc Kasowitz, cho rằng tổng thống sẽ không bị ảnh hưởng bởi những vụ kiện như vậy trong khi ông đang nắm quyền.

Tuyên bố này lấy cơ sở từ vụ Paula Jones tố cáo cựu Tổng thống Bill Clinton "gạ gẫm" mình hồi năm 1997. Trong vụ này, tòa tối cao đã ra phán quyết tổng thống không được miễn trách nhiệm trong các vụ kiện dân sự nhưng lại không làm rõ liệu các tòa cấp bang có quyền xử lý những vụ như vậy hay không.

Summer Zervos (giữa) nằm trong số ít nhất 10 phụ nữ đã cáo buộc quấy rối hoặc tấn công tình dục. Ảnh: AP.

Kasowitz cho biết việc cho phép tiến hành vụ kiện sẽ làm tổng thống mất một khoảng thời gian rất lớn, khiến tòa cấp bang "kiểm soát" tổng thống và ảnh hưởng đến trách nhiệm của ông. Chỉ có tòa án liên bang, với quyền bình đẳng với tổng thống, mới có thẩm quyền xử lý vụ việc như vậy, Politico dẫn lời Kasowitz.

Luật sư của Zervos, Mariann Wang, trả lời rằng mặc dù trách nhiệm của tổng thống là rất lớn lao, ông cũng không thể "đứng trên luật pháp". 

Kasowitz lập luận rằng tuyên bố của tổng thống phủ nhận cáo buộc quấy rối tình dục từ Zervos và những phụ nữ khác không phải là một sự phỉ báng đối với họ, bởi đó là phát biểu chính trị trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống.

Kasowitz cũng cho rằng những cáo buộc của Zervos có động cơ chính trị. Khi Zervos tố cáo ông Trump vào tháng 10/2016, cô nói đó là bởi mình "muốn công chúng Mỹ nhớ tới kinh nghiệm của mình và những lời phủ nhận của ông Trump". "Đó là chính trị", Kasowitz kết luận.

Buổi điều trần trên diễn ra chỉ một ngày sau khi tổng thống Mỹ lên tiếng ủng hộ ứng viên Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roy Moore. Ông này đã bị nhiều phụ nữ buộc tội quấy rối và tấn công tình dục cách đây nhiều thập kỷ khi họ còn vị thành niên.

Nhiều tháng gần đây, các cáo buộc về quấy rối và tấn công tình dục đối với các chính trị gia, nhân vật nổi tiếng và có quyền lực đã dẫn tới một làn sóng sa thải và từ chức ở Mỹ, cũng như khiến quốc hội Mỹ phải đau đầu.

Theo: Zing.vn

Tags:
Moore bị cáo buộc sách nhiễu tình dục, TT Trump vẫn ủng hộ

Moore bị cáo buộc sách nhiễu tình dục, TT Trump vẫn ủng hộ

Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Hai, gọi điện thoại cho Roy Moore, cho biết mình hoàn toàn ủng hộ chiến dịch vận động tranh cử vào ghế thượng nghị sĩ tiểu bang Alabama của ứng cử viên này, theo tin của CNN.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất