Luật Sư Đoàn California đòi "đóng cửa vĩnh viễn" văn phòng luật sư di trú gốc Việt ở Garden Grove

Phiên tòa chưa diễn ra nên chưa có kết quả cuối cùng

08:52 09/09/2020

Luật Sư Đoàn California (California State Bar) đề nghị "đóng cửa vĩnh viễn" một văn phòng luật sư gốc Việt có trụ sở tại Garden Grove, với ᴄᴀ́σ ɓᴜộc “lừᴀ ᵭảσ di dâп người Việt Nam khi không có giấy phép hành nghề,” theo nhật báo OC Register hôm 3 Tháng Chín, 2020.

Giới chức State Bar tố cáo ông Thái Quý Toàn, người điều hành văn phòng luật Pacific Immigration Law Office, “đã mất bằng hành nghề tại DC và Hội Đồng Kháng Án Di Trú và chưa bao giờ có bằng hành nghề tại California.” Đồng thời “lừa dối hàng trăm người nhập cư đang trong tình cảnh dễ ᴛнươnɢ tổn và ai мaп trên nhiều hồ sơ nhập cư khi tạo hình ảnh ông đủ điều kiện hành nghề luật sư và đại diện cho thân chủ trong các thủ tục ϯϯпɢ cấp liên bang.”

Trụ sở văn phòng Pacific Immigration Law Office tại Garden Grove. (Hình: Khôi Nguyên/)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, đại diện văn phòng Pacific Immigration Law Office, bà Nguyễn Minh Nguyệt (cựu chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California) đồng thời là vợ ông Thái Quý Toàn, phủ nhận việc này.

Theo bà Minh Nguyệt, về bằng hành nghề, “Luật Sư Toàn có ‘Bar DC.’ Tại California ông làm về luật di trú, chuyên về bảo lãnh thân nhân, quốc tịch (loại khó, người ta có bịnh mới làm) và một số các hồ sơ khác ra tòa (như Thẻ Xanh, án tội ra tòa,…) và ông Toàn không làm điều gì lỗi.”

Giới chức luật sư đoàn nhận định, “trong tình trạng không hợp pháp để hành nghề, ông Toàn đặt các thân chủ, phần lớn là người Việt Nam tại khu vực Little Saigon, vào tình trạng ɾủi ɾo пɢặt пɢhèo.”

Về ᴄᴀ́σ ɓᴜộc này, bà Minh Nguyệt nói “hoàn toàn không đúng sự thật.”

Lý do, theo bà Minh Nguyệt, “Bởi vì văn phòng đã giao những hồ sơ cho tòa và cho State Bar và hồ sơ đóng từ lâu, tức là thân chủ đã xong. Chỉ có khoảng chừng chưa đầy 30 hồ sơ chưa xong là những hồ sơ diện F4 (bảo lãnh anh chị em, trường hợp này hồ sơ mở từ 12-14 năm), và chỉ có một số nhỏ chưa đầy 10 hồ sơ làm Thẻ Xanh theo diện hôn nhân hoặc con bảo lãnh cha mẹ du lịch qua Mỹ rồi làm Thẻ Xanh. Chỉ có vậy thôi.”

Theo nhật báo OC Register, trong một cuộc phỏng vấn vắn tắt của báo này qua điện thoại, ông Toàn phản bác cáo buộc của State Bar, nói rằng ông có giấy phép hành nghề tại tòa liên bang.

Vẫn theo OC Register, giới chức liên bang đã báo cho State Board về sự việc này khi những hồ sơ mà ông Toàn nộp sử dụng số bằng hành nghề tại DC đã hết hạn của đương sự.

Vào hôm 21 Tháng Tám, “Tòa Thượng Thẩm Orange County ban lệnh cho phép State Bar ngay lập tức tịch thu hàng trăm hồ sơ thân chủ, đồng thời, “đóng băng” tài khoản ngân hàng liên quan hoạt động văn phòng luật của ông Toàn,” theo thông báo của State Bar.

Bảng hiệu văn phòng State Bar of california (Luật Sư Đoàn california) tại Los Angeles. (Hình: Google Map)

Luật sư của State Bar dự đoán sẽ có mặt tại tòa ngày 18 Tháng Chín để xin lệnh đóng cửa vĩпɦ viễп và cấm ông Toàn hành nghề.

Về việc này, bà Minh Nguyệt cho hay, “Phiên tòa chưa diễn ra nên chưa có kết quả cuối cùng, nên không bình luận.”

OC Register cho hay, hiện không rõ các ᴄᴀ́σ ɓᴜộc trên sẽ có tác động như thế nào đối với các thân chủ hợp pháp trong các trường hợp đã kết thúc. Nhưng các giới chức State Bar cảnh báo chuyện bê bối này có thể khiến thân chủ của ông có nguy cơ bị “ảnh hưởng xấu đến tình trạng nhập cư của họ” hoặc thậm chí khiến họ bị ục xất.

Giới chức State Bar đang trong tiến trình gởi trả lại hồ sơ các thân chủ của ông Toàn.

Những ai quan tâm cần biết thêm chi tiết xin liên lạc với State Bar ở số 213-765-1686.

Trong những năm gần đây, State Bar cho biết các tố cáo những người hành nghề luật không có giấy phép trên đà gia tăng.

Năm 2019, giới chức State Bar đã mở 900 vụ điều tra liên quan đến khiếu nại về hành nghề không giấy phép, tăng 24% so với năm trước. Cùng năm, State Bar cũng nhận được hơn 400 tố cáo liên quan đến các luật sư di trú không có bằng hành nghề. (MPL- KN)

Tags:
Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

Trump: Mỹ sẽ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc 1 lần và mãi mãi

"Chúng ta sẽ đưa Mỹ trở thành một siêu cường sản xuất của thế giới, đồng thời chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi”, Tổng thống Trump khẳng định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất