Luật sư nói công tố viên đặc biệt không thể truy tố Trump

Một bản ghi nhớ của Bộ Tư pháp năm 2000 có thể khiến công tố viên đặc biệt Robert Mueller bị ràng buộc trong việc truy tố ông Trump.

00:30 18/05/2018

"Họ thừa nhận rằng không thể truy tố một tổng thống Mỹ đương chức", NBC News hôm 16/5 dẫn lời Rudy Giuliani, luật sư trong đội ngũ pháp lý bảo vệ ông chủ Nhà Trắng Donald Trump.

Giuliani cho biết thông tin này được trợ lý của công tố viên đặc biệt Mueller gửi tới nhóm của ông, và nó đã được chuyển đến các luật sư của Tổng thống Trump.

Mueller được Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm đứng đầu cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm qua cũng nhất trí với báo cáo của CIA rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ để giúp ông Trump chiến thắng, nhưng chưa kết luận liệu chiến dịch tranh cử của Trump có thông đồng với Nga hay không.

Theo Giuliani, nhóm điều tra của Mueller không thể truy tố do quy định của Bộ Tư pháp Mỹ. Năm 2000, dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton, Bộ Tư pháp Mỹ ra một bản ghi nhớ nhấn mạnh rằng "việc buộc tội hay truy tố hình sự một tổng thống đương nhiệm là vi hiến".

"Họ biết rằng họ không có quyền đó. Nhiệm vụ của họ là viết một báo cáo. Chúng tôi muốn báo cáo đó phải công bằng nhất có thể", Giuliani cho biết.

Neal Katyal, quan chức cấp cao Bộ Tư pháp thời chính quyền Obama, cho biết Mueller bị ràng buộc bởi bản ghi nhớ đó, nhưng ông ấy có thể tìm được lỗ hổng. Mueller cần đề xuất với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosentein, người đang giám sát cuộc điều tra liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016, từ đó tìm ra hướng đi.

Cựu giám đốc FBI Robert Mueller được bổ nhiệm điều tra những cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh: ​AP.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách điều tra những cáo buộc liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Giuliani thì cho rằng Mueller thậm chí có thể không cần thẩm vấn Trump. "Tôi cho rằng họ không cần một buổi thẩm vấn, đặc biệt khi nó chỉ nhằm mục đích giải thích lại những điều ngài tổng thống đã nói", Giuliani nói. Văn phòng công tố viên đặc biệt Mueller chưa đưa ra bình luận nào.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Tổng thống Donald Trump: Sức mạnh của nước Mỹ đến từ những người mẹ

Tổng thống Donald Trump: Sức mạnh của nước Mỹ đến từ những người mẹ

Tổng thống Donald Trump đã đăng tải trên Twitter một đoạn video sáng Chủ nhật 13/5 để vinh danh Ngày của Mẹ, trong đó ông ca ngợi những người mẹ trên khắp đất nước và bày tỏ lòng kính trọng đến người mẹ quá cố đã qua đời năm 2000, theo Business Insider.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất