Luật trục xuất ở California đang đẩy hàng chục gia đình lao động ra đường

Mỗi ngày trong tuần qua, hàng chục người dân nghèo ở Los Angeles lại buộc phải ra tòa án để đối mặt với nguy cơ bị trục xuất.

20:30 26/03/2018

Quá trình này diễn ra như sau: một thẩm phán gọi theo danh sách những trường hợp trong ngày, sau đó luật sư của những người cho thuê nhà và người thuê nhà bắt đầu sắp xếp thời gian và tiền bạc để rời đi. Khi người thuê nhà không rời đi, vụ việc sẽ được đưa ra xét xử. Nếu chủ nhà thắng, người thuê nhà bị đuổi ra. Nếu người thuê nhà thắng, chủ nhà có thể chờ đợi vài ngày rồi tiếp tục kiện người thuê nhà ra tòa. Nếu người thuê nhà thắng lần thứ hai, chủ nhà lại có thể đợi vài ngày và bắt đầu lại quá trình. Nói cách khác, sớm hay muộn, chủ nhà hầu như luôn luôn thắng.

Các vụ tố tụng trục xuất ở California đang được đẩy nhanh với tốc độ đáng sợ. Theo luật của tiểu bang, một chủ nhà sẽ có quyền đưa vụ việc ra tòa trong vòng 20 ngày nếu người thuê không chịu chuyển đi. Trong khi đó, nếu người thuê nhà muốn kiện chủ nhà vì không sửa chữa, không giúp đỡ người khuyết tật, hoặc tăng tiền thuê nhà bất hợp pháp, thậm chí bị theo dõi hoặc quấy rối thì phải đợi trong thowfig ian rất dài, thậm chí là một năm hoặc hơn rồi mới được tòa án gọi.

Một gia đình bị trục xuất khỏi căn nhà họ đã ở suốt 32 năm hồi năm 2015.

Tóm lại, luật trục xuất ở California đang đẩy những người nghèo vào tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

Nguyên nhân là bởi trong một thị trường nhà ở, nơi giá thuê đang tăng vọt thì các chủ nhà muốn tiếp cận đến những người thuê mới với mức giá tốt hơn, bất kể việc người thuê cũ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hợp đồng. Với chi phí chỉ vài trăm đô la lệ phí hồ sơ, chủ nhà có thể tìm kiếm những người thuê mới, sau đó tăng tiền thuê lên vì luật cho phép tăng giá thuê nhà đối với người thuê mới trong một thời gian dài.

Những người thuê nhà nghèo hơn đành bất lực và họ phải ra tòa. Nếu không đủ tiền mời luật sư và nếu tự bào chữa, họ chắc chắn thất bại. Khi chủ nhà thắng kiện, người thuê chắc chắn phải ra đường.

Ban Quản lý Los Angeles có thể thay đổi linh hoạt bằng cách ngay lập tức tài trợ cho việc bảo vệ pháp lý tự do cho người nghèo trong thành phố này như cách mà New York đã cam kết vào năm ngoái. Tuy nhiên, sự thay đổi thực sự cần đến ở cấp tiểu bang, nơi các nhà lập pháp có thể bỏ phiếu để làm chậm quá trình trục xuất và bảo vệ những người thuê nhà khỏi làn sóng trục xuất.

Lê Huyền

Nguồn: Los Angeles Times
Tags:
Nhiều thành phố của California từ chối luật ‘dung dưỡng di dân’

Nhiều thành phố của California từ chối luật ‘dung dưỡng di dân’

Theo gương của khu vực Los Angeles, hiện nay có nhiều thành phố và thị trấn của tiểu bang California từ chối luật dung dưỡng di dân của tiểu bang này, do chính Thống Đốc California ký. Các thành viên của Hội Đồng Los Alamitos Council đã bỏ phiếu bác bỏ luật này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất