Luật vũ khí nghiêm ngặt hơn làm giảm thiểu những vụ nổ súng gây ra bởi cảnh sát

Một nghiên cứu công bố vào thứ Năm trên Tạp chí Y tế Công cộng Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, các vụ bắn súng của cảnh sát gây tử vong ít phổ biến hơn ở những tiểu bang mà luật súng đã đặt họ ở mức 25% nghiêm ngặt chính xác so với các bang có những hạn chế dưới 25%.

23:00 20/05/2017

Nghiên cứu cho thấy, những nước có luật về súng chặt chẽ hơn cũng có ít cảnh sát gây tử vong hơn.

Các nghiên cứu mới cho biết, các vụ bắn súng thường dân ở các sĩ quan cảnh sát ít phổ biến ở các bang có luật súng chặt chẽ hơn ở các bang có cách tiếp cận thoải mái để điều tiết việc bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí.

Những phát hiện mới này rút ra từ một phân tích từ 1,835 ca tử vong liên quan đến súng cầm tay bao gồm cả một sĩ quan cảnh sát ở Hoa Kỳ - tất cả những vụ chết người như vậy được báo cáo trong 22 tháng sau ngày 1 tháng 1 năm 2015.

Nó phát hiện ra, trong số 42 luật do các tiểu bang ban hành, liên quan chặt chẽ nhất đến việc giảm thiểu các vụ bắn súng cảnh sát gây tử vong là nhằm tăng cường kiểm tra tình trạng, tăng cường lưu giữ súng an toàn, và giảm bớt việc buôn bán súng.

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư tâm lý học trường Đại học Indianapolis, Aaron Kivisto, nói: "Chúng tôi nghi ngờ rằng vì các bang này có luật về vũ khí mạnh hơn, họ có thể giữ súng tốt hơn khỏi tay những người không được cho phép”.

Kết quả nghiên cứu đưa ra một số kết luận về tỉ lệ sở hữu súng của bang, phần lớn tăng và giảm cùng với các vụ liên quan tới súng như tự sát, tai nạn sử dụng súng hay nạn nhân bạo lực gia đình.

New Mexico, Wyoming, Alaska, Oklahoma và Arizona dẫn đầu cả nước về tỷ lệ các vụ bắn súng gây tử vong, được tính bằng số người chết trên 1 triệu dân. Trong đó, Oklahoma là nơi có các luật về súng được cho là thoải mái nhất.

Rhode Island, New York, Connecticut, Massachusetts và Illinois nằm trong số những tiểu bang có tỉ lệ các vụ bắn chết do cảnh sát gây ra thấp nhất. Tất cả đều có luật về súng nghiêm ngặt.

California đặc biệt bất thường. Mặc dù nhà nước tuyên bố đây là vị trí số một về sự nghiêm ngặt của luật súng, tỷ lệ bắn của cảnh sát gây tử vong trong thời gian nghiên cứu lại cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước. Trên thực tế, tỷ lệ tử vong do súng cảnh sát viên ở California đã giảm giữa Nam Dakota và Alabama, hai tiểu bang với một số hạn chế nhất định về việc bán, sở hữu và sử dụng súng.

Kivisto gợi ý rằng đối với một số tiểu bang, kể cả California, những nỗ lực luật định để ngăn chặn việc cung cấp súng trên đường phố có thể bị phá hoại bởi buôn bán súng từ các quốc gia láng giềng. Arizona và Nevada có các luật súng nằm trong số ít giới hạn nhất của quốc gia (cũng như mức độ bắn của cảnh sát gây tử vong cao hơn mức bình thường).

Kivisto nói: "Một quốc gia có thể có những luật về súng tốt nhất có thể, nhưng nó không thể ngăn chặn các loại súng từ biên giới đất nước. "Một trong những lập luận mạnh mẽ nhất đối với các luật súng liên bang là có thể cần một sự thống nhất để ngăn chặn súng từ các bang khác".

Các tiểu bang khác đã đối phó với mô hình quốc gia bằng cách duy trì giới hạn về súng và tỷ lệ thấp các vụ bắn chết do cảnh sát gây ra. Nhóm này bao gồm Maine, North Dakota, New Hampshire và Indiana.

Kivisto và các đồng tác giả của ông không dựa vào số liệu thống kê của Sở Tư pháp về vụ bắn súng liên quan đến cảnh sát, vì các tiểu bang không bắt buộc phải báo cáo những điều đó và không nhất thiết phải làm như vậy thường xuyên. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu dựa vào số liệu tử vong liên quan đến cảnh sát được duy trì bởi tờ The Guardian.

Ngoài việc kiểm tra và ghi chép thời gian, địa điểm và hoàn cảnh của vụ bắn giết, cơ sở dữ liệu của The Guardian, còn gọi là "The Counted", cũng ghi nhận giới tính, chủng tộc hoặc dân tộc của nạn nhân, cho dù anh ta (96% số nạn nhân trong thời gian nghiên cứu là nam giới) đã được trang bị, và bằng cơ chế nào, nạn nhân đã bị giết (ví dụ như bằng súng máy, bằng súng hoặc bị đánh tráo bởi một chiếc xe hơi).

Trong 2.021 trường hợp tử vong trong suốt giai đoạn nghiên cứu 22 tháng, 1.835 người đã bị giết bằng súng của cảnh sát. Và 53% trong số những trường hợp đó, người bị giết cũng được trang bị súng. Một trên mười người được cho là hoàn toàn không vũ trang vào thời điểm gây tử vong. Các cá nhân từ các nhóm sắc tộc hay dân tộc thiểu số chiếm tới hơn một phần ba số nạn nhân.

Theo LA Times
Nhà lập pháp California đề xuất một dự luật mới về tội hãm hiếp

Nhà lập pháp California đề xuất một dự luật mới về tội hãm hiếp

Bà Cristina Garcia của Công ty D-Bell, hôm thứ hai đã đưa ra một dự luật về một hình thức hãm hiếp đã tháo gỡ hoặc xáo trộn bao cao su khi quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất