'Lung linh và đáng sợ' - đời sống đêm ở những thành phố Mỹ

Góc phố, cửa hiệu, câu lạc bộ... ở những khu dân cư nghèo tại Mỹ hiện lên lung linh và bí hiểm dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Camilo José Vergara trong gần nửa thế kỷ.

23:30 02/08/2019

Góc phố, cửa hiệu, câu lạc bộ... ở những khu dân cư nghèo tại Mỹ hiện lên lung linh và bí hiểm dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Camilo José Vergara trong gần nửa thế kỷ.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 1

Trong gần 50 năm, nhiếp ảnh gia Camilo José Vergara đã ghi lại hình ảnh những khu dân cư nghèo nàn, tách biệt ở các thành phố lớn của Mỹ. Vài năm trước, ông bắt đầu chụp những gì ám ảnh trong tâm trí mình vào ban đêm. Đối với Vergara, "những thế giới về đêm này vừa lung linh vừa đáng sợ", theo Guardian.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 2

Cửa hàng tạp hóa Front Deli Grocery tại Philadelphia, bang Pennsylvania, được nhiếp ảnh gia chụp năm 2016. Biển hiệu sáng trưng của những cửa hàng hoạt động về đêm tại các khu dân cư nghèo nàn, tách biệt với thành phố lớn gây ấn tượng mạnh với ông Vergara.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 3

Telway Hamburgers, tại Detroit, bang Michigan, là cửa hàng thức ăn nhanh mở cửa 24/7. Để chụp bức ảnh này, ông Vergara phải đứng trên nóc xe của mình.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 4

Nhà hát Cung điện cũ, một sân khấu Broadway ở Gary, bang Indiana, tịch mịch về đêm. "Tôi để cho trí tưởng tượng chiếm lấy nỗi ngạc nhiên và sự sợ hãi", ông Vergara nói.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 5

Trong ảnh là tranh về Trayvon Martin trên đại lộ Livonia tại New York. Martin, một thiếu niên da màu 17 tuổi, bị bắn chết ở ngoại ô Orlando, đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận Mỹ. Nhiều người cho rằng Martin bị bắn chết chỉ vì cậu là người gốc Phi. "Bóng tối mang lại sức mạnh cho bức chân dung của Trayvon Martin. Em mặc áo hoodie với đôi mắt buồn bã đang nhìn chằm chằm", ông Vergara mô tả.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 6

Các lối đi bộ qua đường cũ kỹ tạo nên ma trận chằng chịt tại một ga tàu ở Brooklyn, New York.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 7

Vết xe của khách mua hàng trực tiếp ngay trên xe quanh cửa hàng Nicky D Coney Island, nơi từng có tên Lâu đài Trắng, trên đại lộ Grand River ở Detroit, bang Michigan.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 8

Nhiếp ảnh gia có thể nhìn thấy ánh đèn chiếu rõ nội thất, tiện nghi và người trong cửa hàng ăn nhanh Caspers Famous Hotdogs ở Richmond, California, ngay cả vào ban đêm.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 9

Trong ảnh là một nhà hàng thịt nướng cũ trên đại lộ Mack tại Detroit, bang Michigan. Cho đến nay, nhiếp ảnh gia Vergara đã ghi lại quá trình đổi thay của các khu phố ở thành phố New York, Newark (bang New Jersey), Detroit (Michigan), Gary (Indiana), Richmond (California) và Los Angeles.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 10

Khi nhiếp ảnh gia Vergara chụp ảnh vào ban đêm, ông thường bị chặn lại bởi những người qua đường hỏi ông đang làm gì. Ảnh trên chụp nhà thờ số 8260 đường Main, Los Angeles.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 11

Các cửa hàng cũ điển hình ở số 10818 đại lộ S Vermont, Los Angeles.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 12

Ông Charles ngồi xe lăn, bà Daphne mặc áo xanh và Paloma, Hilda và Nora đang ngồi ở giữa tại số 11165 đại lộ S Central, Los Angeles. "Tôi thấy mọi người xếp hàng chờ đợi lấy gà miễn phí lúc 5h sáng trước các cửa hàng của một nhà thờ ở phía nam Los Angeles", ông Vergara chia sẻ.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 13

Với nhiếp ảnh gia, cách bày trí và không gian ban đêm của cửa hàng tạo cảm giác khác biệt hẳn so với ban ngày. Trong ảnh là cửa hàng ăn nhanh Island Fish and Chicken ở Chicago.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 14

Công nghệ máy ảnh với độ nhạy sáng cao đã khiến những gì khuất sau màn đêm hiển hiện rõ nét. Trong ảnh là câu lạc bộ Aces trên đại lộ Indiana tại phố N 10, Philadelphia.

'Lung linh va dang so' - doi song dem o nhung thanh pho My hinh anh 15

Ông Vergara mô tả sự tương tác giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo trong buổi bình minh tựa như một "cuộc đấu tranh hàng ngày".

Ảnh: Camilo José Vergara/Guardian

Tags:
Máy bay chiến đấu Hải quân Mỹ rơi tại công viên quốc gia

Máy bay chiến đấu Hải quân Mỹ rơi tại công viên quốc gia

Một máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ đã rơi xuống khu vực sa mạc Mojave ở bang California, khiến 7 khách du lịch bị thương nhẹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất