"Lưu danh sử sách" sau đòn đánh chấn động của Đảng Dân chủ: Ông Trump đã thua?

Ngày hôm nay, lịch sử nước Mỹ lại chứng kiến một sự kiện chính trị chấn động khi tổng thống Mỹ Donald Trump bị Hạ viện luận tội với đa số phiếu được thông qua.

20:30 21/12/2019

Luận tội tổng thống

Mặc dù ông Trump gần như chắc chắn sẽ không bị cách chức, nhưng di sản của ông Trump sẽ bị ảnh hưởng nặng nề khi ông đã chính thức trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội tại Hạ viện.

Hai điều khoản luận tội được công bố vào ngày 18/12 sẽ đi theo cả sự nghiệp chính trị của ông Trump dù cho ông có làm cách nào để phủ nhận hoặc dùng nó để làm động lực cho chiến dịch tranh cử nhiệm kì thứ 2 trong năm 2020.

Julian Zelizer, một nhà sử gia về các tổng thống Mỹ ở Đại học Princeton, nói: "Không thể nào đề cập tới nhiệm kỳ của ông Trump mà không nói về việc luận tội. Hai từ 'luận tội' đã gắn liền với lịch sử về ông Trump. Tổng thống Trump sẽ luôn xuất hiện trong những cuộc thảo luận về việc lạm dụng quyền lực tổng thống. Ukraine sẽ là Watergate của ông Trump, Ukraine sẽ là Lewinsky của ông Trump".

Lưu danh sử sách sau đòn đánh chấn động của Đảng Dân chủ: Ông Trump đã thua? - Ảnh 1.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua luận tội giữa lúc ông Trump đang vận động tranh cử tổng thống ở Michigan. Ảnh: The Guardian

Lưu danh sử sách sau đòn đánh chấn động của Đảng Dân chủ: Ông Trump đã thua? - Ảnh 2.

Các cuốn sách lịch sử sẽ đưa ông Trump vào chung một mục với Bill Clinton - tổng thống Mỹ bị luận tội 21 năm trước đây vì nói dối về quan hệ với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinksy - và Andrew Johnson - tổng thống bị luận tội cách đây 151 năm vì phản đối Quốc hội trong cuộc Tái thiết. Richard Nixon, vị tổng thống từ chức trong bê bối Watergate, cũng sẽ góp mặt.

Ông Trump rõ ràng nhận thức được áp lực của việc luận tội đối với di sản của mình.

Trong những tháng vừa qua, những người thân cận mô tả rằng ông Trump luôn căng thẳng khi nhắc tới viễn cảnh bị luận tội, luôn cho rằng đây là một cuộc công kích cá nhân và nỗ lực nhằm cách chức ông hơn là một phán quyết công bằng về những gì ông làm. Ngày 17/12, ông Trump tuyên bố ông không chịu bất cứ trách nhiệm nào về những cáo buộc luận tội.

"Rất nhiều người có chức vụ quan trọng có thể chịu đựng hoặc vượt qua thử thách này," ông Trump viết trong bức thư 6 trang gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước khi cuộc luận tội diễn ra. Trong thư, ông Trump mô tả rằng mình là nạn nhân của một cuộc tấn công bất công và đậm chất chính trị.

"Một trăm năm nữa, khi nhìn lại, tôi muốn mọi người hiểu về vụ luận tội, học hỏi được từ nó và để không một tổng thống nào bị luận tội nữa," ông Trump viết.

Vết nhơ trong lịch sử

Mặc dù ông Trump sẽ thoát khỏi việc bị cách chức, nhưng câu chuyện về Ukraine đã làm Nhà Trắng choáng váng và khiến cả Washington ngột ngạt. Ông Trump liên tục sử dụng chiến lược "phủ nhận và trì hoãn" nhưng không thể tránh được cuộc luận tội vốn nằm trong tay Hạ viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số.

Kellyanne Conway, một cố vấn cấp cao của tổng thống, cho rằng ông Trump sẽ không để tâm tới việc di sản của ông sẽ bị "vấy bẩn" bởi luận tội.

Lưu danh sử sách sau đòn đánh chấn động của Đảng Dân chủ: Ông Trump đã thua? - Ảnh 4.

Kết quả bỏ phiếu luận tội.

"Không, ông ấy không quan tâm lắm. Ông Trump coi đó là vết nhơ đối với những người nhắm vào ông và khao khát cách chức ông Trump vì những lợi ích cá nhân của bản thân họ".

Mặc dù ông Clinton đã xin lỗi vì hành vi của mình và ông Nixon đã tự từ chức, ông Trump vẫn giữ thái độ cương quyết, tuyên bố thẳng thừng rằng ông đã có cuộc điện đàm "hoàn hảo" với tổng thống Ukraine. Ông Trump và những người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã phủ nhận lời khai của các nhân chứng cho rằng ông Trump đã cố gắng ép Kiev mở cuộc điều tra về ông Joe Biden, đối thủ đáng gờm của ông Trump trong bầu cử tổng thống năm 2020.

Tỉ lệ ủng hộ ông Trump hầu như không đổi trong suốt quy trình luận tội. Nhờ vào nhiều yếu tố, ông Trump tiếp tục giành được sự tín nhiệm của những cử tri trung thành.

Chính trường Mỹ đã có sự thay đổi lớn vào ngày hôm nay. Ông Trump hiện đang vận động để đắc cử lần thứ 2, trong khi ông Clinton và ông Nixon đã làm tổng thống hơn nửa nhiệm kỳ thứ 2 trước nguy cơ bị luận tội.

Cuộc luận tội có thể sẽ làm thay đổi kết quả bỏ phiếu của ông Trump trong tương lai.

"Từ giờ, cụm từ 'Donald Trump' sẽ đồng nghĩa với luận tội. Không thể nào coi đó là một chiến tích được. Đó là sự hổ thẹn," Douglas Brinkley, nhà sử học về tổng thống tại Đại học Rice, nói.

"Nhưng nếu ông ấy thắng cử, vụ luận tội sẽ không còn mang ý nghĩa lớn lao như trước đây nữa. Điều đó có nghĩa rằng ông Trump đã phản kháng, tái thiết lại Đảng Cộng hòa thời hiện đại và giữ được sự trung thành của các nghị sĩ".

Tags:
Trump bị xem xét bãi nhiệm

Trump bị xem xét bãi nhiệm

Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị xem xét bãi nhiệm sau khi Hạ viện hôm nay thông qua điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất