LƯU Ý QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI CÁC DIỆN VISA DU HỌC SINH (DIỆN F-1) & TRAO ĐỔI VĂN HÓA (M-1)

Trước tình hình dịch bệnh virus covid-19 còn đang diễn biến phức tạp tại Mỹ từ đây cho đến hết cuối năm 2020, kéo theo hậu quả là nhiều trường học ở Mỹ tạm thời đóng cửa hoặc là chuyển sang giảng dạy một phần hoặc hoàn toàn các khóa online. Nhiều trường trong số đó có đón nhận các du học sinh quốc tế.

23:30 12/07/2020

Tuy nhiên, việc chuyển đổi cơ chế giảng dạy này của các trường học lại đang gây ra sự bất lợi cho các du học sinh diện F1 và M1 vì mới đây Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) vừa ban hành chính sách di trú tạm thời đối với các diện Visa du học sinh F1 và diện trao đổi văn hóa M1 về tình trạng gì chủ của các diện Visa này trong mùa Fall 2020 (bắt đầu từ cuối tháng 8/2020 cho đến hết tháng 1/2021)dựa theo cách thức tổ chức giảng dạy của trường học ("học online" hay là "đến lớp".) Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ tạm thời không cấp Visa hoặc là hủy tình trạng hợp pháp của những du học sinh mà đăng ký vào học những trường chỉ có các khóa học online hoặc là có các khóa học phần lớn là vậy online.

Bộ an ninh nội địa chắc chắn sẽ gửi thông báo sớm đến cho các trường học về chính sách di trú tạm thời này; tuy nhiên, những bạn du học sinh và thân nhân cũng nên được biết sớm để có đủ thời gian tìm và chuyển trường mới nhằm đảm bảo tình trạng di trú hợp pháp cho con em của mình.

Quy định tạm thời này có các nội dung cụ thể sau đây:

Thứ nhất đối với những những trường học chuyển các khóa học sang học online hoàn toàn:

1. Đối với các du học sinh (F1&M1) đang theo học tại các trường như nêu trên: họ sẽ không được tiếp tục theo học các trường này nữa. Họ phải chuyển sang các trường khác đáp ứng yêu cầu của DHS để giữ tình trạng hợp pháp. Nếu không chuyển sang các trường khác, thì họ sẽ bị mất tình trạng du học sinh hợp pháp, và buộc phải quay về nước sở tại hoặc là trở thành bất hợp pháp.

2. Đối với những du học sinh đã được cấp visa F1 hoặc M1: lãnh sự quán sẽ tiến hành thủ tục hủy bỏ các visa đã cấp. Đối với những visa du học sinh đã cấp nhưng lãnh sự quán sơ sót chưa kịp hủy bỏ, thì hải quan Mỹ cũng sẽ Cẩm những du học sinh này nhập cảnh, buộc phải quay về nước sở tại để xin lại visa khác. Vậy du học sinh và thân nhân nên liên hệ với trường hình học học để biết chi tiết về về các khóa học của họ trong mùa Fall 2020 để kịp thời tìm kiếm trường khác cho con em của mình.

3. Đối với những người đang xin chuyển sang diện du học sinh tại Mỹ: họ cũng cần phải liên hệ với I trường học đã cấp I-20 để biết rõ về sự thỏa mãn điều kiện của các trường học này. Nếu trường học chỉ các khóa học online, hoạch không đủ điều kiện thì họ phải nhanh chóng tìmìm nhà ở trường khác có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Nội An.

Thứ hai, đối với những trường học chuyển sang một phần các khóa học online (vừa có khoá online vừa có khoá "đến lớp - in-person class"): du học sinh chỉ được phép đăng ký học một lớp online hoặc là lớp tối đa 3 credits, các lớp khác phải là "đến lớp", và dù học sinh vẫn phải đăng ký đủ các lớp full-time student để duy trì tình trạng hợp pháp.

Thứ ba, đối với những trường học trước đây đã có sẵn các khóa học online, thì du học sinh được phép đăng ký học nhiều hơn một lớp online, hoặc là 3 credits cho các lớp online. Tuy nhiên, trường học phải cam kết với Bộ Nội An về việc không cho phép du học sinh đăng ký học online hoàn toàn. Những du học sinh F1 và M1 mà trước đó chương trình học của họ bắt buộc phải đăng ký các lớp học "đến lớp - in-person class", thì tình trạng của họ sẽ không được áp dụng theo nội dung ở điểm Thứ ba này. Tức là họ buộc phải đăng ký ý học tất cả các lớp in-person class.

Thứ tư, quy định tạm thời này đòi hỏi trường học phải cập nhật thông tin về chuyển đổi khóa học mùa Fall 2020 trong vòng 10 ngày kể từ ngày các khóa học được chuyển đổi. Đồng thời, cho phép du học sinh có thể đăng ký nhiều hơn các lớp học online vào mùa Spring và Summer 2021 để duy trì tình trạng hợp pháp.

Việc duy trì tình trạng hợp pháp là rất quan trọng đối với du học sinh để tiếp tục học tại Mỹ cũng như chuyển sang các diện di trúú khác. Vậy nên, du học sinh và phụ huynh cần đặc biệt lưu ý về quy định tạm thời này để tránh bị trở thành bất hợp pháp (out of status).

Nguồn: Tìm hiểu luật Pháp Hoa Kỳ

Tags:
Tổng thống Trump buộc phải hủy cuộc mít tinh vận động tranh cử vì bão

Tổng thống Trump buộc phải hủy cuộc mít tinh vận động tranh cử vì bão

Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã buộc phải hủy bỏ cuộc mít tinh vận động tranh cử ngoài trời do cơn bão nhiệt đới có tên gọi Fay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất