Lý do khiến ông Trump mất lợi thế ở thành trì đảng Cộng hòa Georgia

Một quan chức Cộng hòa ở bang Georgia cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích việc bỏ phiếu qua thư đã khiến cho ông mất đi lợi thế trước đối thủ Joe Biden.

05:00 20/11/2020

Bang Georgia đang tiến hành kiểm lại 5 triệu phiếu bầu cử ngày 3/11. Khoảng cách giữa 2 ứng viên đang rất sít sao khi ông Biden chỉ hơn ông Trump đúng 0,3 điểm phần trăm, tương đương chưa tới 13.000 phiếu.

Nếu ông Biden duy trì được lợi thế này cho tới khi Georgia chốt kết quả, ông sẽ là ứng viên Dân chủ đầu tiên thắng ở bang thành trì của đảng Cộng hòa trong 28 năm qua và thu về 16 phiếu đại cử tri.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger - một đảng viên Cộng hòa, cho rằng việc ông Trump trước ngày 3/11 liên lục cáo buộc bỏ phiếu qua thư có thể châm ngòi cho gian lận bầu cử dường như là 1 trong những yếu tố khiến ông phải trả giá khi để đối thủ Biden giành lợi thế ở bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông Raffensperger nhận định những cáo buộc mà ông Trump đưa ra nhằm hạ thấp tính an toàn việc bỏ phiếu qua thư dường như đã khiến 24.500 cử tri đảng Cộng hòa quyết định không đi bỏ phiếu.

Quan chức trên cho biết 24.500 cử tri nói trên đã gửi phiếu bầu vắng mặt tại cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa trước đó, nhưng họ lại không đi bầu trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Raffensperger cho rằng việc ông Trump nhiều lần kêu gọi cử tri không bỏ phiếu qua thư có thể đã làm nản chí nhóm hơn 20.000 người này. 

“Ông Trump có thể đã thắng Georgia với khoảng cách hơn 10.000 phiếu so với ông Biden, nhưng chính ông ấy lại tự làm suy yếu lực lượng cử tri ủng hộ ông”, ông Raffensperger nhận xét.

“Tôi không có quyền kiểm soát được chiến dịch tranh cử của ông ấy và khi họ có những hành động kém suy xét để làm ảnh hưởng tới chính lá phiếu bầu của họ, tôi có thể làm gì đây?”, ông Raffensperger nói.

Georgia trong những ngày qua liên tục phát hiện hàng nghìn phiếu bầu bị bỏ sót ở 4 hạt do sai sót cá nhân của nhân viên kiểm phiếu. Phần lớn các phiếu này ủng hộ cho ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump chỉ có thể rút ngắn với ông Biden được khoảng 1.000 phiếu và phía Georgia cho rằng kết quả bầu cử sẽ không có thay đổi và ông Biden vẫn đang rộng cửa để thắng ở bang này.

Link nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/ly-do-khien-ong-trump-mat-loi-the-o-thanh-tri-dang-cong-hoa-georgia-20201119213545060.htm

Tags:
Trump 'phủ bóng' đảng Cộng hòa trên đường đua 2024

Trump 'phủ bóng' đảng Cộng hòa trên đường đua 2024

Nhiều ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa lo ngại về cái bóng quá lớn của Trump nếu ông thực sự ra tranh cử tổng thống 4 năm tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất