Lý do khiến Tổng thống Trump “được ngưỡng mộ nhất 2020”, dù ông không thắng cuộc bầu cử

Tổng thống Donald Trump là “người đàn ông được ngưỡng mộ nhất năm 2020” ở Mỹ, vượt qua Tổng thống Obama - người đã giữ vị trí đầu bảng danh sách này suốt 12 năm. Mà trong cuộc bầu cử thì Tổng thống Trump cũng không phải là người nhận được số phiếu cao hơn. Vậy tại sao ông “được ngưỡng mộ nhất”? Thực tế, lý do cũng khá đơn giản.

12:30 02/01/2021

Lần đầu tiên, Tổng thống Trump “một mình một ghế”, giành vị trí số 1 trong danh sách những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất năm, theo Gallup - công ty phân tích và tư vấn nổi tiếng, thường thực hiện các cuộc thăm dò dư luận.

Theo cuộc thống kê này, thì có 18% trong số 1.018 người tham gia đã chọn Tổng thống Trump, 15% chọn Tổng thống Obama, 6% chọn ông Joe Biden, 3% chọn bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm…

Dù kết quả này là có thể hiểu được, vì số người hâm mộ Tổng thống Trump rất đông, nhưng nhiều người vẫn ngạc nhiên, bởi dù gì, ông cũng đã nhận được ít phiếu bầu hơn ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cơ mà.

Lý do khiến  “được ngưỡng mộ nhất 2020”, dù ông không thắng cuộc bầu cử - ảnh 1

5 vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những người đàn ông được ngưỡng mộ nhất năm 2020, do Gallup thực hiện. (Ảnh chụp màn hình).

Theo Gallup thì các Tổng thống đang giữ chức thường được xếp đầu bảng trong danh sách này. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ của ông lại tương đối thấp, đó có lẽ là lý do mà trong những năm trước, ông không bao giờ một mình giành được vị trí số 1. Năm 2017 và 2018, ông đều đứng thứ 2, sau Tổng thống Obama. Năm 2019, ông và Tổng thống Obama cùng chia nhau vị trí số 1.

Vậy vì cớ gì mà năm nay, chính là năm ông kết thúc nhiệm kỳ và tính đến hiện tại thì không được coi là người thắng trong cuộc bầu cử, thì ông lại giành được vị trí thứ nhất?

Lý do khiến  “được ngưỡng mộ nhất 2020”, dù ông không thắng cuộc bầu cử - ảnh 2

Tuy không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng Tổng thống Trump lại giành vị trí số 1 về mức độ được ngưỡng mộ. Ảnh: Mandel Ngan/ AFP/ Getty Images.

Đầu tiên, trong cuộc thăm dò dư luận này, người tham gia có thể chọn bất kỳ ai mà mình ngưỡng mộ. Nên đây không phải là một cuộc so kè chỉ có 2 người như khi bầu cử Tổng thống, chỉ được chọn một trong hai.

Thêm nữa, về năm 2020, Gallup cũng có lưu ý rằng, mặc dù tỷ lệ ủng hộ nói chung dành cho Tổng thống Trump vẫn không cao lên, nhưng ông lại vượt qua người tiền nhiệm có lẽ là nhờ Đảng Cộng hòa. Bởi vì với những người ủng hộ Đảng Cộng hòa, thì Tổng thống Trump gần như là lựa chọn duy nhất, là người nổi bật nhất. Gần 48% số người ủng hộ Đảng Cộng hòa đã nêu tên Tổng thống Trump trong cuộc thăm dò này.

Lý do khiến  “được ngưỡng mộ nhất 2020”, dù ông không thắng cuộc bầu cử - ảnh 3

Với những người ủng hộ Đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump vẫn là duy nhất, là nổi bật nhất. Ảnh: AP/ Ross D. Franklin.

Trong khi đó, những người ủng hộ Đảng Dân chủ năm nay có nhiều lựa chọn hơn. Họ chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình cho Tổng thống Obama, ông Joe Biden, bác sĩ Anthony Fauci và thậm chí là một vài nhân vật danh tiếng khác. Bác sĩ Fauci làm việc cho cả chính quyền Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, không nói mình ủng hộ bên nào, nhưng chính Tổng thống Trump lại có lần bảo rằng “ông ấy (bác sĩ Fauci) ủng hộ Đảng Dân chủ, ai cũng biết điều đó”. Có thể chính vì những người ủng hộ Đảng Dân chủ lựa chọn giữa nhiều nhân vật như vậy nên mỗi nhân vật nhận được tỷ lệ chọn thấp hơn Tổng thống Trump.

Lý do khiến  “được ngưỡng mộ nhất 2020”, dù ông không thắng cuộc bầu cử - ảnh 4

Những người ủng hộ Đảng Dân chủ chia sẻ sự ngưỡng mộ của mình cho nhiều nhân vật hơn. Ảnh: Reuters, NIAID.

Nhưng nói cho cùng, ai cũng có thể thấy rằng, dù đã ở năm cuối nhiệm kỳ và không thắng trong cuộc bầu cử, nhưng Tổng thống Trump vẫn có sức ảnh hưởng và mức độ được ưa thích đáng nể, ít nhất là trong Đảng Cộng hòa của ông.

Tags:
TT Trump trở lại Tòa Bạch Ốc, công bố bài phát biểu trước thềm năm mới

TT Trump trở lại Tòa Bạch Ốc, công bố bài phát biểu trước thềm năm mới

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm (31/12, giờ Mỹ) đã cắt ngắn kỳ nghỉ tại Florida để trở về Tòa Bạch Ốc. Sau đó, ông đã cho công bố phát biểu quan trọng trong Đêm Giao thừa. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất