Lý do truyền thông Mỹ tuyên bố Biden thắng ở Arizona

Dù lỗi dữ liệu khiến nhiều hãng báo sai phiếu kiểm đếm ở Arizona, AP vẫn tuyên bố Biden thắng, do phân tích cho thấy Trump không thể bắt kịp.

08:00 05/11/2020

Hãng thông tấn Reuters cùng nhiều kênh truyền hình thuộc Nhóm Bầu cử Quốc gia, như NY Times, ABC News, CBS News, CNN và NBC News, đều sử dụng dữ liệu của Edison Research để đưa ra dự đoán về ứng viên chiến thắng ở từng bang.

Tuy nhiên, tại bang chiến trường Arizona, một lỗi trong nguồn cấp dữ liệu khiến Edison Research cho biết 98% phiếu bầu đã được kiểm đếm, nhưng trên thực tế mới chỉ có 86%, đồng nghĩa với 14% phiếu chưa được kiểm.

Vào cùng thời điểm, AP, hãng thông tấn Mỹ không dùng dữ liệu của Edison Research mà xây dựng bộ dữ liệu riêng để dự báo người chiến thắng, cho biết còn tới 16% phiếu bầu chưa được kiểm. AP được coi là nguồn đáng tin cậy nhất và được nhiều hãng truyền thông dựa vào để xác định ứng viên thắng tại các bang.

Hãng này đã tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng tại Arizona, trong bối cảnh ông dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump 5 điểm phần trăm, tương đương 130.000 phiếu, trong tổng số khoảng 2,6 triệu phiếu đã được kiểm đếm.

Thông báo Biden thắng ở Arizona. Ảnh: AP.
Thông báo Biden thắng ở Arizona. Ảnh: AP.

Lý do xuất phát từ việc theo phân tích của AP, những phiếu bầu còn lại chưa được kiểm đếm, bao gồm số phiếu qua thư tại hạt Maricopa, địa điểm Biden vận động mạnh mẽ, không đủ để giúp Trump bắt kịp cựu phó tổng thống Mỹ.

Phân tích cử tri tại Arizona cũng cho thấy lợi thế của Biden. Bang này từng là "thành trì" của đảng Cộng hòa, quê hương cố thượng nghị sĩ bảo thủ kỳ cựu Barry Goldwater, người phục vụ suốt 5 nhiệm kỳ và là ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa hồi năm 1964. Cố thượng nghị sĩ John McCain, ứng viên tổng thống Cộng hòa năm 2008, cũng đại diện cho bang Arizona tại quốc hội từ 1983 đến khi qua đời năm 2018.

Tuy nhiên, những thay đổi trong nhân khẩu học, bao gồm số dân gốc Mỹ Latinh gia tăng nhanh chóng, cùng sự bùng nổ cư dân mới với một số người đến từ bang California lân cận, đã khiến Arizona trở nên thân thiện hơn với các đảng viên Dân chủ.

Nhiều lợi thế của đảng Dân chủ được thúc đẩy nhờ tình hình chính trị đảo chiều tại hạt Maricopa, nơi tọa lạc thủ phủ Phoenix của bang và các vùng ngoại ô. Đây chính là nơi đánh dấu chiến thắng của Biden, bởi Maricopa chiếm tới 60% phiếu bầu của bang, trong khi ứng viên Dân chủ tạo được khoảng cách lớn tại đó.

Hồi năm 2016, Trump chiến thắng tại hạt Maricopa với 4 điểm phần trăm cách biệt so với đối thủ Hillary Clinton, dẫn tới thắng lợi chung cuộc ở Arizona. Tuy nhiên, việc thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema lật đổ sự kiểm soát của phe Cộng hòa ở Maricopa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, trở thành đảng viên Dân chủ đầu tiên thắng ghế thượng nghị sĩ Arizona suốt ba thập kỷ qua, cho thấy tầm ảnh hưởng của cánh tả, và dường như báo trước xu hướng của cử tri.

Thất bại tại Arizona là đòn giáng mạnh vào Trump, buộc Tổng thống Mỹ phải chiến thắng tại các bang chiến trường Trung Tây để nuôi hy vọng tái đắc cử. Tuy nhiên, một loạt chiến thắng của Biden tại khu vực này khiến cánh cửa của ông chủ Nhà Trắng trở nên hẹp dần.

Ánh Ngọc (Theo AP)

Tags:
Điều gì khiến thành trì 20 năm của đảng Cộng hòa bất ngờ quay lưng với ông Trump?

Điều gì khiến thành trì 20 năm của đảng Cộng hòa bất ngờ quay lưng với ông Trump?

Bang Arizona đang chuyển từ màu đỏ sang màu xanh, màu đại diện cho đảng Dân chủ và sự ủng hộ của cử tri bang có thể mở ra khe cửa giúp ông Biden vào Nhà Trắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất