Mặc vest bán báo, chàng vô gia cư trở nên giàu có

Bị coi thường vì liệt chân, Steeve lấy hết tiền tiết kiệm của mình, mua 30 bộ vest mặc bán báo rồi bất ngờ nổi tiếng.

21:30 05/09/2019

Trong 3 năm bán báo, Steeve Mackaya (30 tuổi) từ một người vô gia cư, nay đã có một cuộc sống đầy đủ với căn hộ tầm trung giữa trung tâm New York.

Ngồi vỉa hè với xấp báo giấy, dù mưa hay nắng, Steeve vẫn nổi bật giữa con phố Avenue bởi những bộ vest và thần thái của mình. Mỗi ngày, anh bán được khoảng 400 tờ báo. Trước khi chưa có ý tưởng này, anh chỉ bán được 50 tờ. Nhiều người nghĩ anh là ăn xin, cho tiền mà không lấy báo.

Steeve chọn công việc bán báo vì chán nản với dòng chảy hiện đại. Ảnh: New York Times.
Steeve chọn công việc bán báo vì chán nản với dòng chảy hiện đại. Ảnh: New York Times.

Steeve từ Gabon - một nước thuộc châu Phi - sang Mỹ để làm thiết kế nội thất. Tuy nhiên, visa của anh hết hạn, mất quyền cư trú hợp pháp. Một ngày tháng 4/2016, có người dừng lại nói "Thật tội nghiệp, sao đất nước này lại có thể để một người tàn tật đi bán báo như vậy". Dù biết họ không có ý xấu, nhưng Steeve cũng cảm thấy nhói đau khi người khác nghĩ mình ở đáy xã hội.

Đêm hôm đó, đứng trước một cửa hàng âu phục, anh thấy mình quá nhếch nhác. Steeve thấy lòng mình chùng lại, nghĩ "chính mình nhìn thấy mình còn đáng thương, huống hồ người khác". Hôm sau, anh chi 15.000 USD (khoảng 350 triệu đồng) mua đồ vest và gửi trong tầng hầm nhà bạn, bắt đầu ý tưởng của mình.

Hàng ngày, anh chỉ cần ngồi trên chiếc xe lăn với dáng ngồi thẳng thớm để bán báo. Những bộ vest của anh có tông màu đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn. Nhiều tờ báo lớn của Mỹ sẵn sàng thuê anh bán với lương cao.

Chỉ trong 6 tháng, anh đã thu hồi được số vốn bỏ ra mua vest. Trong một năm, anh có căn hộ chung cư với giá thuê 1.000 USD mỗi tháng. Sau 2 năm, anh đã được nhập cư chính thức nhờ truyền thông đưa tin mạnh mẽ. Hiện tại, anh có khoản tiền tiết kiệm 50 nghìn USD (khoảng 1,2 tỷ đồng).

"Tôi nghĩ, nếu kiếm ăn bằng sự thương hại, bạn sẽ chỉ sống được trong một thời gian ngắn. Ngược lại, bằng tài năng của mình, cuộc sống sung túc của bạn sẽ lâu dài", Steeve bày tỏ.

Trọng Nghĩa (Theo New York Times)

Tags:
Người phụ nữ Mỹ giấu em bé trong hành lý

Người phụ nữ Mỹ giấu em bé trong hành lý

Người phụ nữ Mỹ 43 tuổi bị bắt ở sân bay tại Manila với một em bé trong hành lý xách tay ngày 4/9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất