Maduro nói Trump đáng bị luận tội nghìn lần

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng Trump xứng đáng với cả nghìn cuộc luận tội vì những cuộc gọi nhằm gây sức ép với chính phủ Venezuela.

02:00 02/10/2019

"Tôi không ngạc nhiên, vì đó là những gì Donald Trump làm mỗi ngày để chống lại Venezuela", Maduro nói trong họp báo ở Caracas hôm 30/9 khi được hỏi về cuộc điều tra luận tội của ông chủ Nhà Trắng.

Lãnh đạo cánh tả Venezuela cáo buộc Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tấn công các nhà lãnh đạo và quan chức nước ngoài bằng cách đe dọa rút tiền viện trợ và chặn các khoản vay như một phần trong chiến dịch nhằm lật đổ ông.

"Donald Trump nên có cả nghìn cuộc luận tội chống lại ông ta vì đã thực hiện hàng nghìn lời kêu gọi và hành vi đe dọa để chống lại chính phủ Venezuela", Maduro nói thêm.

Tổng thống Mỹ đang bị Hạ viện điều tra về cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ông bị cáo buộc đã đề nghị Zelenskiy điều tra Joe Biden, ứng cử viên  có thể thách thức vị trí của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Một số nhà phân tích tin rằng cuộc điều tra luận tội có thể "đánh lạc hướng" Trump khỏi các ưu tiên chính sách đối ngoại, bao gồm các nỗ lực chống lại Maduro.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Venezuela không đồng tình với quan điểm này. "Điều gì sẽ thay đổi với Venezuela? Chẳng có gì cả, bởi đây là chính sách của đế quốc", Maduro nói. "Họ cho rằng Mỹ Latinh và Caribbe là sân sau và thuộc quyền kiểm soát của họ. Nếu kiểm tra tất cả các cuộc gọi của Trump năm ngoái, họ sẽ thấy đầy đủ bằng chứng để chứng minh sự lạm quyền với Venezuela".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo ở Caracas hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong cuộc họp báo ở Caracas hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp lệnh trừng phạt mới với chính phủ Maduro vào tuần trước, yêu cầu tiến hành bầu cử tự do như một cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Tuy nhiên, Maduro khẳng định những lệnh trừng phạt này không hề tác động tới chính quyền ông.

"Chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu. Chúng tôi thấy nực cười vì các lệnh trừng phạt đó", Maduro cho biết.

Venezuela đang lâm vào khủng hoảng chính trị và kinh tế trầm trọng sau khi thủ lĩnh đối lập Guaido dưới sự hậu thuẫn của Mỹ tự xưng là tổng thống lâm thời, trực tiếp thách thức quyền lực của Maduro. Bất chấp việc Guaido gần đây được quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát phê chuẩn là tổng thống lâm thời, Nga cùng một số quốc gia khác vẫn kiên định lập trường coi Maduro là Tổng thống hợp hiến duy nhất của Venezuela.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chỉ trích cuộc điều tra của Hạ viện, ông Trump muốn gặp ‘người thổi còi’

Chỉ trích cuộc điều tra của Hạ viện, ông Trump muốn gặp ‘người thổi còi’

Cáo buộc cuộc điều tra luận tội là "cuộc săn phù thủy", Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn "gặp người đã tố cáo" về cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa ông và Tổng thống Ukraine Voloymyr Zelenskiy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất