Mải ca ngợi Nhật, Mỹ mà ít ai biết ở Việt Nam cũng có một DN xây cao tốc rất giỏi: Làm đường chuẩn tiến độ, bảo hành 5 năm không nứt lún!

Sơn Hải từng gây ấn tượng khi tuyên bố bảo hành đường 5 năm, trong khi các nhà thầu thi công khác chỉ dám bảo hành 2 năm. Tập đoàn này từng bị cho là "đánh bóng thương hiệu", "chơi trội" nhưng thời gian đã cho thấy, tuyến đường Sơn Hải thi công thực sự cho chất lượng cao vượt trội so với các nhà thầu khác.

19:57 03/07/2017

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là một trong những tập đoàn lớn của tỉnh Quảng Bình. Sơn Hải hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.

Tên tuổi của Tập đoàn Sơn Hải nổi lên từ năm 2014, khi dự án mở rộng quốc lộ 1A được thi công toàn tuyến Bắc-Nam.

Khi đó, vấn đề chất lượng thi công, và giải pháp chống hằn lún vệt bánh xe mặt đường là điều khiến các chủ đầu tư và nhà thầu thi công đoạn qua khu vực miền Trung hết sức đau đầu. Các nhà thầu trên cả nước khi đó chỉ ký hợp đồng bảo hành 2 năm cho các đoạn đường.

Thế nhưng, Sơn Hải khi đó đã gây bất ngờ khi tuyên bố bảo hành tới 5 năm cho 2 gói thầu mà mình thực hiện, là gói thầu số 10 và gói thầu số 14 qua địa phận Quảng Bình, dài 15km. Hành động này của nhà thầu Sơn Hải lập tức bị dư luận mà đặc biệt là giới thầu xây lắp cho là để "đánh bóng thương hiệu", "chơi trội". Sơn Hải còn tự nguyện cắm các biển báo "bảo hành 5 năm" dọc tuyến đường để các phương tiện tham gia giao thông cùng giám sát.

Không những vậy, đơn vị này còn cam kết nếu hằn lún vượt mức cho phép thì khắc phục bằng phương pháp bóc toàn bộ lên làm lại, không bù lún theo cách mất mỹ quan hay bù lún đơn lẻ như cách mà nhiều đơn vị làm đường khác hay thực hiện. Từ cam kết này, Bộ GTVT đã nâng mức bảo hành 2 năm lên 4 năm đối với tuyến quốc lộ 1A.


Gói thầu bảo hành 5 năm trên Quốc lộ 1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công là gói thầu duy nhất không hằn lún vệt bánh xe và đạt giải xuất sắc.

Gói thầu bảo hành 5 năm trên Quốc lộ 1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công là gói thầu duy nhất không hằn lún vệt bánh xe và đạt giải xuất sắc.

Thực tế, thời gian đã chứng minh các đoạn đường mà Sơn Hải thi công chất lượng cao hơn hẳn so với các nhà thầu khác. Hiện nay, các gói thầu trên tuyến đường huyết mạch quốc gia này nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe rất sâu, nhiều đoạn một số nhà thầu đã phải cào đi lớp nhựa hằn lên dọc đường rất mất thẩm mỹ. Trong khi đó gói thầu số 10 và 14 do Tập đoàn Sơn Hải thi công không có dấu hiệu hằn lún vệt bánh xe.

Nhờ đó, theo quyết định của Bộ Xây Dựng, gói thầu số 10 và gói thầu số 14 là 2 gói thầu với hạng mục đường bộ duy nhất đoạt giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2016.

"Trước, trong quá trình thi công, chúng tôi biết rõ căn nguyên của hằn lún vệt bánh xe là do đâu, vì thế đã chủ động xử lý triệt để nên dám cắm những tấm biển cam kết bảo hành 5 năm chứ đâu phải thích là cắm hay để đánh bóng thương hiệu như dư luận nói. Thực tế đến tận giờ này, khi đi qua phần đường do Sơn Hải thi công tại vị trí thuộc 2 gói thầu nêu trên, ai cũng cảm nhận được chất lượng mặt đường như những gì mà chúng tôi đã viết trong tấm bảng cam kết", ông Nguyễn Viết Hải - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải tự tin khẳng định.

Quy mô Tập đoàn Sơn Hải

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ tháng 4/1998 tại tỉnh Quảng Bình. Vốn điều lệ của Tập đoàn này mới được tăng từ 370 tỷ đồng lên 423,6 tỷ đồng vào tháng 5/2016.

Ông Nguyễn Viết Hải, doanh nhân sinh năm 1966 là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Sơn Hải. Tuy nhiên, trước đây ông không trực tiếp sở hữu một đồng vốn góp nào tại công ty, mà 2 cá nhân Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Thị Hoa nắm 60% và 40% Sơn Hải.

Mãi đến tháng 5/2017 vừa qua, ông Nguyễn Viết Hải mới nhận chuyển nhượng vốn góp từ bà Hồng và bà Hoa và nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 93%.


Quy mô vốn Tập đoàn Sơn Hải. Đơn vị: Tỷ đồng

Quy mô vốn Tập đoàn Sơn Hải. Đơn vị: Tỷ đồng

Năm 2010, Sơn Hải nộp ngân sách hơn 13 tỷ đồng (vượt 66% kế hoạch, và là đơn vị dẫn đầu khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh), nộp thuế thu nhập cá nhân gần 400 triệu đồng. Tập đoàn đã đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Đến năm 2016, Tập đoàn Sơn Hải công ty vẫn duy trì công việc ổn định cho 1.000 lao động, với mức lương bình quân đã lên 12,2 triệu đồng/người/tháng. Trong năm vừa qua, Sơn Hải đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để mua sắm thêm nhiều thiết bị mới, hiện đại phục vụ sản xuất. Tập đoàn đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước 54,5 tỷ đồng, trong đó, có 30,4 tỷ đồng nộp ngân sách tỉnh Quảng Bình.

Sơn Hải cũng là một tập đoàn rất chịu chi. Năm 2011, Tập đoàn đã đầu tư thêm 2 hệ thống khoan cọc nhồi trị giá trên 1 triệu Euro, được đánh giá là hiện đại bậc nhất lúc bấy giờ. Việc đầu tư này đã tạo cho Tập đoàn một năng lực vượt bậc trong thị trường xây dựng, đủ khả năng tiếp nhận và hoàn thành các hợp đồng có quy mô lớn, yêu cầu cao về kỹ thuật.

Bằng chứng là sau khi thi công bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ yêu cầu tại công trình thủy lợi Đá Hàn (Hương Khê - Hà Tĩnh), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao cho đơn vị tiếp tục thi công hệ thống khoan cọc nhồi và một số hạng mục khác đòi hỏi kỹ thuật cao tại công trình hồ chứa nước Tả Trạch (Thừa Thiên- Huế).

Từng bị chơi xấu, dính tin đồn phá sản

Là một doanh nghiệp lớn, Sơn Hải từng nhiều lần bị đối thủ chơi xấu. Sau khi tuyên bố bảo hành 5 năm cho gói thầu số 10 và số 14, tập đoàn Sơn Hải từng bị kẻ gian rải hóa chất lên mặt đường, phá hoại nghiêm trọng kết cấu đường. May mắn, nhờ một số camera ghi lại được hình ảnh của chiếc xe tải đi rải hóa chất, uy tín của Tập đoàn Sơn Hải vẫn được bảo đảm.

Trước đó, Sơn Hải cũng bị nhiều đối thủ tung tin đồn doanh nghiệp này sắp... phá sản, rằng cá nhân giám đốc cũng đang chạy chữa vì mắc bệnh nan y, công nhân bị sa thải hàng loạt, không có khả năng trả nợ vốn vay ngân hàng... Tuy nhiên, các tin đồn này sau đó cũng đều được bác bỏ.

Tags:
Cách nhà giàu Mỹ cho con nghỉ hè: Cho về quê học giặt giũ, quét dọn, cưỡi ngựa

Cách nhà giàu Mỹ cho con nghỉ hè: Cho về quê học giặt giũ, quét dọn, cưỡi ngựa

Theo trang Market Watch, nhiều bậc cha mẹ nhà giàu ở Mỹ đang chi tới 20.000 USD (khoảng 455 triệu đồng) để cho con mình trải nghiệm cuộc sống mộc mạc, học cách giặt giũ, quét dọn, cưỡi ngựa ở các trại hè ở vùng thôn quê.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất