Mải đấu với ông Biden, ông Trump quên cả đòn trừng phạt tính sẵn cho TQ?

Sau khi tránh được lệnh cấm hoạt động ở Mỹ vài tháng trước, công ty được cho là “niềm tự hào” của Trung Quốc này giờ đang không biết đi đâu về đâu khi bị ông Trump “bỏ quên” giữa tranh cãi bầu cử tổng thống, theo CNN.

15:04 13/11/2020

Ngày 12.11 sẽ là “hạn chót” để TikTok tách khỏi công ty mẹ ở Trung Quốc – Tập đoàn ByteDance.

Thời hạn này được ông Trump quy định trong sắc lệnh ngày 14.8. Tuy nhiên, nếu đến ngày 12.11 mà TikTok vẫn chưa thực hiện xong yêu cầu thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

TikTok đang có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ. Công ty này là “niềm tự hào” của Trung Quốc ở nước ngoài khi cạnh tranh ngang ngửa với các “ông lớn” công nghệ Facebook, Twitter.

Việc buộc TikTok bán hoạt động tại Mỹ cho một công ty trong nước của ông Trump được cho là mang lại lợi ích lớn cho Mỹ. Tuy nhiên, khi thời hạn ngày 12.11 sắp tới, TikTok vẫn chưa biết rõ “số phận” của mình.

Công ty này đã khiếu nại khẩn cấp lên Tòa án Liên bang để ngăn sắc lệnh của ông Trump có hiệu lực ngày 12.11.

“Gần 2 tháng kể từ khi ông Trump chấp thuận để TikTok bán hoạt động cho một công ty Mỹ, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện thỏa thuận. Tuy nhiên, công việc vẫn chưa xong. Nếu sắc lệnh của Tống thống không được gia hạn thêm, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải đệ đơn kiện để bảo vệ quyền lợi của TikTok và hơn 1.500 nhân viên ở Mỹ”, TikTok thông báo.

Mải đấu với ông Biden,  quên cả đòn trừng phạt tính sẵn cho TQ? - 2

Ông Trump bỏ quên TikTok vì lo kiện tụng kết quả tranh cử? (ảnh: CNN)

Không ai rõ điều gì sẽ xảy ra với TikTok khi đến ngày 12.11, kể cả các chuyên gia pháp lý. Nếu chính quyền ông Trump không có phản ứng gì hoặc tòa án không chặn sắc lệnh của Tổng thống, TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm hoàn toàn ở Mỹ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ông Trump đang quá tập trung vào cáo buộc “có gian lận” trong bầu cử tổng thống mà bỏ quên một số mục tiêu ban đầu nhằm vào Trung Quốc.

Số phận của TikTok vẫn đang chờ ông Trump định đoạt.

Chính quyền của ông Trump đã biến TikTok thành tâm điểm cho xu hướng “tẩy chay” các sản phẩm công nghệ Trung Quốc vì lo ngại “gián điệp”.

Ông Trump tuyên bố TikTok là “mối đe dọa an ninh quốc gia” và buộc công ty này bán lại hoạt động ở Mỹ nếu không muốn bị cấm.

Nhà Trắng và Bộ Tư Pháp Mỹ từ chối trả lời CNN về số phận của TikTok sau ngày 12.11. Tất cả các bên đều đang hồi hộp theo dõi động thái từ ông Trump.

Link nguồn: http://danviet.vn/mai-dau-voi-ong-biden-ong-trump-quen-ca-don-trung-phat-tinh-san-cho-tq-50202013115582157.htm

Tags:
Ông Biden đối mặt thách thức chưa từng có từ chính quyền ông Trump

Ông Biden đối mặt thách thức chưa từng có từ chính quyền ông Trump

Thông điệp chúc mừng của các nhà lãnh đạo trên thế giới gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden đang bị giữ lại ở Bộ Ngoại giao Mỹ, khi chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa xác nhận ông Biden đắc cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất