Malaysia thẳng tay đình chỉ bốn dự án trị giá 23 tỷ USD của Trung Quốc

Trong hai ngày, Malaysia đã đình chỉ bốn dự án liên quan đến sự tham gia của Trung Quốc, với tổng giá trị khoảng 23 tỷ USD.

11:00 09/07/2018

Bốn dự án liên quan bao gồm: tuyến đường sắt eo biển Đông Hải và ba công trình ống dẫn dầu khí. Các nhà chức trách Malaysia nghi ngờ rằng quỹ đầu tư cho các dự án trên đã bị Quỹ quốc gia Malaysia “One Horse Fund” (1MDB) dùng vào việc khác, theo Financial Times.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lâm Quán Anh (Lim Guan Eng) xác nhận hôm thứ Năm rằng Malaysia đã đình chỉ dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt và dầu mỏ trong kế hoạch phát triển lọc dầu hóa dầu ở biển Pengerang của Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia và Malacca với kinh phí 3,3 tỉ nhân dân tệ.

Ông Lâm còn nói rằng việc đình chỉ sẽ cho phép chính phủ Malaysia đưa ra quyết định cuối cùng về dự án, liệu dự án có thể được tiến hành theo các điều khoản hiện hành hay không.

Một cuộc khảo sát của Quỹ Quốc gia Malaysia do tân Thủ tướng Mahathir khởi xướng đã dẫn đến việc bắt giữ cựu thủ tướng Najib hôm thứ Ba. (Ảnh: MOHD RASFAN / AFP / Getty Images)

Chính phủ Malaysia hy vọng sẽ giải quyết dự án càng sớm càng tốt, và ban lãnh đạo cấp cao của Malaysia sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới để thảo luận việc này.

Chỉ một ngày trước đó, Malaysia đã đình chỉ ba dự án quy mô lớn được Trung Quốc hỗ trợ với giá trị khoảng 22 tỷ đô la Mỹ.

Đồng thời Malaysia cũng sẽ điều tra lại, liệu khoản vay từ một ngân hàng quốc doanh Trung Quốc có liên quan đến vụ án tham nhũng Quỹ Quốc gia Malaysia “One Horse Fund” hay không.

Theo “Financial Times”, một dự án khác đã bị đình có tên “East Coast Rail Link”, tuyến đường sắt nối liền bờ biển phía Đông kém phát triển của Malaysia với miền nam Thái Lan và Kuala Lumpur – với kinh phí trung bình của hai tuyến đường sắt này ước tính khoảng hơn 1 tỷ USD.

Chính phủ của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã đình chỉ bốn dự án lớn có dính liếu đến Trung Quốc sau khi lên cầm quyền. (Ảnh: Newswav).

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Malaysia, Công ty Quốc Doanh Malaysia Rail Link quản lý dự án đường sắt East Coast Rail Link và Công ty TNHH Surya Strategic Energy phụ trách giám sát hai đường ống cùng Bộ trưởng Tài chính Malaysia cùng nhau gửi thư để hướng dẫn cách đình chỉ hợp đồng xây dựng với lý do chi phí thi công quá cao, cho các nhà thầu dự án – là các công ty quốc doanh Trung Quốc gồm Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc và Cục Đường ống Xăng dầu Trung Quốc.

Theo báo cáo, hai dự án đường ống dẫn này có liên quan trực tiếp đến vụ án tham nhũng của Quỹ Quốc gia Malaysia “One Horse Fund”.

Theo lời của hai nhân sỹ quen thuộc với các giao dịch có liên quan dự án, Bộ Tài chính Malaysia nghi ngờ rằng một phần của số tiền mà công ty Surya nhận được từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, đã bị “One Horse Fund” sử dụng mua đất không đúng cách ở Penang với mục đích giúp quỹ này trả nợ.

Các quan chức cấp cao của Bộ Tài chính nói rằng số tiền này được tính bằng RMB thông qua hệ thống ngân hàng Trung Quốc.

Cựu Thủ Tướng Malaysia đang hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng. (Ảnh: code red)

Malaysia đã ban hành một tuyên bố cách đây một tháng, nói rằng hai dự án đường ống với thời gian xây dựng ba năm, đã khởi công vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, 12 tháng sau khi thi công, mặc dù tỷ lệ hoàn thành của công trình chỉ đạt trung bình khoảng 13%, nhưng chính phủ Najib đã trả 88% kinh phí thi công cho bên xây dựng – Cục Đường ống Xăng dầu Trung Quốc (CPPB).

CPPB là công ty liên kết với một doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc – Tập đoàn Dầu khí Thiên nhiên Quốc gia Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lâm Quan Anh cho biết tại thời điểm chính phủ Najib đồng ý thanh toán gần như toàn bộ dự án đường ống dẫn dầu và khí đốt do Trung Quốc thực hiện, “hầu như là theo thời gian biểu” thay vì trả tiền theo tiến độ của dự án.

Các quan chức Malaysia cho biết, “Những gì chúng tôi phải làm là thu hồi càng nhiều càng tốt số tiền chúng tôi trả cho dự án chưa hoàn thành này. Số tiền đã thanh toán có khả năng là khoảng 5 tỷ nhân dân tệ trở lên”.

Cựu Thủ tướng Najib Razak của Malaysia và đối tác Trung Quốc đang xem xét mô hình dự án đường sắt East Coast Rail Link. ( Ảnh: AP/FT)

Một cuộc khảo sát Quỹ Quốc gia Malaysia “One Horse Fund” do Thủ tướng Mahathir khởi xướng, đã dẫn đến việc cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị bắt giữ hôm thứ Ba vừa rồi.

Hôm thứ Tư, cựu Thủ tướng Najib bị cáo buộc trước tòa, vì có liên quan đến vụ bê bối tài chính trị giá nhiều tỷ đô la của Quỹ Quốc gia Malaysia “One Horse Fund”.

Cảnh sát Malaysia thông báo tiến độ điều tra vụ kiện rửa tiền “One Horse Fund” tại cuộc họp báo ngày 27/6.

Cảnh sát Malaysia nói rằng họ tìm thấy rất nhiều tài sản từ sáu ngôi nhà liên quan đến cựu Thủ tướng Najib, bao gồm tiền mặt, số lượng lớn các đồ trang sức và túi xách hàng hiệu đắt tiền, trị giá tới 273 triệu USD, trong đó chiếm phần lớn nhất là khoảng 12.000 món trang sức.

Các nhà chức trách Malaysia cho biết họ đã tìm thấy ” đầy đủ bằng chứng” để đệ đơn kiện cựu Thủ tướng Najib.

Khai Tâm

Tags:
Cảnh sát Pháp tìm thấy 24 di dân lậu người Việt trong căn nhà 2 phòng

Cảnh sát Pháp tìm thấy 24 di dân lậu người Việt trong căn nhà 2 phòng

Khi cảnh sát mở cửa căn nhà hai phòng ở Villejuif (Val-de-Marne), họ thấy 24 người Việt Nam, trong đó có 10 phụ nữ, và 12 trẻ em. Không một người nào nói tiếng Pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất