Mầm cải Brussels có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng mầm cải Bussels (bắp cải tí hon) có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở người.

20:30 13/12/2018

“Tôi luôn nói rằng rau mầm Brussels nên dùng quanh năm chứ không nên chỉ dành cho lễ Giáng sinh bởi vì chúng rất tốt cho bạn”, ông Margaret Collins, thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, và một chuyên gia dinh dưỡng NHS ở Surrey cho biết. Chúng là một loại thực phẩm dinh dưỡng mà thường bị bỏ qua.

Một khẩu phần trung bình 80g (khoảng năm mầm) cung cấp nhiều vitamin C hơn một quả cam, tất cả nhu cầu vitamin K của bạn (tốt cho việc chữa lành vết thương) và nhiều chất xơ hơn một lát bánh mì nâu.

Nhưng một số tác dụng mạnh nhất của rau mầm bắt nguồn từ các hợp chất gọi là glucosinolates. Chúng được tìm thấy trong tất cả các họ nhà rau cải và có vị hơi đắng.

Nhưng rau mầm là một nguồn đặc biệt phong phú - và tác dụng của các hợp chất có nguồn gốc glucosinolate đang được nghiên cứu cho tất cả mọi thứ từ các đặc tính chống ung thư đến lợi ích trên quá trình trao đổi chất.

Khi hấp thụ glucosinolates, chúng chuyển đổi thành các hợp chất gọi là isothiocyanate và chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, Giáo sư Richard Mithen, chuyên gia về khoa học cây trồng của Viện Quadram, người đã tập trung vào tác dụng của isothiocyanate cho biết. “Chúng tôi có các chương trình liên tục để xem xét ảnh hưởng của chúng đối với quá trình trao đổi chất và chống ung thư”, ông nói.

“Chúng tôi cũng đang tìm hiểu xem liệu chúng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn ở nam giới hay không.”

Isothiocyanates được cho biết là để bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác bao gồm ung thư phổi, Tiến sĩ George Grimble, một giảng viên chính tại Đại học Y khoa London College, người có mối quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn uống cho hay. Tác dụng chống ung thư này được cho là liên quan đến tác dụng giải độc của isothiocyanates.

“Hầu hết các bệnh ung thư không di truyền là do độc tố gây ra: có thể là do hút thuốc, nguyên nhân môi trường sống hoặc béo phì”, bác sĩ Grimble nói.

Bị béo phì làm thay đổi bản chất của vi khuẩn trong ruột, có thể dẫn đến sự gia tăng độc tố endo, các hợp chất khuyến khích viêm trong cơ thể.

“Thông thường, trong một quá trình hai giai đoạn, gan biến các độc tố có hại thành một thứ vô hại mà sau đó có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Các hợp chất trong rau mầm giúp làm cho quá trình này hiệu quả hơn”, Grimble nói, “do đó tăng tốc độ loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Và điều này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.”

Tuy nhiên, cách bạn nấu loại thực phẩm này là chìa khóa để giữ lại những lợi ích sức khỏe. Để giải phóng isothiocyanates thực sự tốt, bạn cần một loại enzyme gọi là myrosinase cũng được tìm thấy trong rau mầm, theo ông Collins Collins.

Quá mức phá hủy enzyme, bạn sẽ nhận được ít lượng isothiocyanate hơn. Vậy nên, tốt nhất là bạn nên xào hoặc luộc chúng trong một ít nước.

Hải Vân – tinnuocmy.com

7 kiểu kết hợp thực phẩm mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược

7 kiểu kết hợp thực phẩm mọi người luôn nghĩ tốt cho sức khỏe nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược

Những cách kết hợp thực phẩm này vô cùng phổ biến nhưng rất ít người biết rằng chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thậm chí còn gây bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất