Mạng siêu tốc 5G không dây sẽ xuất hiện trong năm nay

5G - công nghệ không dây mới, sẽ nâng cấp điện thoại thông minh của mọi người lên một tầm cao vượt trội.

04:25 12/01/2018

Tuần trước, AT&T đã tuyên bố sẽ tung ra mạng 5G ở 12 thành phố ở Mỹ vào cuối năm nay, không rõ là những thành phố nào nhưng chắc chắn sẽ có tại Sacramento.

Vậy bạn cần biết gì về 5G?

Đây là những gì ngành công nghiệp không dây muốn vượt qua:

-       Nó sẽ nhanh hơn - nhanh hơn so với các hệ thống 4G và 4G LTE hiện tại.

-       Sẽ đáng tin cậy hơn, với ít sự chậm trễ hơn trong luồng dữ liệu.

Và đây là những gì họ muốn ngụ ý:

-       Bạn gần như chắc chắn sẽ phải mua điện thoại mới.

-       Hóa đơn hàng tháng của bạn có lẽ sẽ cao hơn (có thể cao hơn nhiều).

Mặc dù hàng tỷ đô la đang được đầu tư vào mạng 5G, nhưng người sử dụng điện thoại thông minh điển hình có thể không cần đến tốc độ, ít nhất ngay lúc này.

"Nếu tôi đã có 4G, tại sao tôi cần 5G?" Alan Gould, giám đốc điều hành của Westlake Software, một công ty công nghệ Southland chuyên về các hệ thống không dây. "Yeah, tôi có thể tải xuống mọi thứ nhanh hơn một chút, nhưng chỉ là một chút."

Ông nói rằng đối với những người sử dụng điện thoại chủ yếu để nhắn tin, nói chuyện và truy cập vào web, sẽ rất khó để thấy được sự khác biệt đáng kể giữa tốc độ hiện tại và kết nối 5G.

"Nếu bạn là một gamer khổng lồ, hoặc nếu bạn đang tải phim độ nét cao vào điện thoại của bạn, nó sẽ là tuyệt vời”, Gould nói. "Nhưng đó không phải là cho tất cả mọi người."

Kristian Hoffmann, chủ tịch của công ty tư vấn không dây Trung California, Fire2Wire, nói: "Chúng ta sẽ phải xem ứng dụng 5G thế hệ tiếp theo sẽ đem lại cho chúng ta những gì."

Đối với AT&T, bầu trời là giới hạn. Công ty cho biết tuần trước rằng "lời hứa của điện thoại di động 5G dường như là vô tận."

Melissa Arnoldi, chủ tịch của AT&T Technology and Operations, nói: "5G sẽ thay đổi cách mọi người sống, làm việc và tận hưởng sự giải trí. Chúng tôi đang tiến hành nhanh chóng để bắt đầu triển khai điện thoại di động 5G trong năm nay và bắt đầu mở khóa tương lai của sự kết nối cho người tiêu dùng và doanh nghiệp."

Cô nói tốc độ nhanh hơn nếu không có bất kỳ sự gián đoạn nào "cuối cùng sẽ cung cấp và nâng cao trải nghiệm như thực tế ảo, những chiếc xe không lái xe trong tương lai, video 4K hấp dẫn và hơn thế nữa."

Đó chắc chắn là sự thật, có nghĩa là 5G là một triển vọng thú vị cho ngành công nghiệp. Mỗi khi cải tiến công nghệ, mọi người có thể làm được nhiều hơn với nó, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh.

Nhưng hãy thực tế: Người dùng điện thoại thông minh điển hình sẽ không bận tâm về thực tế ảo, những chiếc xe không cần định vị hoặc video 4K đắm chìm. Họ sẽ muốn có 5G với nhiều chức năng hàng ngày hơn.

Tôi đã hỏi AT&T về mức giá dịch vụ 5G. Một phát ngôn viên cho biết công ty vẫn chưa đưa ra những chi tiết cụ thể như vậy.

Công ty tư vấn Accenture, trong một báo cáo được ủy quyền bởi ngành công nghiệp không dây, ước tính năm ngoái rằng các công ty viễn thông sẽ đầu tư 275 tỷ đô la trong 7 năm xây dựng mạng 5G.

Các ước tính khác đã đặt giá cho cơ sở hạ tầng 5G vào khoảng 200 tỷ đô la hàng năm cho ít nhất là trong vài năm đầu tiên của dịch vụ.

Các nhà phân tích nói rằng họ kỳ vọng các công ty sẽ nhảy vào các mức giá cao hơn. Đầu tiên, họ sẽ muốn mọi người trải nghiệm và tận hưởng tốc độ không dây nhanh hơn.

Sau khi khách hàng quen với dịch vụ nâng cao, việc tăng giá 5G sẽ theo sau.

Theo Cục Thống kê Lao động, iPhone đã được giới thiệu vào năm 2007. Năm đó, khách hàng trung bình đã trả 608 đô la cho một năm sử dụng mạng không dây.

Đến năm 2014, chi phí dịch vụ hàng năm đã tăng 58% lên 963 USD/ người.

Hải Vân/ Theo LA Times
Đại gia công nghệ Mỹ có thể mang 400 tỷ USD về nước

Đại gia công nghệ Mỹ có thể mang 400 tỷ USD về nước

Nhờ luật cải cách thuế mới, các hãng công nghệ Mỹ có thể mang về hàng trăm tỷ USD đang được cất giữ ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất