Mạng xã hội Trung Quốc "nóng rực" chuyện ông Trump - Biden

Ông Joe Biden – người vừa giành hơn 270 phiếu đại cử tri Mỹ – đang là chủ đề nóng nhất mạng xã hội Trung Quốc lúc này.

13:30 09/11/2020

Người Trung Quốc rất hiếm khi thảo luận chính trị trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay với chiến thắng của ông Biden là một ngoại lệ hoàn toàn đặc biệt, SCMP nhận xét.

Tính đến chiều 8.11, các bài đăng về ông Biden – Tổng thống mới đắc cử của Mỹ – trên Weibo đã thu hút hơn 730 triệu lượt xem. Trên WeChat, dân mạng xã hội Trung Quốc cũng tỏ ra sôi nổi không kém.

Mạng xã hội TQ "nóng rực" chuyện  - Biden - 1

Bầu cử Mỹ đang là chủ đề “nóng nhất” mạng xã hội Trung Quốc lúc này (ảnh: SCMP)

“Nhiều người chẳng biết thị trưởng Thượng Hải là ai nhưng họ biết từng chi tiết trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”, một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

“Khi Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm sau, điều khó khăn nhất với ông ấy là làm sao để đưa ông Trump ra khỏi Nhà Trắng”, một người khác viết.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng có một số bài viết trên Weibo, chủ yếu đề cập đến tình hình bất ổn tiềm tàng hậu bầu cử Mỹ, đặc biệt là việc ông Trump không thừa nhận thất bại.

“Người dân Mỹ đang bị chia rẽ nghiêm trọng vì bầu cử tổng thống” – một chương trình do Nhân dân Nhật báo thực hiện – nhận được 81 triệu lượt xem chỉ trong buổi chiều ngày 8.11.

Một phóng sự khác về bầu cử tổng thống Mỹ do kênh CCTV thực hiện cũng thu hút hơn 140 triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn. Điều này cho thấy người dân Trung Quốc rất quan tâm đến Mỹ, đặc biệt là tương lai của Tổng thống Trump.

“Đây là cách nước Mỹ gỡ rối. Khi bạn nhận ra con tàu đang đi sai đường, bạn chỉ có thể thay đổi người lái tàu”, Zhang Dingding – một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc – nói về chiến thắng của ông Biden.

Mạng xã hội TQ "nóng rực" chuyện  - Biden - 2

Dân mạng xã hội Trung Quốc tỏ ra lo ngại về quan hệ Mỹ - Trung dưới thời ông Biden (ảnh: SCMP)

“Nhiều người đang chế giễu ông Trump và ca ngợi chiến thắng của ông Biden, nhưng điều chúng ta nên quan tâm là quan điểm của Mỹ với Trung Quốc có thay đổi hay không. Điều gì sẽ xảy ra vào năm sau? Tôi thấy có vẻ ông Biden còn tệ hơn ông Trump”, một người dùng mạng xã hội khác bày tỏ lo ngại.

Nhìn chung, xu hướng bình luận và các bài viết trên những trang mạng xã hội lớn của Trung Quốc lúc này là thất bại của ông Trump và tương lai quan hệ Trung – Mỹ dưới thời ông Biden.

Một số người cũng bày tỏ nghi ngờ về việc ông Trump có thể dùng vài tháng cuối nhiệm kỳ tổng thống để “gây khó dễ” nhiều hơn cho Trung Quốc.

“Chiến thắng cho ông Biden là quá rõ ràng. Nhưng đó là chiến thắng của riêng ông ấy chứ không phải của Trung Quốc. Về tương lai, chúng ta không thể nói trước được điều gì. Cứ bình tĩnh, quan sát và nắm bắt”, Mei Xinyu – chuyên gia cao cấp tại Bộ Thương mại Trung Quốc – đăng trên WeChat.

Tags:
Tự sự của một Việt kiều Mỹ khi ông Joe Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống

Tự sự của một Việt kiều Mỹ khi ông Joe Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống

Một ngày giữa thu (7.11, giờ Mỹ), người dân Washington, D.C. tràn ra đường nhảy múa, hát ca trước thắng lợi đã chờ đợi từ lâu khi ông Joe Biden tuyên bố đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất