Mất 119 tỉ đô/ngày, Facebook viết lại lịch sử chứng khoán Mỹ

119 tỉ đô giá trị thị trường là con số giảm lớn nhất trước nay với bất kỳ công ty đại chúng nào ở Mỹ trong chỉ một ngày.

03:30 28/07/2018

Cổ phiếu Facebook ngày 26-7 giảm đến 19% tương đương 119 tỉ đô giá trị thị trường sau khi Giám đốc Tài chính David Wehner công bố báo cáo kinh doanh quý 2-2018 cho thấy doanh thu thấp hơn dự kiến và cảnh báo tăng trưởng sẽ còn chậm từ nay đến hết năm.

Giá cổ phiếu Facebook cuối ngày giao dịch 26-7 còn hơn 176,26 đô/cổ phiếu, so với 217,5 đô ngày trước đó. Với sự đổ dốc này, vốn hóa của Facebook chỉ còn 510 tỉ đô, so với 630 tỉ đô ngày trước đó.

Trong cuộc họp qua điện thoại với các nhà đầu tư ngày 26-7, Giám đốc Tài chính của Facebook, ông David Wehner cho biết Facebook đang ưu tiên bảo vệ tính riêng tư dữ liệu của người sử dụng dịch vụ sau thời gian lao đao vì sự cố rò rỉ thông tin dữ liệu người dùng, dù biết có thể tác động tới tăng trưởng doanh thu.

Giám đốc Tài chính Facebook David Wehner (giữa) và Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg (phải). Ảnh: THE INFORMATION

Giám đốc Tài chính Facebook David Wehner (giữa) và Tổng Giám đốc Facebook MarkZuckerberg (phải). Ảnh: THE INFORMATION

Ông Wehner cho biết công ty sẽ đầu tư hàng tỉ đô mỗi năm để tăng cường an toàn và an ninh cho thông tin người dùng.

“Chúng tôi nghĩ đó là điều cần làm trong kinh doanh” - ông Wehner nói.

Lần mất giá nhiều nhất trong một ngày của cổ phiếu Facebook là vào ngày 27-7-2012 khi cổ phiếu rớt 11,7% giá trị. Lý do ban điều hành không thể thuyết phục được các nhà đầu tư mình có thể sẽ bán được thêm quảng cáo trên di động - chiếm 91% thu nhập từ quảng cáo của Facebook.

Có thể nói Facebook đã viết lại lịch sử chứng khoán Mỹ khi 119 tỉ đô giá trị thị trường là con số giảm lớn nhất trước nay với bất kỳ công ty đại chúng nào ở Mỹ trong chỉ một ngày.

Kỷ lục gần nhất là Intel, mất 90,7 tỉ đô giá trị thị trường vào ngày 22-9-2000. Microsoft mất 80 tỉ đô giá trị thị trưởng vào ngày 3-4-2013. Apple mất 59,6 tỉ đô giá trị thị trường trong ngày 24-1-2013.

Nhà sáng lập Mark Zuckerberg mất 16 tỉ đô giá trị thị trường trong ngày 26-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhà sáng lập Mark Zuckerberg mất 16 tỉ đô giá trị thị trường trong ngày 26-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong 119 tỉ đô, nhà sáng lập Mark Zuckerberg mất 16 tỉ đô, theo tạp chí tài chính Forbes vốn theo dõi thông tin tài sản của các tỉ phú. Với thiệt hại này, thứ hạng của ông Zuckerberg trong bảng xếp hạng tỉ phú toàn cầu của Forbes rơi từ vị trí thứ tư xuống thứ sáu.

Tags:
Trump là khách hàng mua quảng cáo chính trị lớn nhất Facebook

Trump là khách hàng mua quảng cáo chính trị lớn nhất Facebook

Trump và Ủy ban hành động chính trị (PAC) đã chi hàng trăm nghìn đôla mua quảng cáo trên mạng xã hội Facebook từ đầu tháng 5.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất